Hãng hàng không Vietjet tăng cường công tác nhân sự trong đại dịch
Vietjet vẫn duy trì ổn định lực lượng nhân sự trong đại dịch |
Theo ước tính đến nay có khoảng 400.000 nhân viên ngành hàng không toàn cầu đã bị sa thải. Hầu hết các hãng hàng không lớn, bé trên thế giới đều phải áp dụng biện pháp cắt giảm nhân sự không mong muốn do tình hình kinh doanh thua lỗ.
United Airlines, một hãng hàng không lớn tại Mỹ, cho nghỉ khoảng 36.000 nhân viên, tương đương một nửa số nhân viên của hãng. Một hãng hàng không nổi tiếng thế giới của Ả rập là Emirates cũng cho 9.000 nhân viên nghỉ việc. Hầu hết nhân sự bị cắt giảm đang làm việc trên dòng tàu bay Airbus A380, dòng tàu bay lớn, không khai thác hiệu quả so với những dòng tàu bay nhỏ.
Đối với những hãng hàng không chi phí thấp, Air Asia (Malaysia) dự kiến cho 30% nhân viên của hãng tại tất cả các nước nghỉ việc. Hãng cũng thông báo cắt giảm lương của số nhân viên còn lại. Jetstar Asia (Singapore) cắt giảm ít nhất 26% nhân viên tại tất cả các vị trí. Số nhân viên còn lại sẽ phải tạm nghỉ tới cuối năm 2020. Hãng cũng loại bỏ 5 tàu bay Airbus A320 khỏi đội hình, giảm số tàu bay xuống còn 13 chiếc, do không đủ chi phí bù đắp cho tàu bay nằm không.
Tình hình cũng không sáng sủa hơn với hãng hàng không chi phí thấp nổi tiếng nhất Ấn Độ là IndiGo. Từ tháng 5/2020, hãng đã bắt đầu cắt giảm 20-25% lương nhân viên cấp cao, cắt giảm 10-13% lương của đội ngũ phi công.
Nếu như cắt giảm lương, sa thải nhân viên vẫn được xem là giải pháp khả quan thì với nhiều hãng, tình cảnh bi đát hơn rất nhiều khi phải nộp đơn phá sản. Điển hình như Virgin Australia, hãng hàng không lớn thứ hai của Úc, tuyên bố phá sản sau gần 20 năm hoạt động. Hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways chính thức nộp đơn phá sản vào tháng 5/2020 và là hãng hàng không châu Á đầu tiên tuyên bố phá sản từ khi dịch bệnh lây lan.
Tại châu Mỹ, Avianca Holdings, hãng hàng không lớn thứ hai và lâu đời nhất Nam Mỹ, nộp đơn xin phá sản vào tháng 5/2020 sau khi tàu bay của hãng phải nằm sân từ giữa tháng 3/2020 khiến nguồn thu của công ty giảm tới 80%.
Trong thời gian giãn cách xã hội, Vietjet đã tổ chức các khoá đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên |
Trong bối cảnh hàng không toàn cầu lao đao, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet của Việt Nam là một trong số ít hãng hàng không vượt qua đại dịch một cách ngoạn mục, không phải sa thải nhân viên.
Hiện tại, Vietjet vẫn duy trì ổn định lực lượng nhân sự. Trong thời gian giãn cách xã hội, hãng đã tổ chức các khoá đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên. Vietjet cũng nằm trong nhóm doanh nghiệp duy trì tốt nhất chế độ đãi ngộ cho nhân viên hậu Covid-19 nhờ năng lực quản trị tốt, hoạt động kinh doanh hiệu quả và nền tảng tài chính vững vàng.
Không những không cắt giảm nhân viên, hãng còn liên tục tuyển dụng nhân sự nhiều vị trí để chuẩn bị cho những kế hoạch mới hơn sau khi dịch hoàn toàn được khống chế trên toàn cầu.
Ông Lưu Đức Khánh, giám đốc điều hành, cho biết Vietjet có 6.000 nhân viên đến từ nhiều quốc gia. Hãng luôn chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh, lấy con người làm trọng tâm trong mọi hoạt động phát triển. “Với mục tiêu mở rộng mạng bay trên toàn thế giới và trở thành một hãng hàng không toàn cầu trong tương lai không xa, Vietjet nỗ lực tạo cho nhân viên môi trường phát triển không giới hạn, chế độ đãi ngộ cạnh tranh và cùng nhau chia sẻ các giá trị nhân văn cho cộng đồng”, ông Khánh nói.
Đầu tháng 7 vừa qua, Vietjet được Tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia Magazine trao giải thưởng Top 50 “Nơi làm việc Tốt nhất châu Á” năm 2020. Đây là giải thưởng thường niên vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu có chính sách, chế độ đãi ngộ nhân sự hấp dẫn, môi trường làm việc lý tưởng và thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo phát triển.