Thứ tư 27/11/2024 19:07

Đột phá lớn về công nghệ vận chuyển dầu

Bằng các nghiên cứu công phu, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã sáng tạo và hình thành nên công nghệ vận chuyển dầu nhiều paraf in của riêng mình, góp phần bổ sung và làm phong phú thêm công nghệ vận chuyển dầu trên thế giới.
Công trình đã góp phần phát triển ngành Công nghiệp khai thác dầu khí ở Việt Nam

Mở ra hướng đi mới

Công trình “Nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ thu gom, xử lý, vận chuyển dầu thô trong điều kiện đặc thù của các mỏ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và các mỏ kết nối trên thềm lục địa Nam Việt Nam” do TS. Từ Thành Nghĩa và 29 cộng sự thực hiện. Đây cũng là 1 trong 9 công trình được Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ lựa chọn xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh 2016.

TS. Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro - cho biết, công trình ra đời trong hoàn cảnh đất nước bị cấm vận, kinh tế khó khăn, không thể tiếp cận với các công nghệ tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, các tác giả đã nghiên cứu toàn diện và sâu sắc, xây dựng và áp dụng thành công công nghệ vận chuyển dầu nhiều parafin bằng đường ống ngầm ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam với tổ hợp các giải pháp công nghệ đa dạng, khác biệt so với công nghệ truyền thống của thế giới.

Đặc biệt, công trình đã làm thay đổi hoàn toàn quan điểm thiết kế hệ thống công nghệ do Liên Xô xây dựng ban đầu theo mô hình mỏ ở biển Caspi, nước Cộng hòa Azerbaijian (Đề án 16716 của Liên Xô cũ). Với công nghệ của Liên Xô chỉ dùng để thu gom, xử lý và vận chuyển dầu không có hoặc ít parafin, gồm các giàn cố định (MSP), hệ thống đường ống kết nối không bọc cách nhiệt và không có hệ thống phóng thoi làm sạch đường ống. Công nghệ này đã không thể đảm bảo vận chuyển dầu khai thác ở mỏ Bạch Hổ và Rồng bằng đường ống, bởi dầu ở các mỏ này nhiều parafin (đến 27% KL), nhiệt độ đông đặc cao. Việc khai thác bằng công nghệ cũ sẽ gây tắc nghẽn đường ống do lắng đọng parafin.

Do đó, thành công của công trình nghiên cứu làm cơ sở để vận hành an toàn các mỏ Bạch Hổ, Rồng và là tiền đề để đưa các mỏ khác ở bể Cửu Long vào khai thác. Điểm mới của công trình là đã đưa ra được giải pháp sử dụng hóa phẩm dùng trong dung dịch khoan sử dụng ở Vietsovpetro để xử lý dầu và vận chuyển thành công bằng đường ống không bọc cách nhiệt tử giàn cố định đến tàu chứa xuất dầu. Bên cạnh đó, hình thành công nghệ vận chuyển dầu và khí bằng đường ống ở điều kiện nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ đông đặc của dầu, đã làm thay đổi căn bản công nghệ truyền thống vận chuyển dầu nhiều parafin bằng đường ống ở điều kiện ngoài khơi.

Hiệu quả kinh tế lớn

TS. Từ Thành Nghĩa cho hay, hiệu quả kinh tế trực tiếp do công trình mang lại đến hết năm 2014 là 779,9 triệu USD. Bên cạnh đó, góp phần giảm chi phí xây dựng và vận hành khai thác các mỏ nói chung, đưa các khu vực mới của Bạch Hổ, Rồng và các mỏ mới, nhất là các mỏ nhỏ, cận biên ở bể Cửu Long vào khai thác sớm hơn từ 2 - 3 năm với chi phí đầu tư ít hơn.

“Trong điều kiện đất nước bị cấm vận, công trình đã góp phần phát triển ngành công nghiệp khai thác dầu khí ở Việt Nam với việc đưa mỏ Bạch Hổ vào khai thác năm 1986, mang lại nguồn thu đáng kể, tạo ra sản phẩm mới cho đất nước, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu dầu. Nguồn thu ngoại tệ kịp thời của Vietsovpetro đã giúp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội” - TS. Từ Thành Nghĩa khẳng định.

Công trình cũng góp phần đào tạo nên đội ngũ các chuyên gia kỹ thuật về khai thác dầu khí và các nhà quản lý cho ngành Dầu khí Việt Nam. Công trình sẽ được tiếp tục áp dụng trong tương lai, tạo cơ hội cho đầu tư, phát triển ngành dầu khí, đặc biệt cho phát triển các mỏ liên kết, mỏ cận biên và mỏ nhỏ.

TS. Từ Thành Nghĩa: Công trình đã có 2 bằng sáng chế độc quyền được cấp, 31 bài báo in trên các tạp chí trong nước, 32 bài báo trên các tạp chí quốc tế và 2 cuốn sách khoa học kỹ thuật chuyên khảo đã được xuất bản.
Quỳnh Nga

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024 diễn ra từ ngày 2-3/12

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?