Ghana, thị trường xuất khẩu và đầu tư tiềm năng của Việt Nam

Với số dân 29 triệu người, nhưng Ghana là một trong các quốc gia Tây Phi nhập khẩu hàng hóa lớn nhất từ Việt Nam, đồng thời cũng có nhiều dự án đầu tư nhất của Việt Nam vào Ghana, so với các quốc gia khác.

Nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư Việt Nam – Ghana, ngày 9/11/2018, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, kiêm nhiệm Ghana, phối hợp với Phòng Thương mại – Công nghiệp quốc gia Ghana, chủ trì “Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Ghana’’. Đây là diễn đàn xúc tiến thứ hai, sau Nigeria (5/11/2018), do Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, tổ chức trong vòng một tuần.

ghana thi truong xuat khau va dau tu tiem nang cua viet nam
Ông Robert Ahomka-Lindsay, Thứ trưởng MOTI, phát biểu chào mừng Accra, ngày 9/11/2018

Tham dự diễn đàn, về phía Ghana có ông Robert Ahomka Lindsay - Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp, Tiến sỹ Appiagyei Dankawoso I - Chủ tịch Phòng Thương mại – Công nghiệp quốc gia Ghana, ông Edward Benjamin Ashong-Lartey, Giám đốc Trung tâm xúc tiền đầu tư Ghana (GIPC) và gần 100 doanh nghiệp Ghana.

Phát biểu khai mạc “Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Ghana’’, Tiến sỹ Appiagyei Dankawoso I - Chủ tịch Phòng Thương mại – Công nghiệp quốc gia Ghana (GNCCI), chào mừng Đại sứ quán, Thương vụ và các doanh nghiệp Việt Nam đã đến Ghana tham dự diễn đàn và giao thương với các doanh nghiệp Ghana. Ông Chủ tịch GNCCI cho biết GNCCI sẵn sàng là cầu nối cho các doanh nghiệp hai nước về thương mại và đầu tư.

Trong lời đáp, Đại sứ Phạm Anh Tuấn chào mừng các Bộ, Ngành và cộng đồng doanh nghiệp Ghana và Việt Nam đã tham dự diễn đàn. Đánh giá tình hình thế giới đang có nhiều biến động như: khủng hoảng tài chính quốc tế, kinh tế thế giới phục hồi chậm, bảo hộ thương mại và đầu tư, đang bị điều chỉnh cho lợi ích quốc gia, chi phí lao động tăng cao, nguồn nguyên liệu thô không ổn định. Tuy nhiên Việt Nam luôn cam kết, thúc đẩy hợp tác với các nước, đặc biệt là Ghana, một trong các quốc gia tiềm năng tại châu Phi. Sau khi thông tin chung về chính sách đổi mới của Việt Nam, Đại sứ Phạm Anh Tuấn cho biết trong năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều của Việt Nam và Ghana đạt gần gần 600 triệu USD, tăng 18% so với năm 2016, trong đó Việt Nam xuất khẩu vào Ghana 268 triệu USD, nhập khẩu từ Ghana 320 triệu USD. Đại sứ Phạm Anh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp Ghana thành lập các đoàn khảo sát thị trường và tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam, thông qua sự hỗ trợ của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria, kiêm nhiệm Ghana. Đại sứ cảm ơn GNCCI đã phối hợp chặt chẽ với Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Nigeria, kiêm nhiệm Ghana, tổ chức diễn đàn này.

ghana thi truong xuat khau va dau tu tiem nang cua viet nam
Đại sứ Phạm Anh Tuấn phát biểu chào mừng Accra, ngày 9/11/2018

Đứng về góc độ cơ quan quản lý chuyên ngành, ông Robert Ahomka-Lindsay, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư, Cộng hòa Ghana (MOTI), cho biết: Ghana và miền Nam Việt Nam có điều kiện khí hậu và địa lý tương đồng, tuy nhiên ngành nông nghiệp của Việt Nam rất phát triển, Ghana cần phải học tập kinh nghiệm. Ghana nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Việt Nam, trong đó mặt hàng gạo là chủ yếu. Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ghana nhắc lại chuyến thăm của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam năm 2016, trong đó nhấn mạnh ngoài việc trao đổi xuất nhập khẩu hàng hóa, ông cũng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Ghana.

Quảng bá “Cơ hội kinh doanh, đầu tư với Việt Nam’’, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt cho biết: Việt Nam là một trong các quốc gia phát triển nhất tại khu vực châu Á. Các mặt hàng của Việt Nam có chất lượng cao, giá thành cạnh tranh, nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Việt Nam đã xuất khẩu 49 mặt hàng chính vào Ghana, trong đó mặt hàng gạo với kim ngạch 204 triệu USD, chiếm tỷ lệ 76%, trên tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Ghana. Các mặt hàng khác bao gồm, hàng dệt may, máy móc thiết bị, xe hai bánh gắn máy, phân bón, sản phẩm nhựa v.v…Tham tán Thương mại cũng cho biết Chính phủ Việt Nam cam kết giữ ổn định về chính sách, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, như chính sách thuế ưu đãi đối với nhà đầu tư. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài Việt Nam, đến ngày 20/12/2017, Ghana có 2 dự án với tổng vốn đầu tư là 1,01 triệu USD, xếp thứ 97 trên 128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

ghana thi truong xuat khau va dau tu tiem nang cua viet nam
Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt trình bày tại Diễn đàn TP Accra, Ghana

Quảng bá về cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Ghana, ông Edward Benjamin Ashong-Lartey, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư Ghana (GIPC), cho biết: năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của Ghana đạt 8,5% và đã có thặng dư thương mại đạt 1,4 tỷ USD, sau 5 năm bị thâm hụt. Về chính sách đầu tư, Ghana ưu tiên 5 lĩnh vực chính, bao gồm: năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, du lịch, công nghiệp chế biến. Từ năm 1994 – 2018, đã có 17 dự án của Việt Nam đầu tư vào Ghana với số vốn đầu tư 7,24 triệu USD.

Trong phần trao đổi, các doanh nghiệp Ghana rất phấn khởi khi nghe thông tin về tình hình Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp cho biết, sẽ chuyển hướng xuất nhập khẩu với Việt Nam, đồng thời đề nghị Thương vụ Việt Nam hỗ trợ thông tin các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

ghana thi truong xuat khau va dau tu tiem nang cua viet nam
Đại diện doanh Ghana và Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn TP Accra, Ghana

Trước đó, ngày 8/11, ông Alan Kyerematen, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ghana, đã tiếp xã giao Đại sứ Phạm Anh Tuấn và Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt. Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ghana cho biết sẽ xem xét kế hoạch thăm Việt Nam trong năm 2019.

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động