Khách du lịch đến Hà Nội giảm mạnh Khoảng 300.000 khách du lịch đến Hà Nội trong tháng 11 |
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - ông Nguyễn Mạnh Quyền, mục đích của kế hoạch nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng là điểm đến an toàn, hấp dẫn; đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hoạt động du lịch Thủ đô mở cửa trở lại với du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt thời gian diễn ra SEA Games 31 tại Hà Nội.
Trong quý I/2022 khách du lịch nội địa đến Hà Nội ước đạt 2,8 triệu lượt |
Về định hướng thị trường khách quốc tế, trước mắt, thành phố tích cực quảng bá, thu hút khách du lịch tại các thị trường trọng điểm, có độ an toàn cao về công tác phòng, chống dịch bệnh như: Thị trường các nước EU, ASEAN, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Mỹ, Canada. Căn cứ theo tình hình thực tế sẽ mở rộng đối với các thị trường khác.
Về giải pháp trọng tâm, thành phố sẽ chủ động phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức quốc tế tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và xúc tiến du lịch.
Đồng thời triển khai hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch, ở khu vực phía Bắc, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung -Tây Nguyên... nhằm xây dựng chương trình du lịch liên kết thu hút khách quốc tế.
Các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp với diễn biễn của dịch bệnh, có phương án khi khách du lịch mắc Covid-19 cần cách ly, điều trị tại Việt Nam, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất về y tế tại cơ sở; đồng thời, bố trí lực lượng trực, phản ứng nhanh, kịp thời xử lý vấn đề phát sinh.
Để đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế, Hà Nội tập trung triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã; nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch tại 4 tuyến chính, từ trung tâm thành phố đến làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), Hương Sơn (Mỹ Đức), Thạch Thất - Quốc Oai và Sơn Tây - Ba Vì.
Phát triển sản phẩm du lịch đêm, như làm mới hoạt động tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; triển khai tuyến đi bộ xung quanh thành cổ Sơn Tây; tuyến phố đi bộ tại khu đô thị Nam vành đai 3, quận Hoàng Mai; không gian đi bộ khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng…
Phối hợp với doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến, đặc biệt là điểm đến di tích, di sản xây dựng sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác giá trị truyền thống.
Đồng thời khuyến khích khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong khu vực nội, ngoại thành; xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm, ẩm thực phục vụ thị hiếu của khách du lịch quốc tế.
Theo báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm của Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách du lịch nội địa đến Thủ đô trong quý I/2022 ước đạt 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Để chuẩn bị cho mở cửa du lịch, phát triển thị trường, sở du lịch tiếp tục triển khai hướng dẫn bộ tiêu chí đánh giá điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2021-2025 cho UBND các quận huyện thị xã, tổ chức cá nhân quản lý khu điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố.
Hiện nay, nhiều địa phương, đơn vị lữ hành của Hà Nội chủ động xây dựng thêm sản phẩm du lịch mới để sẵn sàng đón khách, phục hồi thị trường du lịch trong năm 2022.