Hãng hàng không Pacific Airlines đứng trước nguy cơ chấm dứt hoạt động
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, Hose: HVN) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, dự kiến tổ chức vào ngày 28/6 tới đây và “hé lộ” tình hình tài chính ảm đạm của công ty con.
Hãng hàng không Pacific Airlines đứng trước nguy cơ phải chấm dứt hoạt động (ảnh Pacific Airlines.com) |
Trong đó, đáng chú ý Vietnam Airlines cho biết: “Đến thời điểm này (tháng 6/2022), tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn, đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động”.
Về việc tái cơ cấu cổ đông Pacific Airlines, Vietnam Airlines cho rằng thực hiện chủ trương đã được cơ quan nhà nước phê duyệt, Hội đồng quản trị của công ty đã chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp duy trì hoạt động trong thời gian tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines. Tuy nhiên, theo Vietnam Airlines, quy trình lựa chọn nhà đầu tư tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước.
Được biết, trong quý 1/2022, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã tiếp nhận toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Qantas Asia Investment Company tại Pacific Airlines và nhờ đó, Vietnam Airlines kiểm soát tới gần 99% vốn tại hãng hàng không này.
Liên quan đến Vietnam Airlines, trong tài liệu họp đại hội cổ đông năm 2022, hãng hàng không quốc gia đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ hơn 45 ngàn tỷ đồng (gấp 2,3 lần năm trước), nhưng vẫn dự kiến lỗ hơn 9,3 ngàn tỷ.
Kế hoạch này được đặt dựa trên số lượng khách hàng vận chuyển là 17 triệu khách và hàng hóa vận chuyển là 271 ngàn tấn.
Trước đó, trong quý I/2022, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 11.620 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là số thu cao nhất của hãng kể từ quý II/2020. Tuy doanh thu tăng tích cực, giá vốn bán hàng vẫn vượt doanh thu khiến hãng hàng không quốc gia lỗ gộp gần 1.600 tỷ đồng.
Trong kỳ, Vietnam Airlines chịu thêm khoản chi phí tài chính gia tăng hơn 528 tỷ đồng, chi phí bán hàng 365 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp 390 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí khác, hãng bay ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 2.685 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của Vietnam Airlines.