Thứ hai 05/05/2025 16:50

Đưa 25km đầu tiên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào hoạt động

Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105,5km được đầu tư theo hình thức BOT, bao gồm 10 gói thầu đi qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội- Hưng Yên- Hải Dương- Hải Phòng.

Điểm đầu của tuyến đường giao cắt với đường vành đai 3 của thành phố Hà Nội, điểm cuối là nút giao tại Đình Vũ (Hải Phòng). Đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng mặt đường 33m, tốc độ thiết kế 120km/h.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) Đặng Văn Tâm cho biết, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty làm chủ đầu tư sẽ chính thức đưa vào khai thác đoạn tuyến từ nút giao quốc lộ 10 đến nút giao đường Phạm Văn Đồng (quận Dương Kinh) vào lúc 7 giờ ngày 27-5-2015. Ngày đưa vào hoạt động đoạn tuyến này cũng là ngày doanh nghiệp bắt đầu thu phí với mức 1.500 đồng/km đã bao gồm VAT. Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe trọng tải dưới 2 tấn và xe buýt có mức phí 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 ghế, xe có trọng tải 2-4 tấn mức phí 45.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế trở lên và xe trọng tải 4-10 tấn thu 60.000 đồng/lượt; xe trọng tải từ 10-18 tấn và container 20 fit thu 90.000 đồng/lượt; xe có trọng tải trên 18 tấn và xe chở container 40 fit thu 180.000 đồng/lượt.

Đoạn tuyến qua thành phố Hải Phòng dài khoảng 40km, cho đến thời điểm này, hơn 20km đã hoàn thành từ lý trình Km74 đến Km 96+700, thuộc phạm vi của các gói thầu từ EX7 đến EX9. Theo BQL dự án, trong thời điểm toàn bộ dự án chưa hoàn thành, nhưng việc thông xe đoạn tuyến này sẽ giúp điều tiết phương tiện giao thông, giảm áp lực về lưu lượng tuyến QL5, QL10 và các tuyến tỉnh lộ. Việc đưa vào khai thác từng bước nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành phù hợp với đặc thù của đường cao tốc hiện đại, bảo đảm an toàn giao thông. Đến thời điểm này, chủ đầu tư tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn lực, thành lập các đơn vị quản lý, vận hành, bảo trì và thu phí. Đồng thời, các cơ quan chức năng thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác, ứng trực cứu hộ, bảo đảm thuận lợi nhất cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Khi lưu thông trên đường cao tốc, phương tiện sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, thời gian do đường được thiết kế mỗi chiều riêng biệt, thông thoáng, lái xe an toàn, không có xe mô tô, xe thô sơ lưu thông và hơn nữa, không có các điểm giao cắt cùng mức với các tuyến đường khác. Lưu thông trên đường, lái xe được hỗ trợ tốt nhất khi có sự cố, tiêu chí của Vidifi là: Phục vụ chuyên nghiệp, lực lượng ứng trực đầy đủ, tiếp nhận giải quyết mọi sự cố. Ngoài ra, ở các đầu tuyến, sẽ có các đơn vị tổ chức kiểm soát tải trọng xe và kiểm tra tốc độ các phương tiện.

Tại nút giao đường Phạm Văn Đồng, khi đi từ hướng cầu Rào, xe vào nút giao đường cao tốc, các phương tiện rẽ phải theo nhánh, đi qua trạm thu phí tại Km95+800, sau khi trả phí sẽ nhập vào đường cao tốc hướng về QL10. Còn hướng từ Đồ Sơn về cầu Rào, gặp nút giao rẽ vào nhánh đường bên phải, qua cầu vượt đường Phạm Văn Đồng, trả phí, nhập vào đường cao tốc đi nút giao QL10. Muốn ra khỏi nút giao hướng từ QL10 về, qua trạm thu phí tuyến chính (Km 94+850), rẽ phải theo nhánh, đi qua trạm thu phí tại Km95+800, sau khi trả phí, phương tiện rẽ phải hướng ra Đồ Sơn, đi thẳng hướng về cầu Rào. Vidifi cũng khuyến cáo các xe lưu thông trên đường cao tốc không sử dụng lốp quá hạn, lốp đắp, nứt vỡ và không chở quá tải. Trước khi vào đường cao tốc, lái xe cần kiểm tra xe, bơm lốp đúng quy định, duy trì đúng áp suất lốp, kiểm tra độ trụ của bánh xe dẫn hướng…

Ngày 25-5, UBND thành phố Hải Phòng có công điện khẩn về việc đóng hộ lan tại nút giao đường cao tốc với đường Phạm Văn Đồng, tiếp giáp với trường Trần Nhân Tông (quận Dương Kinh). Theo đó UBND thành phố yêu cầu khẩn trương đóng tuyến đường cũ vào trường Trần Nhân Tông để bảo đảm ATGT cũng như yêu cầu thiết kế nút giao đường cao tốc. Quận Dương Kinh áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm các tổ chức, cá nhân không cản trở việc đưa đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng vào khai thác sáng 27-5-2015. Chủ đầu tư dự án (Vidifi) khẩn trương mở tuyến đường mới vào trường; đồng thời sửa chữa tuyến đường tạm vào trường để tạm thời đi lại.
Sông Thu
Bài viết cùng chủ đề: đường cao tốc

Tin cùng chuyên mục

Cần Thơ sau sáp nhập: Động lực phát triển mới từ kinh tế biển

Du lịch Cần Thơ thu về gần 400 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Hải Phòng: Kỳ nghỉ lễ sôi nổi, vui tươi và ý nghĩa

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 5-7/5/2025 mới nhất

Hơn 1,1 triệu lượt du khách đến Quảng Ninh dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4–1/5: Du lịch Ninh Bình tiếp tục thắng lớn

Bà Rịa-Vũng Tàu: Khánh thành tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng

Xuất khẩu rau quả giảm, nông dân miền Tây lo thất thu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cứu nạn kịp thời 10 ngư dân bị nạn trên biển

Đoàn công tác Quốc hội tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ tại Côn Đảo

Vũng Tàu đón khoảng 233.000 lượt khách tắm biển trong 3 ngày nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn thực phẩm - Nâng tầm du lịch xứ Thanh

TP. Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn sau Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Trà Vinh đón 27.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ

'Barista Teamwork': Khi đam mê cà phê thăng hoa giữa đại ngàn

‘Choáng’ với cảnh đặc kín người tại biển Sầm Sơn kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Gia Lai Coffee Festival 2025: Robusta đặc sản chinh phục du khách

Ngày 1/5, kỷ niệm 50 năm giải phóng một số tỉnh miền Tây

Công an tỉnh Lai Châu công bố quyết định đặc xá năm 2025

Người dân muôn phương về dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh