Thứ tư 27/11/2024 01:57

Doanh nghiệp xuất khẩu: Chủ động ứng phó thách thức

Trước những thuận lợi đan xen khó khăn hiện nay, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp xuất khẩu phải có các biện pháp ứng phó riêng.

7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 216,35 tỷ USD với mức tăng tới 16,1% so với cùng kỳ năm trước.Tuy nhiên, trong bức tranh xuất khẩu, vẫn còn những gam màu sáng - tối đan xen, buộc doanh nghiệp phải chủ động hơn để đạt mục tiêu vào cuối năm.

Là ngành hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng trưởng cao, 7 tháng đầu năm, thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng khi đạt kim ngạch 6,6 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước, do các thị trường xuất khẩu đều có nhu cầu rất cao đối với thủy sản Việt Nam.

Xuất khẩu dệt may dự báo gặp khó khăn trong thời gian tới

Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - chia sẻ, mặc dù nhịp độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành vẫn ở mức cao, song kể từ tháng 7/2022, thị trường thế giới, cụ thể là EU và Mỹ, đã có những tín hiệu chậm lại bởi lạm phát. Xuất khẩu thủy sản vì thế cũng "dè dặt" hơn trong việc tính toán lại nhu cầu thị trường cũng như phương hướng sản xuất phù hợp để tránh bị tồn kho. Không chỉ vậy, ngành thủy sản cũng đang đối diện nguy cơ thiếu nguyên liệu, phải thu mua giá cao nhưng vẫn không đảm bảo sản xuất.

Trong khi đó, với ngành dệt may, nếu như 6 tháng đầu năm, mức tăng trưởng của ngành đạt 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2021 thì sang tháng 7, tăng trưởng của ngành hàng này chỉ đạt 0,4%. Ông Phạm Xuân Trình - Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam - thừa nhận rằng, trong 6 tháng đầu năm, dệt may đã tăng trưởng rất tốt nhưng nửa cuối năm sẽ khó khăn. Ngoài ra, chuỗi cung ứng logistics thế giới 2 năm nay bị ảnh hưởng dịch nên đường di chuyển của hàng hóa chậm hơn, kéo theo nhiều hàng xuất đi gần đây mới tới nước nhập khẩu. "Do hàng tới chậm, tồn kho nhiều, các nhà phân phối hàng hóa phải giải quyết số hàng này và lượng đặt hàng cũng chậm lại" - ông Trình nói.

Với ngành gỗ, sau những tháng tăng trưởng cao, tại Hội nghị giao ban ngành gỗ quý III/2022 được tổ chức mới đây, ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam - cho biết, các doanh nghiệp hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn về vốn, chi phí cho người lao động, nguyên liệu đầu vào. Đáng lưu ý, có tới 71% doanh nghiệp cho biết, đơn hàng từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm.

Trước những thuận lợi đan xen khó khăn hiện nay, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có các biện pháp ứng phó riêng. Với ngành dệt may, ông Phạm Xuân Trình cho biết, doanh nghiệp buộc phải xây dựng kế hoạch linh hoạt đáp ứng theo từng thời kỳ ngắn chứ không xây dựng chiến lược dài hạn nguyên năm hay 6 tháng.

Ở lĩnh vực thủy sản, nhiều doanh nghiệp đã xoay sở bằng cách tận dụng lợi thế thuế quan ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để tăng xuất khẩu nhằm thay thế những thị trường đang sụt giảm. Đối với vấn đề nguyên liệu, doanh nghiệp chủ động thu mua từ nhiều nguồn khác nhau nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ đầu vào, phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu.

Để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu cho các doanh nghiệp, mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị giao ban định kỳ hàng tháng giữa các cơ quan chức năng của Bộ, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan.

Theo các doanh nghiệp, ngành hàng, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang chịu nhiều tác động của xung đột chính trị, biến động nguồn cung nguyên liệu và đứt gãy chuỗi cung ứng như hiện nay, hành động của Bộ Công Thương rất kịp thời, bởi qua các cuộc giao ban này, họ sẽ nắm được thông tin thị trường, chủ động xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với nhu cầu và năng lực tham gia của doanh nghiệp .

Thùy Dương
Bài viết cùng chủ đề: Bình ổn hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững