Hai mặt của thị trường xe máy

Thị trường xe máy Việt Nam đã đi qua năm 2010 với nhiều dấu ấn đậm nét, qua đó đã đem tới cả những niềm vui và kỳ vọng lẫn những băn khoăn, trăn trở.
Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

CôngThương - Miếng bánh béo bở

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong năm 2010 vừa qua, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy đã đưa ra thị trường tổng cộng hơn 3,5 triệu chiếc, tăng 14,5% so với năm 2009. Riêng trong tháng 12, lượng xe máy xuất xưởng cũng đã đạt 349.400 chiếc, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Tại thị trường xe máy nguyên chiếc nhập khẩu, trong năm 2010 đã có tổng cộng 95.400 chiếc được đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch 120 triệu USD. Mặc dù tổng kim ngạch nhập khẩu cả năm có giảm 14,4% về lượng và 9,3% về giá trị so với 2009, song nhìn chung, sự sụt giảm chủ yếu đến từ những tác động ngoài ngành. Giới kinh doanh xe máy nhận định, bên cạnh sức ép từ các loại xe sản xuất trong nước thì những biến động có phần bất lợi từ thị trường vàng, tỷ giá VND/USD, lãi suất ngân hàng, thắt chặt tín dụng… cũng đã có những tác động đáng kể đến kim ngạch nhập khẩu xe máy.
 
Các chuyên gia cho rằng, việc đánh giá thị trường xe máy, hay rộng hơn là gồm cả ngành công nghiệp sản xuất xe máy trong nước, không chỉ nằm ở các con số thống kê như trên. Bởi thực tế, nếu nhìn vào những động thái cụ thể của các doanh nghiệp sản xuất hay nhập khẩu xe máy sẽ thấy rất rõ tiềm năng to lớn của thị trường xe máy Việt Nam, mà như một số người ví von, là thị trường xe máy Việt Nam vẫn đang là một miếng bánh béo bở.
 
Ví dụ điển hình là không phải ngẫu nhiên mà trong năm 2010 vừa qua, nhà sản xuất xe máy chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam là Honda đã thông báo về kế hoạch tăng cường năng lực sản xuất xe máy lên mức 2 triệu chiếc/năm. Để hoàn thành kế hoạch này, Honda Việt Nam đã quyết định đầu tư thêm khoảng 70 triệu USD vào việc mở rộng nhà máy với công suất tăng thêm khoảng 500.000 chiếc/năm. Dự kiến, phần nhà máy mở rộng sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ cuối năm 2011. Hiện tại, hai nhà máy sản xuất xe máy của Honda Việt Nam đang đạt công suất khoảng 1,5 chiếc/năm. Theo đại diện liên doanh ôtô – xe máy đến từ Nhật Bản, thị trường xe máy Việt Nam đang phát triển rất mạnh. Năm 2009, riêng thị phần của 4 liên doanh xe máy lớn (gồm Honda, Yamaha, Suzuki và SYM) đã đạt 2,26 triệu chiếc, tăng khoảng 20% so với năm 2008. Đồng thời, Việt Nam cũng đã trở thành thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
 
Tương tự Honda, nhà sản xuất xe máy lừng danh đến từ Italia cũng sẽ tiến hành vay 15 triệu USD từ Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) để mở rộng sản xuất xe máy tại Việt Nam. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành mở rộng, nhà máy Piaggio đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc sẽ có công suất 100.000 xe/năm. Không những thế, trong một cuộc trao đổi với phóng viên VnEconomy, Chủ tịch Tập đoàn Piaggio, ông Roberto Collanino cũng cho biết tập đoàn này đang lên kế hoạch chuyển trụ sở khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ Singapore về Việt Nam. Theo vị quan chức đứng đầu Piaggio toàn câu, Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế cả về mặt con người, văn hóa và kinh tế tại khu vực châu Á. Vì vậy, việc Piaggio lựa chọn Việt Nam để xây dựng trụ sở khu vực và trung tâm phát triển, sản xuất để xuất khẩu các loại xe Piaggio là một chiến lược đúng đắn.
 
Trong khi các hãng xe máy đã có mặt tại Việt Nam lần lượt công bố kế hoạch mở rộng thì nhiều thương hiệu xe máy quốc tế khác cũng đã và đang lần lượt thâm nhập thị trường đầy béo bở này. Có thể kể đến một số thương hiệu xe máy mới gia nhập thị trường Việt Nam như CPI và PGO Motor (Đài Loan), S&T Motor (Hàn Quốc)…
 
Và những hệ quả
 
Rõ ràng không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà cả các tập đoàn công nghiệp xe máy thế giới đều đã và đang nhận thấy những lợi ích không nhỏ khi tập trung vào “miếng bánh” xe máy Việt Nam. Nhìn từ giác độ kinh tế, đó hẳn là những tín hiệu thực sự đáng mừng bởi nó vừa thu hút đầu tư, vừa đem lại nguồn thu ngân sách đáng kể, giải quyết hàng trăm nghìn việc làm, tăng sức cạnh tranh cho thị trường. Tuy nhiên, khi một miếng bánh được xem là béo bở mà những người “cầm dĩa” không cạnh tranh lành mạnh, những người quản lý miếng bánh đó không chặt chẽ và khoa học thì việc dẫn đến những hệ lụy đáng phải suy tâm cũng là điều khó tránh khỏi.
 
Thật khó tưởng tượng ở đâu lại xảy ra tình trạng tranh mua tranh bán, “vừa bán vừa la cũng đắt hàng” như tại thị trường xe máy Việt Nam. Nếu như tại các thị trường xe máy thế giới, các nhà cung cấp phải lao tâm khổ tứ để “ủ mưu” hòng tung ra các chiến lược marketing, từ đó thu hút khách hàng thì tại Việt Nam, cảnh xếp hàng mua xe không chỉ diễn ra với ôtô mà với cả xe máy, thứ phương tiện đang quá phổ dụng.
 
Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng tỏ ra bất bình hơn chính là hiện tượng làm giá xe máy. Đến thời điểm này, hẳn không còn ai lạ lẫm gì chuyện giá xe máy niêm yết một đằng mà giá bán thực lại một nẻo. Đơn cử tại thời điểm cuối năm khi bài viết này chuẩn bị lên khuôn, giá bán thực của một chiếc xe máy Honda AirBlade đã tăng lên 45 triệu đồng/chiếc trong khi giá niêm yết chỉ là 33,99 triệu đồng hay 34,99 triệu đồng/chiếc; giá một chiếc xe máy Honda PCX thậm chí tăng đến mức 70 - 80 triệu đồng/chiếc trong khi giá niêm yết chỉ là 49,99 triệu đồng/chiếc. Nếu như cách đây 2-3 năm, hiện tượng làm giá chỉ xảy ra đối với một số mẫu xe thuộc diện “hàng hot” thì nay đã lan sang hầu hết các mẫu xe khác.
 
Cũng vì hiện tượng đau đầu này mà hồi đầu năm 2010, Bộ Tài chính đã phải đưa ra các biện pháp quản lý chặt chẽ nhằm ngăn chặn tình trạng làm giá đối với xe máy và một số mặt hàng khác. Tuy nhiên, đến nay, hiện tượng đó không những được chấm dứt hay thuyên giảm mà còn tăng mạnh hơn.
 
Năm 2010 vừa qua, thị trường xe máy Việt Nam cũng đã chứng kiến một hiện tượng bất ngờ và hy hữu. Đó là vào tháng 9, công ty Lisohaka đã tung ra thị trường mẫu xe tay ga Diamond Blue 125 và sau đó được mệnh danh là “hồn” Honda “da” LX với phần động cơ mang thương hiệu của hãng xe đến từ Nhật Bản trong khi toàn bộ kiểu dáng không khác gì mẫu xe Vespa LX của Piaggio. Sau khi Lisohaka bán gần hết lô xe đầu tiên và chuẩn bị lắp ráp lô xe tiếp theo thì hai hãng xe Honda và Piaggio đã có những phản hồi.
 
Nếu như Piaggio chỉ nhắc đến… truyền thống của mình do không đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam thì Honda tỏ ra khá gay gắt khi cho rằng Lisohaka đã xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình. Để chứng minh điều đó, hãng xe Nhật Bản đã đưa ra một loạt văn bản chứng minh việc mẫu xe Diamond Blue 125 mang động cơ gắn thương hiệu Honda là trái luật và thực tế, động cơ mang thương hiệu Honda đó không hề do một doanh nghiệp thành viên nào của Honda toàn cầu sản xuất.
 
Tuy nhiên, điểm khó ngờ tại câu chuyện này chính là việc cả Lisohaka lẫn Honda Việt Nam đều có những văn bản chứng minh mình đúng. Đỉnh điểm nằm ở việc sau khi sự vụ được đưa đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan này đã có văn bản gửi Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải (Trung Quốc), doanh nghiệp mà theo các giấy tờ đăng ký do Lisohaka cấp là đơn vị sản xuất động cơ xe Diamond Blue 125, nhưng lại đồng thời nhận được 2 văn bản trả lời. Trong đó, một văn bản Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải khẳng định có sản xuất loại động cơ lắp trên xe Diamond Blue 125, văn bản kia thì khẳng định điều ngược lại. Cuối cùng, Cục Đăng kiểm Việt Nam buộc phải viện đến vai trò của Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và kết luận phần đúng thuộc về Honda.
 
Nhắc lại câu chuyện hy hữu trên để thấy được tính hai mặt của “miếng bánh” xe máy Việt Nam. Khi miếng bánh được đánh giá là ngon mà ai cũng có thể tự do đưa dĩa của mình vào trong khi miếng bánh đó không được quản lý chặt chẽ thì việc xảy ra những hiện tượng kể trên thì theo một số ý kiến, âu cũng là… lẽ thường.

Theo Vneconomy

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Công an tỉnh Lâm Đồng bác bỏ thông tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động"

Công an tỉnh Lâm Đồng bác bỏ thông tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động"

Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” hoàn toàn sai sự thật, đang điều tra, xác minh xử lý nghiêm theo quy định.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 3): Cần thanh tra toàn diện Shopee

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 3): Cần thanh tra toàn diện Shopee

Một số luật sư cho rằng, cần thanh tra toàn diện hoạt động của Shopee để xác định các vấn đề cụ thể, đánh giá mức độ tuân thủ và tìm ra các giải pháp cần thiết.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thông tin về việc cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

Cơ sở Yến Sào Kingfood và tiệm vàng Đức Long liên quan đến vụ án “Rửa tiền, Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” đã đóng cửa nhiều ngày nay.
Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông cung cấp thông tin, hồ sơ các dự án điện gió trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Đại diện Shopee khẳng định đã tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế và để rõ hơn vấn đề này, Shopee khuyên đối tác nên làm việc với cơ quan thuế.
Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế quá hạn hơn 3,7 tỷ đồng, Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị Cục Thuế tỉnh Long An cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Trong 4 tháng của năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý 7.988 trường hợp vi phạm giao thông, thu phạt gần 28 tỷ đồng.
Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa bán hơn 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (Affiliate) với Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế số tiền lớn, hơn cả lợi nhuận đạt được.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội

Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội 'gặt lúa non'

Không chỉ nổi tiếng vì được duyệt pháp lý siêu tốc, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden (TP. Thuận An, Bình Dương) đã vội huy động vốn dù chưa đủ điều kiện.
TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng 'rửa' khoảng 13.000 tỷ đồng tiền 'bẩn' ra nước ngoài

Công an TP. Hồ Chí Minh xác định, chủ tiệm vàng Đức Long (quận Tân Bình) đã "rửa" khoảng 13.000 tỷ đồng tiền bẩn của đối tượng tội phạm để chuyển đi nước ngoài.
An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh An Giang thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với một số doanh nghiệp do các đơn vị này có hành vi nợ thuế quá hạn.
Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an tỉnh Yên Bái thông tin nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người tử vong.
Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh là nhân viên công ty xổ số, cam kết cung cấp số lô, số đề chắc chắn trúng thưởng, sau đó các đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiền rồi chiếm đoạt.
Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?

Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?

UBND huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh vừa có Quyết định thu hồi, hủy bỏ phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Lâm Bình.
Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố

Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố

Dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố nằm ở số 21 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Hồ Chí Minh: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động

Dù đang trong thời gian bị đình chỉ nhưng Thẩm mỹ Quốc tế Lucy (44 Hồ Hảo Hớn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.
TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân

TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân ''tiền mất, tật mang''

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cảnh báo về những quảng cáo trên Facebook làm người dân “tiền mất, tật mang”, trong đó có cơ sở LuxCell International Clinic (quận 3).
Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Ngày 26/4, Cục Thuế tỉnh Sơn La thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế hoạt động trên địa bàn.
Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Dự án TQ5 (Gia Lâm, Hà Nội) được đấu giá vào năm 2019 từng gây xôn xao dư luận bởi giá khởi điểm được cho là khá rẻ, có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt các cơ sở như: Dr.Allen, Triệu Nha, Nanozelle, Thẩm mỹ H.A, TA, FA+, Saigon Shine, Valis Luxury 69, Mega Gangnam.
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động