Doanh nhân nữ sẵn sàng đổi mới tư duy trong thời đại toàn cầu hóa
Một diễn đàn dành cho nữ doanh nhân (Ảnh Internet) |
Thành, bại trên con đường đổi mới tư duy
Trong thời đại ngày nay, nếu các doanh nghiệp không bắt nhịp kịp với việc mở rộng thị trường, tham gia vào chuỗi cung ứng hoặc nâng cao khả năng cạnh tranh trong một môi trường kinh doanh đầy biến động sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp và cả sự nghiệp đã dày công xây dựng. Do vậy, cần đẩy mạnh thay đổi tư duy lãnh đạo, nâng tầm nhận thức của bản thân để làm chủ những thời cơ hội nhập.
Tuy nhiên, việc đổi mới tư duy không thể diễn ra trong một sớm một chiều đặc biệt với những người đã chứng minh năng lực cạnh tranh của bản thân và ghi dấu ấn sâu đậm trên thương trường ngày càng khốc liệt như các doanh nhân, với các nữ doanh nhân lại càng vấp phải những khó khăn riêng.
Chia sẻ tại buổi họp báo “Hoạt động các doanh nghiệp trong năm APEC 2017”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nói: Xu hướng nữ doanh nhân làm chủ đang được ủng hộ và trong những năm qua, trong nước cũng như trên thế giới, nền kinh tế có những thay đổi khó lường và trong điều kiện đó, chúng ta đều thấy khu vực kinh doanh do phụ nữ làm chủ có khả năng bền vững hơn nên việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào kinh doanh là một điều quan trọng.
Bên cạnh việc từng bước đổi mới tư duy, thực tế cũng đòi hỏi các doanh nhân nhất là các nhà lãnh đạo nữ cần song song với việc đổi mới phong cách của chính mình. Nhưng đổi mới phong cách như thế nào, bắt đầu từ đâu? Liệu các nữ doanh nhân có nhất thiết phải xây dựng hình ảnh trở thành một nữ doanh nhân kiểu mẫu hay uyển chuyển hơn, giữ lại những nét đặc trưng riêng có, bổ sung, tiếp nhận cái mới và thay đổi những điểm chưa thuyết phục của mình.
Tạo dấu ấn riêng biệt
Trước xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, thách thức đặt ra cho các nữ lãnh đạo doanh nghiệp trong nước không chỉ là đổi mới tư duy hay nâng tầm nhận thức mà còn ở cả ý thức và chiến lược đổi mới phong cách cho chính mình nhằm xây dựng hình ảnh bản thân trở thành một thương hiệu riêng. Đó chính là xu thế tất yếu và riêng với các nữ doanh nhân, điều này còn góp phần mang lại thành công cho tương lai.
Sở dĩ, việc đổi mới trở nên quan trọng vì phong cách nữ doanh nhân cũng có thể được ví như một “bộ nhận diện thương hiệu” khác của doanh nghiệp mà người giữ vị trí người lãnh đạo là đại diện. Bởi khi nhắc đến đặc điểm nào đó, người khác ngay lập tức nhận ra đó chính là bạn dù bạn không có mặt tại sự kiện đó. Còn nếu góp mặt tại các sự kiện dù chỉ mang tính ngoại giao thì phong cách của bạn có tạo được thiện cảm hoặc gây ấn tượng hay không cũng ít nhiều liên hệ đến những hợp tác trong tương lai…
Phong cách ở đây không chỉ gói gọn ở việc đổi mới hình thức từ trang phục, dáng vóc hay trang điểm, kiểu tóc… mà còn là tác phong lãnh đạo, bản lĩnh thương thuyết, sự tinh tế trong thảo luận, cử chỉ duyên dáng, dứt khoát mạnh mẽ nhưng vẫn mềm dẻo uyển chuyển hay sự thanh lịch trước các đối tác…
Chính vì gồm nhiều khía cạnh nên để làm được điều đó, trước tiên bản thân các nữ lãnh đạo phải nhất quán rằng họ cần đổi mới một cách toàn diện, quyết liệt và kiên trì. Mỗi người đều có thể chọn ra một phương pháp, vạch hẳn một kế hoạch để mở đường đi cho chính mình. Sự tích lũy theo thời gian bằng cách biến chúng thành thói quen sẽ giúp các nữ doanh nhân làm quen và tiếp nhận đổi mới dễ dàng hơn.
Thói quen ấy phải được xây dựng dựa trên nền tảng sẵn có và phải được xây dựng hằng ngày, hằng giờ. Bởi phong cách của một cá nhân không có đúng sai mà cần phải đổi mới để “hợp thời cuộc”, để giúp bản thân mỗi người tự tin hơn, sẵn sàng hơn. Họ có vẻ đẹp trí tuệ và được ghi nhận bằng những thành công, nếu ví đây là “tốt gỗ” thì thời nay nước sơn cũng cực kỳ quan trọng, nhất là với các nữ doanh nhân luôn là hình ảnh để các đối tác, đối thủ và cả các nhân viên mình quản lý nhìn vào.
Mỗi một nữ doanh nhân với từng lĩnh vực và môi trường kinh doanh khác nhau sẽ có những cách thức và lựa chọn khác nhau ở những yếu tố bản thân họ cho là then chốt trong quá trình đổi mới này. Có người sẽ bắt đầu sớm, có người nhập cuộc chậm hơn cũng có người nhanh chóng có những điều chỉnh cho chính mình… nhưng tựu trung lại, ý thức phải tự đổi mới và xem đây là yêu cầu tất yếu mang lại thành công trong tương lại chính là chìa khóa quan trọng.
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Eleanor Roosevelt từng nói: “Một nhà lãnh đạo tốt là người biết truyền cảm hứng cho những người khác để họ có niềm tin vào nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo xuất sắc là người biết truyền cảm hứng cho những người khác để họ có niềm tin vào chính bản thân họ”.
Song song với sự tự ý thức đó, các nữ doanh nhân cũng nhận được rất nhiều trợ giúp từ cộng đồng là các câu lạc bộ nữ doanh nhân và Cơ quan liên quan với những hội thảo góp phần định hướng và thúc đẩy sự đổi mới này, điển hình như hội thảo “Nữ doanh nhân - Sẵn sàng cho hội nhập” dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 9/2017 trong Hội nghị APEC 2017 tại Huế.
Sở dĩ sự kiện này đã sớm tạo được sức hút với các nữ doanh nhân bởi những vấn đề sẽ được đề cập không chỉ mang tính thời sự mà còn góp phần trang bị cho các nữ doanh nhân, tạo tiền đề giúp họ sớm bắt nhịp với xu thế hội nhập sắp diễn ra trong cả khu vực và trên thế giới.
Bà Nguyễn Thu Hương, Tổng giám đốc Nam Hương Media & Event |
Về quan niệm xây dựng hình ảnh mới để đón đầu hội nhập, bà Nguyễn Thu Hương, Tổng giám đốc Nam Hương Media & Event chia sẻ trong buổi diễn đàn nữ lãnh đạo quốc tế 2017, thế giới ngày càng phẳng hơn với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội. Việc xây dựng phong cách và hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của các nữ doanh nhân. Trên thương trường để tạo được thành công cho doanh nhân thì ấn tượng đầu tiên, sự thiện cảm đầu tiên cũng rất quan trọng, đó chính là tiền đề dẫn đến những thành tựu tiếp theo.
“Diễn đàn hợp tác kinh tế Á - Âu, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), các hiệp định thương mại tự do (FTA)... đã mở ra những cơ hội và cả những thách thức cho các doanh nhân nói chung và những nữ lãnh đạo doanh nghiệp nói riêng. Và để nắm bắt những cơ hội ấy, nữ lãnh đạo và thế hệ kế thừa phải vượt qua rất nhiều rào cản như những rào cản về mặt định kiến xã hội, rào cản về khu vực địa lý và rào cản về mặt ngôn ngữ”, bà Thu Hương nhận định.