Thứ sáu 15/11/2024 19:11

Giao thương Việt Nam - Hàn Quốc: Cần đa dạng hóa mặt hàng hơn

Ông Lee Hyuk, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, khẳng định điều này tại lễ khai mạc Triển lãm - Giao thương Hàn Quốc 2016 (Korean Expo 2016) diễn ra tại Hà Nội sáng nay (30/11).

Cắt băng khai mạc triển lãm - giao thương Hàn Quốc 2016

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, thời gian qua, quan hệ kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc phát triển ngày càng sâu rộng. Hai bên đã triển khai hiệu quả nhiều cơ chế hợp tác, nổi bật là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, chính thức có hiệu lực từ ngày 20/12/2015. Triển lãm - Giao thương Hàn Quốc lần này tiếp tục đem lại hiệu quả thiết thực để doanh nghiệp hai nước và các nước trong khu vực quảng bá sản phẩm, giao thương, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Tại lễ khai mạc, ông Kim Jaehong, Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (Kotra) cũng cho hay, sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quy mô giao thương giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã tăng trưởng gấp 70 lần. Hiện Việt Nam đang đứng thứ 4 trong số những quốc gia giao thương nhiều nhất với Hàn Quốc, đồng thời cũng là quốc gia thu hút đầu tư nhiều nhất trong các nước ASEAN. Không chỉ có vậy, sự giao lưu giữa các doanh nghiệp của hai nước càng trở nên tốt đẹp kể từ khi FTA Việt Nam - Hàn Quốc được ký kết vào tháng 12 năm ngoái.

Ông Lee Hyuk, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết, đến năm 2015, Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc. Ngay cả khi tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc năm 2016 sụt giảm, nhưng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam vẫn tăng 15% và Việt Nam giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc. Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đến cuối tháng 10/2016 đã đột phá 10 tỷ USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng đã vượt kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc của cả năm 2015 (9,8 tỷ USD).

“Tôi cho rằng những kết quả có được này chính là sự nỗ lực chung của cả doanh nghiệp và Chính phủ hai nước, cụ thể là xu thế mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam với sự gia tăng xuất khẩu các nguyên liệu sản xuất, linh kiện, phụ tùng sang Việt Nam và đặc biệt nhờ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc đã có hiệu lực”, ông Lee Hyuk nhấn mạnh.

Triển lãm Korean Expo 2016

Tuy nhiên, theo ông Lee Hyuk cho rằng, giao dịch thương mại giữa hai nước đến nay vẫn tập trung vào một số mặt hàng. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc sang Việt Nam hiện nay trên 90% là nguyên liệu thô và hàng hóa trung gian. Còn các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc cũng chỉ giới hạn ở một số mặt hàng như nông thủy sản và hàng dệt may. Do đó, để đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 70 tỷ USD vào năm 2020 theo như cam kết giữa lãnh đạo hai nước, cần phải đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai bên. Với ý nghĩa đó, tôi cho rằng triển lãm ngày hôm nay có ý nghĩa hơn khi tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng.

“Tôi mong rằng, triển lãm giao thương lần này không chỉ là cơ hội mới cho các sản phẩm của Hàn Quốc đã được công nhận có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế như mỹ phẩm, đồ dùng trẻ em, đồ dùng bếp, đồ điện tử… mà còn đem lại nhiều sự lựa chọn mới cho người tiêu dùng Việt Nam”, ông Lee Hyuk chia sẻ thêm.

Korean Expo 2016 do Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và hội chợ thương mại (Vinexad) tổ chức. Sự kiện có sự tham dự trưng bày của 67 doanh nghiệp có quy mô đến từ Hàn Quốc, 80 doanh nghiệp bản địa từ khu vực ASEAN và 350 doanh nghiệp Việt Nam.

Các sản phẩm Hàn Quốc được trưng bày và giới thiệu đều là những sản phẩm hàng đầu được ưa chuộng bao gồm mỹ phẩm, trang sức, thời trang, đồ gia dụng, bếp, thực phẩm, đồ uống, thiết bị LED, đồ dùng, đồ chơi thông minh cho bé và các nguyên liệu phục vụ sản xuất các ngành công nghiệp nhẹ. Đây là những mặt hàng nằm trong lộ trình cắt giảm thuế theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc đã được ký kết.

Quỳnh Nga - Hoa Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

10 tháng, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 1,8%

10 tháng, Việt Nam thu hút 27,26 tỷ USD vốn FDI

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

5 triệu USD thúc đẩy phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam

Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của khu vực đầu tư nước ngoài

Dự báo một năm thành công của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

TS Phan Hữu Thắng: Năm 2024 Việt Nam có thể thu hút 39-40 tỷ USD vốn FDI

Việt Nam có cơ hội trở thành trung tâm đầu tư tác động hàng đầu Đông Nam Á

Nhiều triển vọng thu hút FDI từ doanh nghiệp Hàn Quốc

Hà Nội: Cơ hội bứt phá dòng vốn đầu tư khi Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhận tài trợ cho khu vực tư nhân của JICA

TP. Hồ Chí Minh: Mời gọi đầu tư 23 dự án văn hóa - thể thao, tổng vốn hơn 23.800 tỷ đồng

Bài toán tài chính của Gen Z: Nên mua hay thuê nhà, đầu tư vào đâu?

9 tháng, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng 6,8%

JICA cam kết kiên định với tầm nhìn dài hạn, tôn trọng quyền tự chủ của quốc gia đối tác

WB hé lộ thông tin quan trọng trong Báo cáo Sẵn sàng kinh doanh

Dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam tăng 11,6%

Doanh nghiệp Nhật Bản vẫn chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư

Tập đoàn Hàn Quốc coi Vĩnh Phúc là điểm đến thích hợp để đầu tư

Nhiều tiềm năng, ngành y dược vẫn 'khó' hút vốn ngoại