HÀ NỘI: Hỗ trợ doanh nghiệp vượt “bão” Covid-19

Làn sóng dịch Covid-19 đang tiếp tục tác động tiêu cực đến “sức khỏe” của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP. Hà Nội. Việc “chia lửa” khó khăn với DN đang được các cơ quan, tổ chức trên địa bàn Hà Nội tăng cường triển khai nhanh, kịp thời theo đúng tinh thần chỉ đạo và các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ.

Lao đao vì dịch

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, 5 tháng năm 2021, do dịch Covid 19, nhiều DN trên địa bàn gặp khó khăn và dừng hoạt động, thống kê có 6,9 nghìn DN đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 22%. Còn theo Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội (Hanoisme), trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong 6 tháng năm 2021, số lượng DN trên địa bàn rơi vào tình trạng rất khó khăn chiếm 11%; số lượng DN khó khăn, cần hỗ trợ chiếm 45% và DN vẫn trong quá trình bình ổn hoạt động sản xuất, kinh doanh chiếm 44%. Các DN đang sử dụng nguồn vốn tự có chiếm 66%, DN sử dụng vốn vay ngân hàng chiếm 9% và số lượng DN khó khăn cần vay vốn ngân hàng để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh chiếm 25%. Không chỉ gặp khó khăn về vốn, các DN cũng gặp những khó khăn do đặc thù của ngành sản xuất trước quy định phòng dịch.

HÀ NỘI: Hỗ trợ doanh nghiệp vượt “bão” Covid-19
Hà Nội tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển

Có thể nói, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến mọi DN trên tất cả các lĩnh vực tại Hà Nội. Riêng DN lĩnh vực vận tải cũng thuộc top DN đang đuối sức vì dịch Covid-19. Phản ánh từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho thấy, do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 trong thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn Hà Nội trong tháng 5 chỉ đạt 47% so với tháng 4 và giảm 28,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, sản lượng vận tải xe buýt tiếp tục giảm sâu lên tới 30% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 41,5% so với tháng trước, tương ứng với mức doanh thu giảm lần lượt là 40% và 51,2%. “Điều này khiến nguồn thu của các đơn vị vận tải giảm sút, trong khi đó nhiều khoản chi phí lớn phải trả như lãi vay ngân hàng, tiền thuế, tiền thuê mặt bằng, phí sử dụng đường bộ, phí bến bãi, tiền lương cho người lao động…” - đại diện Sở GTVT nhận định.

Để tháo gỡ khó khăn cho các DN vận tải hành khách, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021. Hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021 đối với các dự án đầu tư, thay mới phương tiện xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong khó khăn chung của cộng đồng DN, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội cũng đã đề xuất Chính phủ, Hà Nội triển khai cơ chế đặc thù cho giảm thuế đất hàng năm phải nộp là 6 tháng năm 2021, để bù đắp cho DN phải ngừng sản xuất, kinh doanh những tháng của năm 2020 – 2021. Đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành, TP. Hà Nội rà soát, loại bỏ các thủ tục để DN hiểu và làm ngay, nhằm tạo điều kiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhất là trong lĩnh vực đất đai mặt bằng sản xuất, tạo cơ hội cho DN có điều kiện tăng quy mô sản xuất.

“Chia lửa” khó khăn

Nhằm “chia lửa” khó khăn với DN, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội ngoài việc nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của DN, nghiên cứu, xem xét đưa ra các đề xuất lên Chính phủ, lãnh đạo thành phố, đồng thời Hiệp hội này còn tích cực tổ chức các chương trình xúc tiến thị trường để trợ giúp các DN; mặt khác kết nối 20 DN tìm hiểu các ngành nghề của nhau để liên kết hợp tác; tổ chức hội thảo, chuyên đề về chuyển đổi số, giúp DN kịp thời xoay chuyển kinh doanh theo xu thế mới.

HÀ NỘI: Hỗ trợ doanh nghiệp vượt “bão” Covid-19

Về phía các ngân hàng, thực hiện các chương trình tín dụng, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 64.071 khách hàng với dư nợ 86.654 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 165.139 khách hàng với dư nợ 316.703 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế đạt 830.582 tỷ đồng cho hơn 85.260 lượt khách hàng; dư nợ cho vay theo chương trình kết nối ngân hàng - DN đạt 549.890 tỷ đồng. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội đang tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nắm bắt mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến các ngành kinh tế và ngành ngân hàng trên địa bàn. Chỉ đạo, giám sát chặt chẽ các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19; tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng khó khăn do dịch bệnh.

Từ năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, bên cạnh mục tiêu hàng đầu là tập trung phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội đang phấn đấu giảm thiểu thiệt hại kinh tế; duy trì và phát triển sản xuất để bảo đảm nguồn lực an sinh xã hội và chuẩn bị tiềm năng để phục hồi kinh tế. Theo đó, khi làn sóng dịch Covid-19 xuất hiện, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các cấp, ngành của Hà Nội tăng cường nắm bắt và tìm cách gỡ khó cho DN. Đặc biệt, đẩy mạnh rà soát thủ tục hành chính (TTHC) có liên quan sản xuất, kinh doanh để ban hành các quyết định về rút ngắn TTHC, tháo gỡ khó khăn cho các lĩnh vực; tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi giải ngân vốn đầu tư công.

Cùng với chính sách hỗ trợ DN gặp khó vì Covid-19, mới đây, nhằm bảo đảm các chính sách hỗ trợ DN được xuyên suốt, liên tục, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5742/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Hỗ trợ DN nhỏ và vừa trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2021-2025”. Mục tiêu của đề án là phấn đấu đạt tốc độ phát triển DN mới bình quân khoảng 10%/năm (khoảng 30.000 DN/năm); tạo thêm khoảng 1,5 triệu việc làm mới. DN nhỏ và vừa đóng hơn 25% tổng kim ngạch xuất khẩu, hơn 40% tổng sản phẩm trên địa bàn và hơn 30% ngân sách của thành phố...

Theo đó, để thúc đẩy giao thương, thành phố sẽ mở rộng chương trình xúc tiến thương mại, chia sẻ thông tin thị trường trong nước và quốc tế; miễn, giảm thuế thu nhập DN có thời hạn; tiếp tục hỗ trợ DN phát triển thương mại điện tử, kết nối kinh doanh, đầu tư... trong và ngoài nước. Với mục tiêu này, trong giai đoạn hiện tại, theo các chuyên gia kinh tế là sẽ tiếp sức rất lớn cho DN, nhất là DN nhỏ và vừa có cơ hội phục hồi và phát triển trong tình hình mới.

Sự tích cực, chủ động của chính quyền Hà Nội trong việc duy trì mục tiêu kép, tăng cường tìm kiếm các giải pháp gỡ khó cho DN được cộng đồng kinh doanh đánh giá cao, nhất là việc Hà Nội đã có phản ứng rất nhanh nhạy với các chính sách toàn diện về tài khóa, tiền tệ, bảo hiểm…
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

Tối 26/4, một đám cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang. Ngọn lửa lan rộng kèm nhiều tiếng nổ lớn gây hoang mang.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Quảng Ninh: Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

Quảng Ninh: Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

Chiều 26/4, Lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã diễn ra tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp lễ 30/4

Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp lễ 30/4

Những ngày qua, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa sẵn sàng đón du khách cho các sự kiện lớn diễn trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa sẵn sàng đón du khách cho các sự kiện lớn diễn trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra các sự kiện lớn cho mùa du lịch hè 2024, hiện công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón du khách.
Quảng Ninh: Những tuyến đường sẽ bị cấm để phục vụ Carnaval Hạ Long 2024

Quảng Ninh: Những tuyến đường sẽ bị cấm để phục vụ Carnaval Hạ Long 2024

UBND TP. Hạ Long sẽ cấm các phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường để phục vụ chương trình Carnaval Hạ Long năm 2024 và các lễ hội, sự kiện dịp 30/4-1/5.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Việc kết nối giao thương giữa thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Vận hành tuyến xe buýt kết nối 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam

Vận hành tuyến xe buýt kết nối 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào khai thác, vận hành 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá kết nối hai địa phương.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã tăng cường xử lý và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với việc thiếu hụt đường bay nội địa, thành phố Đà Nẵng đã tích cực làm việc với các hãng hàng không để tăng cường chuyến bay quốc tế đến với Đà Nẵng.
Thanh Hóa: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, xăng dầu trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thanh Hóa: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, xăng dầu trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lên kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa; sẵn sàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân.
Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng đôn đốc chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan khẩn trương rà soát xác định rõ tính pháp lý tại dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt.
Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Ngày 25/4, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết, trong quý I/2024 đã tiết kiệm được 7,05 triệu kWh, đạt tỉ lệ 2,21% sản lượng điện thương phẩm.
Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, có 6 tàu khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, sản lượng trung bình khoảng 3-4 tấn/tàu/ngày.
Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Cơn mưa đá xảy ra ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả, hoa màu của người dân bị hư hại.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Tối ngày 24/4, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lào Cai đồng loạt ra quân triển khai lực lượng đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự dịp lễ 30/4 và 1/5.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Một trận mưa đá lớn vừa xảy ra tại huyện Vân Hồ (Sơn La) khiến nhiều cây trồng, hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.
Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Các tổ chức Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy sản xuất.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động