"Hà Nội đang đặt ra lộ trình cấm xe máy"

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở GTVT và Viện chiến lược và phát triển giao thông (Bộ GTVT) đang nghiên cứu đặt ra lộ trình cấm xe máy trong 11 năm tới. Tuy nhiên, lộ trình này sẽ có thể sớm hơn tại một số khu vực của Thủ đô, nếu cơ sở hạ tầng và hệ thống vận tải công cộng khu vực đó phù hợp, thuận tiện.

Năm 2017, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết với lộ trình đến năm 2030 phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.

ha noi dang dat ra lo trinh cam xe may
Giờ cao điểm buổi sáng trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) thường xảy ra ùn tắc kéo dài

“Sở GTVT đã nghiên cứu, lộ trình cấm xe máy ở các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) là từ 3-5 năm. Với Hà Nội, chúng tôi đặt ra lộ trình dài 11 năm, khi đủ điều kiện thì mới cấm. Nhưng căn cứ vào điều kiện thực tế, khu vực nào đủ điều kiện vận tải hành khách công cộng thì cấm luôn xe máy, chứ không đợi đến năm 2030 mới cấm đồng loạt các khu vực ”, ông Vũ Văn Viện khẳng định.

Theo ông Vũ Văn Viện, xe máy tuy thuận tiện, nhưng nếu số lượng quá nhiều thì không chỉ gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Nếu không kiểm soát được xe máy, đến một lúc nào đó, thiệt hại từ ùn tắc giao thông sẽ để lại hậu quả hết sức nặng nề.

Ông Vũ Văn Viện chia sẻ: “Khi cấm xe máy, người dân sẽ phải đi bộ nhiều hơn, đi sớm hơn. Có thể thời gian đi lại dài hơn nhưng là ở trên phương tiện công cộng, chứ không phải do ùn tắc ở ngoài đường. Khi lượng xe máy giảm sẽ tạo điều kiện cho phát triển vận tải công cộng tốt hơn, nhanh, thuận tiện hơn”.

"Nếu đủ điều kiện để dừng hoạt động xe máy ở tuyến đường buýt nhanh BRT chắc chắn có thể tăng tần suất hoạt động của buýt nhanh. Lúc đó chạy từ Hà Đông lên tới Kim Mã chỉ mất 10-15 phút , rất an toàn và thuận lợi. Việc này cần làm lâu dài để thay đổi thói quen của người dân Hà Nội", ông Viện nêu quan điểm.

Tuy vậy, quan điểm về cấm xe máy của Sở GTVT dự kiến trên tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương hiện chưa nhận được sự đồng thuận của người dân và chuyên gia do đây là 2 trục đường hướng tâm của thành phố. Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đánh giá: Việc cấm ở 2 tuyến đường này chỉ mang tính cục bộ, không có tính liên kết và tính tổng thể nên khó thành công. Thực tế việc áp dụng tuyến buýt BRT cũng trong tình trạng đứt đoạn nên không đạt hiệu quả. Trên 2 tuyến đường này giờ cao điểm, xe dàn hàng 4, hàng 5 di chuyển; cộng thêm vào đó là các điểm kết nối chưa rõ ràng sẽ khó thuyết phục người dân đồng thuận.

Cùng với việc cấm xe máy, Hà Nội cũng sẽ hạn chế ô tô cá nhân vào nội đô bằng các giải pháp kinh tế như thu phí đỗ xe cao, thu phí vào giờ cao điểm...
Theo Báo Tin tức
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Xúc động hình ảnh 9 lần Bác Hồ về thăm Phú Thọ

Xúc động hình ảnh 9 lần Bác Hồ về thăm Phú Thọ

Vinh quang Việt Nam: 20 năm lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Vinh quang Việt Nam: 20 năm lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Đồng Nai: Cháy lớn tại 1 công ty trong khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom

Đồng Nai: Cháy lớn tại 1 công ty trong khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom

Hà Nội: Lại cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân

Hà Nội: Lại cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân

Saigon Co.op trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn chứa cho bà con vùng hạn mặn

Saigon Co.op trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn chứa cho bà con vùng hạn mặn

Các điều kiện được cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất

Các điều kiện được cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất

Hà Nội: Quảng bá hơn 1.000 dòng sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao

Hà Nội: Quảng bá hơn 1.000 dòng sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao

Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, công đoàn

Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, công đoàn

Giải mã hiện tượng lạ trên bầu trời Hà Nội đêm qua 18/5

Giải mã hiện tượng lạ trên bầu trời Hà Nội đêm qua 18/5

Học tập và làm theo Bác: Để xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn vững mạnh

Học tập và làm theo Bác: Để xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn vững mạnh

Thời tiết hôm nay ngày 19/5/2024: Bắc Bộ mưa dông; Nam Bộ ngày nắng, đêm mưa rào

Thời tiết hôm nay ngày 19/5/2024: Bắc Bộ mưa dông; Nam Bộ ngày nắng, đêm mưa rào

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/5/2024: Có mưa dông, lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/5/2024: Có mưa dông, lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa dông

Thanh Hóa: Hàng ngàn thanh niên công nhân được khám chữa bệnh miễn phí

Thanh Hóa: Hàng ngàn thanh niên công nhân được khám chữa bệnh miễn phí

Sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức pháp chế

Sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức pháp chế

Triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình: Bảo đảm đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả

Triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình: Bảo đảm đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả

20.000 bác sĩ tham gia Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ tham gia Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành chiếu sáng Việt Nam

Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành chiếu sáng Việt Nam

Mức chênh lệch lương hưu khi nghỉ hưu trước và sau cải cách tiền lương

Mức chênh lệch lương hưu khi nghỉ hưu trước và sau cải cách tiền lương

Vụ cháy tại Đường Láng, Hà Nội: 50 người đã được lực lượng chữa cháy hướng dẫn thoát nạn

Vụ cháy tại Đường Láng, Hà Nội: 50 người đã được lực lượng chữa cháy hướng dẫn thoát nạn

Xem thêm