Giải “bài toán” xuất khẩu nhóm hàng nông sản (Kỳ III)

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu còn nhiều khó khăn, thị trường trong nước với trên 90 triệu dân thực sự là “miếng bánh” lớn nếu DN biết tận dụng.

Kỳ III: Coi trọng thị trường nội địa

Giải “bài toán” xuất khẩu nhóm hàng nông sản (Kỳ III)
Quả vải thiều đã bắt đầu tiêu thụ khả quan tại thị trường nội địa Ảnh: Ngọc Quang

Năm 2014, việc đưa quả vải thiều vào hệ thống phân phối trong nước đã đem lại những kết quả tích cực. Bộ Công Thương đóng vai trò chủ đạo như thế nào trong tổng thể cách thức được đánh giá cao như trên, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: Trong mùa vụ năm 2014, tổng sản lượng vải thiều cả nước là 242 nghìn tấn, tăng 27,3% so với năm 2013. Song song với việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong hoạt động xuất khẩu, đồng thời tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu mới cho mặt hàng quả vải, năm 2014, công tác đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa đã được Bộ Công Thương quan tâm và chú trọng thực hiện nhằm giảm bớt áp lực cho công tác xuất khẩu. Ngay từ đầu mùa vụ, Bộ Công Thương đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động kết nối cung cầu, gắn kết việc tạo nguồn hàng ổn định thông qua các chương trình lớn của Chính phủ, của Bộ để thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển theo quy mô lớn nhằm đem lại lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương tổ chức “Hội nghị vùng Đông - Tây Nam bộ về việc tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều năm 2014 và những năm tiếp theo”.

Hội nghị nêu trên đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Khối lượng tiêu thụ quả vải thời điểm mùa thu hoạch năm 2014 tại 3 chợ đầu mối của TP. Hồ Chí Minh là chợ Bình Điền, chợ Hóc Môn và chợ Thủ Đức đã tăng gấp đôi, từ 700 tấn/ngày lên đến hơn 1.300 tấn/ngày. Chợ đầu mối Thủ Đức cũng đã ký kết được hợp đồng thu mua quả vải trị giá 100 triệu đồng. Các hệ thống siêu thị như Co-op Mart, Intimex, Ocean Mart, Big C, Lotte… đã đưa quả vải vào bán tại chuỗi phân phối của hệ thống, đưa ra nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn để kích thích tiêu dùng của người dân trong nước. Như vậy, với sự chủ động của Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương và doanh nghiệp, công tác tiêu thụ quả vải tại thị trường nội địa trong mùa vụ 2014 đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực, góp phần giảm áp lực cho xuất khẩu.

Trong bối cảnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản liên tục gặp khó, thị trường trong nước thực sự là mảng thị trường lớn, cần được khai thác mạnh hơn nữa. Thứ trưởng nhận định như thế nào về vấn đề này?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: Với những thành công từ công tác đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng quả vải trong năm 2014, có thể thấy, để hỗ trợ tích cực cho việc tìm đầu ra cho hàng nông sản, góp phần tiêu thụ hàng hóa cho nông dân thì công tác đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước cần phải được Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương, Hiệp hội ngành hàng và DN quan tâm sâu sát hơn nữa. Quan điểm của Bộ Công Thương là: Coi thị trường trong nước là một kênh phân phối, tiêu thụ hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực và quan trọng bên cạnh các thị trường nước ngoài.

Thị trường nội địa hiện nay có tính cạnh tranh ngày càng cao, do đó, để có thể chiếm lĩnh và mở rộng được thị phần trên thị trường này đòi hỏi các DN phải nâng cao năng lực, cung ứng được những sản phẩm hàng hóa có chất lượng và giá cả cạnh tranh, đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Đây là vấn đề đặt ra cho tất cả các DN tham gia trên thị trường, bao gồm cả các DN trong nước, các DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trên thị trường Việt Nam.

Vậy mặt hàng nông, lâm, thủy sản cho tiêu dùng trong nước sẽ được thúc đẩy như thế nào thời gian tới?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: Thời gian tới, để khai thác triệt để mảng thị trường đầy tiềm năng trong nước, nhằm thúc đẩy tiêu thụ nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động kết nối cung cầu, gắn kết tạo nguồn hàng, đầu ra ổn định để thúc đẩy sản xuất trong nước, đem lại lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng, cụ thể:

Thứ nhất, chủ động tổ chức triển khai các hoạt động kết nối cung cầu để kết nối giữa vùng sản xuất nông, lâm, thủy sản với hệ thống phân phối, nhằm phối kết hợp và liên kết chặt chẽ từ vùng nguyên liệu đến các chợ đầu mối, hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ thông qua hệ thống logistic, cơ sở hạ tầng hiện đại. Việc phối hợp kịp thời của các DN phân phối, các chợ đầu mối trực tiếp kết nối và thu mua những mặt hàng nông sản chủ lực của các địa phương sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc tiêu thụ cũng như đặt ra các yêu cầu cho các nhà sản xuất đưa ra những sản phẩm đạt chất lượng tốt.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh triển khai gắn kết việc tạo nguồn hàng ổn định thông qua Chương trình Bình ổn thị trường và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Công tác này góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam, khơi dậy sự tin tưởng, ủng hộ và ưu tiên mua sắm đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay.

Việc kết hợp chặt chẽ giữa công tác đẩy mạnh mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và công tác tăng cường thúc đẩy tiêu thụ tại thị trường nội địa hé mở hy vọng cho việc tiêu thụ hàng nông sản của Việt Nam sẽ phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới.

Thứ ba, tăng cường thực hiện các hoạt động truyền thông kịp thời, phù hợp, tạo sự chuyển biến trong hoạt động của các DN, đặc biệt là trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong nước. Việc các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng... triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông chủ động, thường xuyên để quảng bá cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trong nước đã cho thấy sự tác động tích cực tới các DN cũng như người tiêu dùng nội địa, qua đó thúc đẩy lượng tiêu dùng nội địa đạt kết quả khả quan hơn.

Thứ tư, tập trung triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản, thủy sản của các DN sản xuất, chế biến, hộ nuôi trồng trong nước đến các nhà phân phối nhằm đẩy mạnh kích thích tiêu dùng sản phẩm trong nước.

Thứ năm, tổ chức, tham dự các hội nghị về xúc tiến thương mại nông, lâm, thủy sản tại địa phương có vùng nuôi trồng với quy mô lớn và tham gia nhiều ý kiến, giải pháp nhằm góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông, lâm, thủy sản tại thị trường trong nước.

Thứ sáu, tiếp tục nhân rộng mô hình tiêu thụ nông sản, cung ứng vật tư nông nghiệp theo Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020.

Thứ bảy, phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn để vừa thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, vừa phát triển các hoạt động hỗ trợ và phát triển thị trường.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

TIN LIÊN QUAN
Giải “bài toán” xuất khẩu nhóm hàng nông sản (Kỳ II)
Giải “bài toán” xuất khẩu nhóm hàng nông sản (Kỳ I)
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.

Tin cùng chuyên mục

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động