Đổi mới, nâng cao vai trò xúc tiến của hiệp hội doanh nghiệp

Xúc tiến thương mại và đầu tư, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp... Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại, đầu tư của các tổ chức đại diện, hiệp hội doanh nghiệp được cho là còn nhiều hạn chế, cần thúc đẩy đổi mới, nâng cao vai trò và hiệu quả.

Hiện cả nước ngoài Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI - đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tầm quốc gia), còn có khoảng hơn 400 hiệp hội doanh nghiệp cấp tỉnh và ngành hàng (bao gồm khoảng 20 hiệp hội doanh nghiệp FDI) thực hiện các chức năng đại diện và xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Hệ thống các tổ chức này, đã thực hiện tương đối tốt các chức năng góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư, hợp tác khoa học - công nghệ của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong nước cũng như với nước ngoài.

Tuy nhiên, theo VCCI, đặc điểm của nền kinh tế thị trường là nền kinh tế hàng hoá, công tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, cần phải hướng vào các sản phẩm hàng hoá cụ thể, các giải pháp bán hàng và dòng tiền… Trong khi đó, hoạt động này của các tổ chức đại diện và hiệp hội doanh nghiệp, vẫn thường đi theo mô hình cũ dựa trên những số liệu thống kê về GDP của các khu vực doanh nghiệp (tùy từng ngành, lĩnh vực) nên thiếu tính hiệu quả.

Trong 3 khu vực doanh nghiêp trọng điểm của nền kinh tế hiện nay (sản xuất và công nghiệp; thương mại; ngân hàng), thì khu vực doanh nghiệp sản xuất và công nghiệp, hiện tập trung đông các hiệp hội ngành nghề cấp trung ương, địa phương hoạt động. Nhưng theo đánh giá của VCCI, thì đây là khu vực yếu nhất trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Ngay cả việc tham gia xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn cho sản phẩm “Made in Vietnam” đến nay cũng vẫn chưa tạo ra được sự thống nhất, làm hạn chế việc xúc tiến thương mại, dẫn đến có sự cạnh tranh không lành mạnh.

Đổi mới, nâng cao vai trò xúc tiến của hiệp hội doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Hay đối với khu vực hoạt động thương mại, hiện VCCI và một số hiệp hội doanh nghiệp cũng như các phòng thương mại khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là các tổ chức chính đóng vai trò thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư ở Việt Nam. Tuy nhiên, VCCI cũng thừa nhận, công tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển của khu vực này, cũng còn thiếu tập trung, chưa phát huy hiệu quả cao, nhất là các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế. Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam, là một nền kinh tế thị trường hội nhập quốc tế, có độ mở thuộc diện cao nhất trên thế giới.

Đối với khu vực ngân hàng, hiện nay, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hoạt động như một diễn đàn cho các ngân hàng thương mại, chủ yếu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết hoạt động ngân hàng, đóng vai trò là một liên kết giữa khu vực ngân hàng thương mại với Chính phủ. Các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy phát triển khu vực doanh nghiệp sản xuất, công nghiệp, thương mại gần như không có, trong khi mối quan hệ đối tác, khách hàng giữa ngân hàng thương mại và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… gần như là cộng sinh.

Trong tầm nhìn 2045 trở thành một nước phát triển có thu nhập cao, một trong những quyết sách quan trọng Đảng, Nhà nước đã định hướng, đó là hoàn thiện đồng bộ thể chế, trước hết là thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Các chuyên gia của VCCI, cho rằng, quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường này, cần có một sự đột phá để thúc đẩy đổi mới mô hình, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, đầu tư, phát triển doanh nghiệp của hệ thống các tổ chức đại diện, hiệp hội doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, cần tập hợp và xây dựng một tổ chức quốc gia đại diện cho các doanh nghiệp khu vực sản xuất, công nghiệp, có vai trò thúc đẩy và hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực, phát triển công nghiệp 4.0, vì sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế đất nước. Đồng thời, xây dựng được mô hình tổ chức trung tâm của khu vực doanh nghiệp thương mại nhằm thúc đẩy marketing, bán hàng ở trong và ngoài nước. Đối với khu vực ngân hàng, cần tăng cường hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và thương mại… đầu tư phát triển.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động