Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 22/09/2021 17:49

Hà Nội: Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

20:00 | 03/06/2021
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây ra nhiều tác động nặng nề, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội đặc biệt quan tâm, thúc đẩy rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Vẫn còn điểm số thấp

Công tác cải cách hành chính luôn được Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội xác định là nhiệm vụ không có điểm dừng, là một trong ba khâu đột phá của nhiều năm trở lại đây. Trong đó, toàn bộ 6 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính - đều được thực hiện đồng bộ và đạt nhiều kết quả rõ nét. Nhờ sự quyết tâm thực hiện, trong 3 năm liên tiếp (2017, 2018, 2019), Hà Nội đứng vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hà Nội: Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính
Người dân chờ nhận kết quả giải quyết TTHC

Đến nay, Hà Nội có 1.880 thủ tục hành chính (TTHC), số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công thành phố đạt gần 400 nghìn hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 90%. Đồng thời, thành phố đã tích hợp ứng dụng biên lai điện tử, dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống; bảo đảm 100% TTHC của thành phố đều được thực hiện tại bộ phận “một cửa”; 100% các quyết định công bố TTHC sau khi ban hành đã được công khai theo quy định trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, tại nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC và các hình thức khác theo quy định. Bên cạnh đó, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Nội vụ Hà Nội, hiện chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2019 của Hà Nội chỉ đạt mức 80,09%, xếp 52/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, ở nội dung “Tiếp cận dịch vụ hành chính”, chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ đạt 83,14%, thấp hơn mức trung bình chung cả nước (87,17%); chỉ số hài lòng về nội dung “Công chức giải quyết TTHC” chỉ đạt 78,38%, trong đó tiêu chí về thái độ phục vụ của công chức có chỉ số hài lòng thấp nhất. Trong quý I/2021, UBND thành phố đã đưa vào thực hiện rà soát, đánh giá 382 TTHC. Qua rà soát, đánh giá kết quả có 87 TTHC được đề xuất đơn giản hóa, đạt tỷ lệ 22,7%.

Hà Nội: Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Trước những hạn chế tồn tại và việc xác định công tác cải cách hành chính của TP. Hà Nội tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác của thành phố: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Theo đó, trong năm 2021, UBND TP. Hà Nội đã liên tiếp ban hành các kế hoạch về thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, tại Kế hoạch số 132/KH-UBND về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng TP. Hà Nội năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu 20% các hệ thống thông tin của thành phố có liên quan đến người dân, doanh nghiệp được đưa vào vận hành, khai thác, kết nối liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.

Sẽ minh bạch và nâng cao các chỉ số

Theo Kế hoạch 136/KH-UBND, Hà Nội nêu rõ các chỉ tiêu cụ thể trong công tác chỉ đạo điều hành, đó là hằng năm, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng trung bình tối thiểu 5 bậc so với năm trước. Đến năm 2023, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt trên 85%; đến năm 2025, đạt tối thiểu 95%; đạt 100% cuộc thanh tra, kiểm tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, hoặc có dấu hiệu tham nhũng phải được kiến nghị chuyển đến cơ quan điều tra để xử lý theo quy định pháp luật; 90% quyết định, kết luận có hiệu lực pháp luật phải được thực hiện xong theo quy định. Trong cải cách TTHC, UBND thành phố đặt mục tiêu phấn đấu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đủ điều kiện, đạt 100%; tích hợp 60% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đạt hiệu quả, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị thuộc thành phố cần tiếp tục công khai, minh bạch hóa thông tin, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng về quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, các quyết định, chính sách, TTHC,… cho công dân, doanh nghiệp trên website/trang thông tin điện tử của các đơn vị. Tiến tới, doanh nghiệp chỉ phải thực hiện những nội dung mà các đơn vị đã công khai.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu các sở, ngành, đơn vị phải quán triệt nguyên tắc, đối với một hồ sơ xử lý công việc, một vụ việc chỉ cần có ý kiến thỏa thuận, hướng dẫn bằng một văn bản để hạn chế số lần đi lại và thời gian giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục tổ chức triển khai nghị quyết của HĐND TP. Hà Nội về phát triển doanh nghiệp và khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Ngoài ra, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, hoạt động về cải cách hành chính của thành phố, các cơ quan, đơn vị, địa phương…

Lãnh đạo TP. Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì và phát huy ở những lĩnh vực có kết quả tốt như: Hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động; đồng thời, triển khai ngay các biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đối với những lĩnh vực có điểm số và xếp hạng thấp.

Bảo Thoa