Giá xăng dầu có thể tiếp tục tăng trong kỳ điều hành 21/10
Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore (cập nhật đến ngày 13/10) tăng nhẹ so với kỳ trước. Cụ thể, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore đang có diễn biến tăng. Cụ thể, giá xăng RON 92 đã tăng lên mức 91,2 USD/thùng vào ngày 13/10 và 92,09 USD/thùng vào ngày 14/10. Trong khi đó, phiên giao dịch 11/10 giá xăng vẫn đang ở mức 90,9 USD/thùng.
Phiên sáng nay (20/10), giá dầu Brent giao tháng 12 chững ở mức 92,41 USD/thùng. Cùng thời điểm, giá dầu WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 85,98 USD/thùng, tăng 0,43 USD, tương đương 0,5%.
Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 91,3 USD/thùng xăng RON 92; 94,2 USD/thùng xăng RON 95.
Theo các chuyên gia dự báo, giá xăng trong nước kỳ tới có thể vẫn sẽ tiếp tục tăng khoảng từ 200 - 250 đồng/lít. Tuy nhiên, mức tăng vẫn còn phụ thuộc vào mức chi hoặc trích lập quỹ bình ổn giá và tình hình giá dầu thô thế giới. Nếu giá dầu thô giảm thì giá xăng trong nước có thể sẽ được giữ nguyên hoặc giảm trong kỳ điều hành 21/10 tới.
Liên quan đến nguồn cung xăng dầu, mới đây, Bộ Công Thương cũng đã đề nghị tạo điều kiện thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để các doanh nghiệp mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung cho thị trường trong nước. Trong công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.
Nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương vừa gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành. Điều này nhằm bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường.
Bên cạnh đó, cần chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa để kịp thời bổ sung hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.
Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài Chính tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.