Ảnh: Internet |
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đang đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN (sau Singapore, Malaysia và Thái Lan). Dựa vào chuỗi giá trị của logistics tại Việt Nam, các hoạt động của chuỗi logistics tập trung vào giao nhận, vận tải nội địa, vận tải quốc tế, khai thác cảng biển và cảng hàng không, lưu kho bãi và quản lý hàng hóa.
Để phát triển logistics, Bộ GTVT đã triển khai đề án về logistics với mục tiêu phát huy vận tải đa phương thức, trong đó sử dụng tối đa hiệu quả vận tải hàng hải và đường thủy nội địa nhằm giảm tải cho đường bộ. Xây dựng đề án sử dụng có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, tập trung vào khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển, trong đó các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tiếp nhận được tàu tải trọng lớn đến 194.000 DWT và cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) tiếp nhận được tàu 100.000 DWT.
Tuy nhiên, vấn đề kết nối các phương thức vận tải hiện vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Tình trạng thiếu hệ thống kho, bãi, giao thông tiếp cận đủ tiêu chuẩn tại các đầu mối ga đường sắt, bến thủy nội địa vẫn diễn ra. Thêm vào đó, nhiều DN chưa hiểu được hết vai trò của logistics trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để tìm giải pháp cho giảm chi phí logistics của Việt Nam, ngày 12/4 tới đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị logistics toàn quốc. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, tại hội nghị, Bộ GTVT sẽ kiến nghị nhiều giải pháp, trong đó nhấn mạnh cần có giải pháp đồng bộ đầu tư hệ thống giao thông phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Ưu tiên xây dựng một số hành lang vận tải trọng điểm, kết nối cảng biển với các khu kinh tế, nhất là hệ thống đường thủy nội địa mà Việt Nam có dư địa rất lớn, đặt biệt là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, từ đó đưa ra phương thức vận tải tối ưu nhất để có chi phí thấp nhất. Đồng thời, sẽ kiến nghị Chính phủ quan tâm đầu tư một số cảng nước sâu, đầu tư hạ tầng khu Cái Mép - Thị Vải, nâng cấp các tuyến luồng để đón tàu siêu lớn, nhằm khai thác tối đa hệ thống hạ tầng hiện có.
Hiện, thủ tục hành chính và các thủ tục kiểm tra chuyên ngành đang là rào cản lớn. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh hơn, đặc biệt là thủ tục kiểm tra chuyên ngành, bỏ hẳn hoặc đơn giản hóa, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
Bộ GTVT sẽ cùng các bộ, ngành tiếp tục triển khai chủ trương kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện để bảo đảm bình đẳng giữa các phương thức vận tải.