“Sự cố này đối với chúng tôi như một liều vaccine cho hệ thống phòng thủ của VNDIRECT. Chúng tôi coi đây là cơ hội để tổng rà soát, nâng cấp hệ thống bảo mật”, ông Nguyễn Vũ Long - Tổng Giám đốc VNDIRECT chia sẻ với chúng tôi khi đang trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó sự cố hệ thống giao dịch trực tuyến.
Xin ông cho biết cụ thể hơn về lộ trình mở lại hệ thống theo từng giai đoạn như trong thông báo VNDIRECT mới đưa ra?
Đến hôm nay (28/3), tin vui là hệ thống đã khôi phục hoàn toàn và sẵn sàng cho việc kết nối trở lại với các sở giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục rà soát để bảo đảm sự an toàn tốt nhất cho khách hàng khi mở lại hệ thống.
Chúng tôi đã thông tin tới khách hàng và tiếp tục nỗ lực triển khai theo lộ trình 4 giai đoạn, cụ thể:
Ông Nguyễn Vũ Long - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT |
Giai đoạn 1 - Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account (đã hoàn thiện ngày 27/03/2024).
Giai đoạn 2 - Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.
Giai đoạn 3 - Các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại.
Giai đoạn 4 - Toàn bộ các tính năng khác.
Chiến lược mở lại theo 4 giai đoạn của chúng tôi được triển khai cẩn trọng nhưng khẩn trương với trọng tâm hướng đến việc đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin của khách hàng và bảo vệ quyền lợi của mọi khách hàng.
Theo kế hoạch, ngày 28/3, công ty thực hiện kiểm tra thông luồng giao dịch với các Sở giao dịch chứng khoán. Đây là một bước đi quan trọng trong việc khôi phục lại hệ thống giao dịch. Mặc dù giai đoạn nhận diện, khôi phục đã hoàn tất, nhưng chúng tôi vẫn cần tiếp tục dành thời gian với rất nhiều công việc như kiểm soát dữ liệu, đảm bảo tính an toàn của hệ thống cũng như tính bảo mật với thông tin tài sản của khách hàng.
Tại mỗi giai đoạn của lộ trình mở lại hệ thống được đề cập trong thông báo gần đây của VNDIRECT, chúng tôi triển khai tối đa nguồn lực của công ty cùng với sự hỗ trợ của đông đảo các chuyên gia trong ngành, đặt mọi lợi ích của khách hàng lên cao nhất. Ngoài ra, các kênh hỗ trợ khách hàng của VNDIRECT luôn sẵn sàng để có để giải quyết các thắc mắc hoặc vấn đề có thể phát sinh trong suốt lộ trình này, đảm bảo sự đồng hành của công ty với mọi khách hàng.
Được biết quá trình khắc phục sự cố, VNDIRECT đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các đối tác và chuyên gia công nghệ trong và ngoài. Ông có thể chia sẻ thêm về sự ủng hộ, đồng hành này?
Lần đầu tiên gặp phải sự cố, phải thú thực rằng chúng tôi không tránh khỏi bất ngờ. Tuy nhiên, toàn bộ đội ngũ của VNDIRECT đã nhanh chóng vào cuộc, với sự trợ giúp vô cùng kịp thời từ các chuyên gia công nghệ, cơ quan quản lý nhà nước cùng các khách hàng, đối tác, các doanh nghiệp và nhiều công ty chứng khoán tại Việt Nam.
Đến hôm nay (28/3), hệ thống của VNDIRECT đã khôi phục hoàn toàn và sẵn sàng cho việc kết nối trở lại với các sở giao dịch chứng khoán |
Điều này vô cùng ý nghĩa, giúp chúng tôi vững tin vào sức mạnh tập thể và trí tuệ người Việt, quyết tâm vượt qua khó khăn để trở lại hoạt động. Đây không còn là cuộc chiến của riêng VNDIRECT mà đã là cuộc chiến chung của toàn bộ ngành công nghệ thông tin của Việt Nam trước nguy cơ tấn công từ tin tặc, vì chúng tôi hiểu rằng rủi ro luôn tiềm ẩn và chỉ khi chúng ta cùng đồng lòng hiệp sức thì mới có thể xây dựng thị trường an toàn, lành mạnh.
Cũng phải nói thêm rằng, VNDIRECT vô cùng trân trọng và cảm kích trước những động viên của nhiều khách hàng và đối tác của Công ty đã gửi đến chúng tôi trong những ngày vừa qua. Điều này thúc đẩy chúng tôi nỗ lực từng giây, từng phút để nhanh chóng đưa hệ thống trở lại hoạt động bình thường và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Ông có thể chia sẻ thêm về dự kiến các chính sách cho khách hàng của VNDIRECT trong giai đoạn bị đình trệ giao dịch hiện nay?
Đối diện với sự cố ngoài mong muốn này, chúng tôi hiểu rằng việc gián đoạn giao dịch đã và đang có ảnh hưởng tới quý khách hàng. Bên cạnh nỗ lực đảm bảo sự an toàn về thông tin của khách hàng, chúng tôi đang tích cực soạn thảo các chính sách để tri ân vì sự tin tưởng, đồng hành của khách hàng là nguồn động lực lớn lao giúp công ty đi qua những thời khắc khó khăn nhất.
Tôi muốn khẳng định rằng khách hàng luôn là trọng tâm ưu tiên của chúng tôi, VNDIRECT muốn thể hiện sự cam kết rõ ràng của mình đối với việc đảm bảo an toàn cho nguồn tài sản và nhu cầu gia tăng giá trị tích lũy của tất cả khách hàng đã tin tưởng Công ty.
Được biết đây là sự cố đầu tiên liên quan đến tin tặc quốc tế, xin ông có thể chia sẻ kỹ hơn về những bài học mà VNDIRECT rút ra sau sự cố này?
Đây là lần đầu tiên đội ngũ chúng tôi gặp phải sự cố ngoài mong muốn này. Song cũng cần nói rằng trên thế giới, các sự việc tương tự không phải hiếm gặp, ngay cả với những tập đoàn lớn có hệ thống công nghệ được bảo vệ chặt chẽ. Cuộc đua giữa bảo mật và tin tặc là cuộc đua không bao giờ có hồi kết.
Sự cố này đối với chúng tôi như một liều thuốc thử, một liều vaccine cho hệ thống phòng thủ của VNDIRECT. Chúng tôi đã bước đầu vượt qua thách thức khi khôi phục hoàn toàn được hệ thống vào ngày 27/3. Chúng tôi coi đây là cơ hội để tổng rà soát, nâng cấp hệ thống bảo mật. Sự cố giúp tăng cường sức đề kháng cho hệ thống của chúng tôi. Chúng tôi đã mạnh hơn chính mình trước đây không chỉ với năng lực ứng phó trước các tình huống khẩn cấp mà còn trong quy trình bảo mật hệ thống để bảo đảm khả năng ứng phó trước các rủi ro an ninh mạng.
Xin cảm ơn ông!