Giữ vững vị trí nước xuất khẩu cà phê nhân lớn thứ hai thế giới

Ngành cà phê Việt Nam phấn đấu thực hiện 2 nhiệm vụ chính. Thứ nhất là giữ vững vị trí nước xuất khẩu cà phê nhân lớn thứ hai thế giới. Nhiệm vụ thứ hai là tăng kim ngạch xuất khẩu lên 5-6 tỷ USD vào năm 2030.
Xuất khẩu cà phê vào thị trường Anh: Vẫn còn chặng đường dài Cà phê Robusta Việt Nam được công nhận Kỷ lục thế giới

Cà phê Việt Nam ghi dấu ấn

Tại Đại hội X – Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam diễn ra sáng ngày 28/12, ông Nguyễn Nam Hải - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam thông tin, nhiệm kỳ IX của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (2017-2020) diễn ra trong điều kiện kinh tế thế giới hết sức khó khăn. Đặc biệt, dịch Covid-19 với sự lây lan của biến thể Delta và mới đây là Omicron đã khiến cả thế giới phải gồng mình chống trọi với dịch bệnh. Bên cạnh đó, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn trên thế giới.

Giữ vững vị trí nước xuất khẩu cà phê nhân lớn thứ hai thế giới

Ở Việt Nam, lũ chồng lũ đã ảnh hưởng đến đời sống của bà con, trong đó có hoạt động sản xuất và chế biến cà phê. Giá cà phê giảm liên tục từ năm 2016 đến cuối năm 2020 đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và thu nhập của người nông dân. Nhiều doanh nghiệp do giá giảm sâu dẫn đến doanh thu giảm, thua lỗ, người nông dân do giá xuống đã giảm sự đầu tư chăm sóc vườn cây. Thời điểm này, giá cà phê xuất khẩu có thời điểm xuống thấp nhất với dưới 1.200 USD/tấn, khiến cà phê nhân xô ở các vùng nguyen liệu có thời điểm xuống dưới 30.000 đồng/kg.

Sang đến năm 2021, giá cà phê mới bắt đầu phục hồi trở lại và tăng mạnh vào những tháng cuối năm nay. Nguyên nhân do thiếu hụt nguồn cung từ Brazil, Việt Nam, Colombia. Tồn kho trên hai sàn New York và London liên tục giảm mạnh; thiếu container, giá cước vận tải tăng chóng mặt…

Do tác động của dịch Covid-19 lần thứ 4 nên Việt Nam đã phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi cả nước khiến xuất khẩu cà phê Việt Nam giảm lớn về khối lượng. Trong khi đó, kim ngạch tăng so với năm trước do giá xuất khẩu tăng và tăng cường xuất khẩu cà phê rang xay và hoà tan, cộng với việc Việt Nam đã ký và triển khai thực hiện các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là CPTPP, EVFTA, UKVFTA.

Thời điểm này, giá cà phê thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, giá cà phê trong nước có thời điểm lên mức cao nhất là 43.000 đồng/kg. Cả vụ 2020/2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,5 triệu tấn với kim ngạch hơn 2,8 tỷ USD. Cà phê Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 14,2% thị phần xuất khẩu cà phê nhân toàn cầu. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng 3 tỷ USD. Đặc biệt, cà phê rang xay và hoà tan xuất khẩu đã chiếm 9,1% thị phần, tạo ra nhiều cơ hội cũng như triển vọng ngành cà phê khi Việt Nam ngày càng thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế thông qua các FTA đã ký kết. EU là thị trường tiêu thụ cà phê nhiều nhất, chiếm 40% tổng lượng và 38% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp theo là Đông Nam Á với 13%.

Đáng chú ý, tại thị trường Trung Quốc, cà phê Việt Nam đã chiếm hơn 30% tổng lượng nhập khẩu cà phê vào một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc bao gồm cả cà phê nhân, rang xay, hoà tan, uống liền… Việc thúc đẩy hợp tác giữa Hiệp hội cà phê châu Á (ACA) và VICOFA sẽ hỗ trợ thúc đẩy B2B ở cả Việt Nam và xuất nhập khẩu, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại giữa hai quốc gia.

Giữ vững vị trí nước xuất khẩu cà phê nhân lớn thứ hai thế giới
Ban chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ IX nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Về chế biến cà phê, hiện nay, cả nước có 97 cơ sở chế biến cà phê nhân với tổng công suất thiết kế 1,5 triệu tấn; 160 cơ sở chế biến cà phê rang xay, tổng công suất thiết kế 51,7 nghìn tấn sản phẩm/năm; 8 cơ sở sản xuất cà phê hoà tan, tổng công suất thiết kế 36,5 nghìn tấn sản phẩm/năm; 11 cơ sở chế biến cà phê phối trộn, tổng công suất thiết kế 139,9 nghìn tấn sản phẩm/năm.

Bên cạnh xuất khẩu, những năm gần đây, sự phát triển của các hàng quán cà phê, hệ thống cung ứng cà phê, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, tiêu thụ cà phê trong nước tăng nhanh (2/3 là cà phê bột rang xay, 1/3 là cà phê hoà tan). Hiện Việt Nam có khoảng 30.000 quán cà phê. Mức tiêu thụ ở nội địa đạt khoảng 10% tổng sản lượng cà phê.

Mục tiêu lớn cho nhiệm kỳ tới

“Thời gian tới, ngành cà phê Việt Nam phấn đấu thực hiện 2 nhiệm vụ chính. Thứ nhất là giữ vững vị trí nước xuất khẩu cà phê nhân lớn thứ hai thế giới. Nhiệm vụ thứ hai là tăng kim ngạch xuất khẩu lên 5-6 tỷ USD vào năm 2030 với phương châm “Nâng suất, chất lượng, giá trị gia tăng” – ông Nguyễn Nam Hải khẳng định.

Đánh giá cao những kết quả mà ngành cà phê đã đạt được, trong đó có vai trò đặc biệt của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cũng thẳng thắn bày tỏ những hạn chế của ngành hàng này như chế biến sâu còn hạn chế, sức cạnh tranh chưa cao.

Giữ vững vị trí nước xuất khẩu cà phê nhân lớn thứ hai thế giới
Cà phê Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ quốc tế

Để tiếp tục phát triển ngành hàng cà phê, Thứ trưởng đề nghị Hiệp hội Cà phê Ca cao phối hợp với các cơ quan liên quan, địa phương triển khai hiệu quả nghị quyết đại hội lần thứ X. Trong đó phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung rà soát quy mô sản xuất cà phê hiệu quả, bền vững, phát triển 1 số vùng cà phê đặc sản tại Tây Nguyên, Tây Bắc. Bên cạnh đó, phối hợp chọn tạo giống cà phê năng suất, chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp cho tái canh cà phê.

Các doanh nghiệp trong Hiệp hội cần đẩy mạnh cơ giới hoá chăm sóc và chế biến cà phê; nghiên cứu các dây chuyền chế biến cà phê, tham gia việc tái canh cà phê tại Tây Nguyên, Tây Bắc. Phát triển sản xuất an toàn; khuyến khích sản xuất cà phê có chất lượng, truy xuất nguồn gốc. Xây dựng chuỗi khép kín từ trồng trọt đến sản xuất, xuất khẩu cà phê.

Ngoài ra, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu mặt hàng cà phê. Khuyến khích đầu tư các dây chuyền cà phê hiện đại, xây dựng được chuỗi. Đặc biệt, tiếp tục xây dựng, quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam ra mắt Ban chấp hành mới:

Cũng trong ngày 18/12, Ban chấp hành Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam nhiệm kỳ X đã chính thức ra mắt. Trong đó, Chủ tịch là ông Nguyễn Nam Hải – Tổng giám đốc Công ty CP Giám định cà phê và hàng hoá XNK. 4 Phó Chủ tịch gồm: Ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Intimex; ông Thái Như Hiệp – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Vĩnh Hiệp; ông Phan Xuân Thắng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty cà phê Việt Nam; ông Bạch Thanh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển cộng đồng.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá cà phê hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động