Hà Nội yêu cầu tháo dỡ công trình du thuyền khu vực hồ Tây trước 20/2
Nhà nổi, du thuyền Hồ Tây đã ngừng hoạt động để chuẩn bị di dời về bến mới tại khu vực Đầm Bảy |
Nếu quá thời hạn này mà các chủ công trình chưa tháo dỡ phường sẽ báo cáo quận để có biện pháp xử lý.
Tuy nhiên, đại diện các tàu, sàn nổi kinh doanh tại phố Nguyễn Đình Thi (Quận Tây Hồ, Hà Nội) đều bày tỏ được giữ lại tàu để di dời về địa điểm phù hợp tiếp tục hoạt động.
Trước đây các chủ tàu chờ di dời về bến mới Đầm Bẩy (Phường Nhật Tân) nhưng đến mùng 8 Tết, nhận được thông báo là việc di dời về bến mới không được thực hiện, các nhà nổi, du thuyền tự tháo dỡ công trình.
Các tàu thống nhất tuân thủ chấp hành chủ trương của thành phố nhưng mong muốn chính quyền xem xét việc đền bù thỏa đáng cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc xem xét đền bù con Tàu, đại diện các doanh nghiệp xin kiến nghị chính quyền xem xét các cầu tàu, cầu dẫn khung thép, nhà chờ Tàu, sàn cứng kết cấu khung thép được đi cùng với con Tàu để di chuyển sang vị trí tập kết mới.
Về kiến nghị này, lãnh đạo phường Thụy Khuê cho rằng, đây là xử lý vi phạm chứ không phải giải phóng mặt bằng nên sẽ không có chuyện bồi thường.
Tại cuộc kiểm tra mới đây của đoàn liên ngành thành phố cho thấy, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của tất cả các công trình từ số 2 đến số 10 Nguyễn Đình Thi đã hết hạn; đăng kiểm của một số phương tiện cũng đã hết hạn.
Trước đó, thành phố Hà Nội yêu cầu Uỷ ban Nhân dân quận Tây Hồ trong quý 1/2017, chấm dứt hoàn toàn hoạt động kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng khai thác thủy sản của các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý hồ Tây.
Ngày 7/2, Uỷ ban Nhân dân phường Thụy Khuê đã gửi văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh hoàn tất việc tự tháo dỡ trước 16h ngày 9/2.
Sau thời điểm này, uỷ ban nhân dân phường sẽ tổ chức lực lượng cưỡng chế, tuy nhiên đến nay yêu cầu nêu trên của thành phố Hà Nội chưa được thực hiện triệt để.
Quận Tây Hồ hiện có 13 đơn vị kinh doanh, hoạt động tại khu vực hồ Tây. Phương tiện thủy hoạt động trên hồ Tây gồm nhiều chủng loại, kích thước đa dạng với 8 tàu du lịch, một tàu thể thao; 13 xuồng máy (cano); 10 thuyền chèo tay; 115 vịt đạp nước; 3 bến đợi, 4 nhà nổi, 9 sàn nổi, phao nổi; 16 cầu dẫn, sàn cứng (không có thiết kế, đăng kiểm).