Giá xăng dầu có thể giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 12/12
Theo lịch, kỳ điều chỉnh giá xăng dầu diễn ra ngày 11/12, nhưng do vào Chủ nhật nên thời gian điều hành được liên Bộ Tài chính - Công Thương lùi sang 15h thứ Hai (12/12).
Giá xăng được dự báo giảm sâu vào ngày mai 12/12 |
Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore hiện tại giảm mạnh so với kỳ điều hành trước đó (1/12). Cụ thể, bình quân xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON 92) là 85,2 USD/thùng; xăng RON 95 là 89,6 USD/thùng.
Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước với xăng RON 92 là 89,3 USD/thùng; xăng RON 95 là 93,9 USD/thùng.
Như vậy, so với chu kỳ trước, bình quân giá xăng RON 92 ở chu kỳ này giảm khoảng 4,1 USD/thùng, bình quân giá xăng RON 95 giảm khoảng 4,3 USD/thùng.
Tương tự, bình quân giá dầu trên thị trường Singapore cập nhật từ 2-7/12 cũng giảm so với chu kỳ trước. Theo đó, bình quân giá dầu diesel là 110,4 USD/thùng, dầu hỏa là 109,3 USD/thùng, dầu mazut 368,6 USD/tấn.
Ở chu kỳ trước, bình quân giá dầu diesel là 117,7 USD/thùng, dầu hỏa là 115,7 USD/thùng và dầu mazut là 391,8 USD/tấn.
So với chu kỳ trước, bình quân giá dầu diesel ở chu kỳ này giảm khoảng 7,2 USD/thùng, dầu hỏa giảm 6,3 USD/thùng, dầu mazut giảm 23,1 USD/tấn.
Trên thị trường thế giới, chốt phiên giao dịch 9/12, giá dầu giảm mạnh do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng. Theo đó, giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,1%, xuống mức 71,02 USD một thùng, dầu Brent giảm 0,9% xuống 76,69 USD một thùng. Bình quân cả tuần, giá dầu đang mất 10%.
Bob Yawger, Giám đốc phụ trách hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho ở New York cho rằng thị trường năng lượng bị đè nặng bởi lo ngại về suy thoái kinh tế, nhu cầu nhiên liệu suy yếu trong bối cảnh Mỹ có khả năng tăng lãi suất.
Khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tuần tới. Trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 5,2 triệu thùng tuần trước, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của nước này lại tăng lần lượt 5,3 triệu thùng và 6,2 triệu thùng, làm gia tăng lo ngại về nhu cầu giảm.
Mới đây, Bộ Công Thương đã đưa ra hai kịch bản về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1 có tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25,9 triệu m3/tấn xăng dầu; kịch bản 2 tăng trưởng 15%, tương đương 26,7 triệu m3/tấn.
Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu đến năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các nhà máy lọc dầu trong nước tăng cường năng lực sản xuất và các doanh nghiệp nhà nước tăng khối lượng nhập khẩu xăng dầu ít nhất đến tháng 6/2023.
Các doanh nghiệp đầu mối cần thực hiện nghiêm túc hạn ngạch nhập khẩu xăng dầu đã được phân giao từ đầu năm và bổ sung. Đồng thời, tiếp tục rà soát đề xuất cập nhật kịp thời chi phí phát sinh vào công thức tính giá cơ sở để tiếp tục điều chỉnh (nếu có).
Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định, nhất là hành vi đầu cơ, trục lợi hoặc găm hàng chờ tăng giá.