Giá cao su xuất khẩu tăng mạnh

Giá thu mua mủ cao su điều chỉnh tăng lần thứ tư liên tiếp, đạt 14.800 đồng/kg tươi, cùng với đó giá cao su xuất khẩu bình quân 4 tháng 2017 tăng 68,8% so với cùng kỳ 2016, đạt khoảng 2.016 USD/tấn.
Giá cao su xuất khẩu tăng mạnh

Theo thông báo của Hội đồng giá thu mua cao su tiểu điền, Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh đưa ra hôm 21/5, giá thu mua cao su nguyên liệu tăng 500 đồng/kg tươi đối với mủ chén, dây khô và 400 đồng/kg tươi đối với mủ chén ướt so với thông báo đưa ra hôm 17/5 – đây là mức điều chỉnh tăng lần thứ tư liên tiếp kể từ đầu tháng 5/2017 đến nay - đạt lần lượt 14.800 đồng/kg tươi và 10.400 đồng/kg tươi. Nếu so với đầu tháng, giá thu mua mủ cao su đã tăng 41,1% mủ chén dây khô và tăng 18,1% mủ chén ướt.

Cùng với giá cao su thiên nhiên, giá cao su xuất khẩu tăng liên tiếp. Cao su xuất khẩu SVR CV và SVR L giao tháng 6/2017 ngày 22/5 chào bán 50.752 đồng/kg và 49.620 đồng/kg, tăng nhẹ so với ngày 19/5, tăng lần lượt 0,7% và 0,8%, nếu so với đầu tháng 5/2017 giá đã tăng 1,2% và 1,8%.

Giá cao su xuất khẩu tăng được hỗ trợ bởi giá cao su trên thị trường thế giới tăng, như giá cao su kỳ hạn TOCOM, hợp đồng benchmark ngày 23/5 tăng phiên thứ ba liên tiếp, lên mức cao nhất trong gần 1 tuần đạt 230,1 Yên/kg (tương đương 2,07 USD/kg), được hậu thuẫn bởi giá dầu tăng cao. Bên cạnh đó nguồn cung dự trữ cao su tại kho ngoại quan TOCOM tính đến 10/5 là 1.430 tấn, giảm 83% so với cùng kỳ năm trước. Tại Thái Lan, trong tương lai nguồn cung có thể bị thắt chặt.

Cùng với đó, sản lượng cao su Việt Nam xuất khẩu suy giảm. Việt Nam là một trong ba quốc gia xuất khẩu cao su lớn trên thế giới (chỉ đứng sau Thái Lan và Indonesia), theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính từ đầu năm đến hết tháng 4/2017 xuất khẩu cao su giảm 2,1% về lượng nhưng kim ngạch lại tăng 65,4% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 301,5 nghìn tấn, trị giá 607,9 triệu USD. Sản lượng cao su xuất khẩu giảm, nhưng trị giá gia tăng do giá cao su xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2017 tăng 68,8% so với cùng kỳ 2016, đạt khoảng 2.016 USD/tấn.

Chủng loại cao su thiên nhiên xuất khẩu trong tháng 4/2017 nhiều nhất là cao su hỗn hợp (nhóm mã HS 400280 – Mixtures of natural and synthetic rubber) đạt 26.213 tấn, chiếm 50,5% về lượng (trong đó, hơn 99% xuất sang Trung Quốc), trị giá 47,5 triệu USD. Kế đến là cao su khối SVR 3L đạt 8.643 tấn (16,7%), giảm 5,7% về lượng so với tháng trước. SVR 10 đạt 5.191 tấn (10%), giảm 11,4% về lượng so với tháng trước.

Về thị trường, Trung Quốc vẫn soán ngôi vị đứng đầu nhập khẩu cao su của Việt Nam, chiếm 63,2%, đạt 190 nghìn tấn, trị giá 383,7 triệu USD, tăng 12,08% về lượng và tăng 89,94% về trị giá so với cùng kỳ. Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc, chiếm 4,1% với 12,3 nghìn tấn, giảm 52,21%.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su 4 tháng 2017 (% theo lượng)

Giá cao su xuất khẩu tăng mạnh

Nhìn chung 4 tháng đầu năm nay, lượng cao su xuất khẩu sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng dương, chiếm 62,9%, ngược lại thị trường với tốc độ suy giảm chiếm 37%, đặc biệt trong thời gian này, thị trường xuất khẩu cao su của Việt Nam có thêm thị trường Ucraina, tuy lượng xuất chỉ đạt 80 tấn, trị giá 199,2 nghìn USD.

Đáng chú ý, với quy mô dân số lớn và nhu cầu tiêu dùng cao, Nga đang là thị trường tiềm năng và hấp dẫn đối với nhiều loại hàng hóa, trong đó có mặt hàng cao su và những sản phẩm từ cao su.

Cao su tại Nga được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp quốc phòng. Năm 2016, kim ngạch nhập khẩu cao su của Nga đứng thứ 16 trên thế giới, chiếm 1,6% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của thế giới.

Trung Quốc, Nhật Bản, Đức là ba thị trường xuất khẩu chính nhóm hàng cao su và những sản phẩm từ cao su sang Nga, chiếm đến 36,8% thị phần tại đây.

Để tăng cường xuất khẩu cao su sang thị trường thế giới trước những thách thức, khó khăn do nền kinh tế thế giới phục hồi yếu và thị trường cao su tăng trưởng chậm, toàn ngành cao su Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để ứng phó với thời kỳ giá thấp kéo dài và kiên trì phát triển theo hướng bên vững, cụ thể như: ngành đã và đang thực hiện sản xuất ba nhóm sản phẩm chính gồm: nguyên liệu cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su và gỗ cao su để tăng cường giá trị xuất khẩu và giảm nhập siêu. Bên cạnh đó, để tiếp tục phát triển và nâng cao giá trị của ngành cao su Việt Nam, Hiệp hội và các doanh nghiệp trong ngành cũng tiếp tục quảng bá các sản phẩm cao su đến các thị trường xuất khẩu và tại thị trường nội địa.

Hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tham gia hội chợ triển lãm. Trong đó, hội chợ triển lãm thương mại được đánh giá là một công cụ đắc lực, hiệu quả cao cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tại đây, doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu sản phẩm - công nghệ mới, tiếp xúc trực tiếp với nhà tiêu thụ, kinh doanh trong và ngoài nước để mở rộng thị trường cũng như tìm nhanh nguồn khách hàng, khẳng định vị thế - thương hiệu của mình.

Theo Tri thức trẻ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động