Dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 1,7 triệu tấn, trị giá 2,27 tỷ USD, tăng 6,6% về lượng, nhưng giảm 4,8% về trị giá so với năm 2022.
Năm 2023, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 79,63% về lượng và chiếm 78,52% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước.
Nhìn chung, năm 2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang các thị trường phần lớn đều sụt giảm so với năm 2022, nhất là các thị trường lớn như: Ấn Độ, Hoa Kỳ, Đức, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Indonesia, Sri Lanka, Nhật Bản, Tây Ban Nha... Tuy nhiên, xuất khẩu sang một số thị trường vẫn tăng trưởng tốt về lượng như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore, Cộng hoà Séc...
Năm 2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang các thị trường phần lớn đều sụt giảm so với năm 2022. Ảnh minh họa |
Về giá xuất khẩu, năm 2023, giá cao su xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh so với năm 2022. Năm 2023, giá bình quân cao su xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 1.331 USD/tấn, giảm 10,7% so với cùng kỳ.
Cụ thể, thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu cho biết, trong năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280), chiếm 84,27% về lượng và chiếm 87,12% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su sang thị trường này. Đứng thứ 2 là chủng loại Latex chiếm 10,44% về lượng và chiếm 7,45% về trị giá. Đứng thứ 3 là SVR 3L chiếm 1,21% về lượng và chiếm 1,33% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su sang Trung Quốc trong năm 2023.
Năm 2023, giá xuất khẩu bình quân các chủng loại cao su sang Trung Quốc trong năm 2023 đều giảm mạnh so với năm 2022, trong đó giảm mạnh nhất là cao su hỗn hợp (HS: 4005) giảm 21,6%; cao su tổng hợp giảm 19,1%; RSS1 giảm 18,8%; SVR 10 giảm 14,2%; RSS3 giảm 13,5%; SVR 20 giảm 13,1%; Latex giảm 12,5%; SVR 3L giảm 12,4%...
Tại thị trường Trung Quốc, cao su của Việt Nam phải cạnh tranh với cao su của Thái Lan, Malaysia, Bờ Biển Ngà... Do vậy, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, để đẩy mạnh xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp cần đa dạng sản phẩm, tăng tỷ lệ cao su chế biến để nâng cao giá trị xuất khẩu.
Năm 2024 dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức trên thị trường quốc tế, nhu cầu của Trung Quốc vẫn là yếu tố chủ chốt tác động đến hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam. Thêm vào đó, những thay đổi bất lợi về thời tiết, thị trường, giá cao su sẽ biến động khó lường.