Thứ ba 13/05/2025 20:36

Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Công ty Xuất nhập khẩu phát triển Xanh VT cho biết, hiện DN đang tìm kiếm nhà cung cấp dầu ăn của Ấn Độ để xuất khẩu sang một đối tác thứ 3 do được yêu cầu.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương tại sự kiện giao lưu doanh nghiệp đa ngành Việt Nam - Ấn Độ do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức nhân chuyến thăm của đoàn doanh nghiệp gồm 25 doanh nghiệp Ấn Độ, bà Trần Huyền - đại diện Công ty Xuất nhập khẩu phát triển Xanh VT cho biết, hiện doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm nhà cung cấp dầu ăn của Ấn Độ để xuất khẩu sang một nước thứ 3 theo yêu cầu khách hàng tại quốc gia này.

Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Ấn Độ trong năm 2022 tăng 26,7% so với năm 2021

Trong khuôn khổ sự kiện giao lưu doanh nghiệp đa ngành Việt Nam - Ấn Độ, bà Trần Huyền cũng chia sẻ thông tin, doanh nghiệp cũng đã kết nối được đối tác Ấn Độ cung cấp sản phẩm dầu ăn theo nhu cầu của doanh nghiệp và hy vọng, thời gian tới hai bên sẽ kết nối giao thương thành công.

Công ty Xuất nhập khẩu phát triển Xanh VT chỉ là một trong số rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ xuất hiện tại sự kiện giao lưu với mục đích tìm kiếm đối tác và đẩy mạnh cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Hồng Quang - Trưởng Phòng kinh doanh Công ty TNHH Fujisash Việt Nam: Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất của khu vực và thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp Ấn Độ có nhu cầu đầu tư xây dựng nhà xưởng, thiết lập chuỗi sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam. Vì vậy, Fujjsash mong muốn hợp tác và đồng hành với các doanh nghiệp Ấn Độ trong quá trình này.

Tại sự kiện, đại diện một doanh nghiệp Ấn Độ cũng cho biết, Việt Nam là quốc gia nhiều sản phẩm nông nghiệp phong phú và tiềm năng phát triển công nghiệp ở mức cao. Do đó, mục đích của chuyến thăm Việt Nam không nằm ngoài mục đích tìm kiếm các sản phẩm, hàng hoá có chất lượng tại Việt Nam để nhập khẩu về phục vụ tại thị trường Ấn Độ, ngoài ra có thể xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới.

Ông Trần Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết: Tăng trưởng thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm qua. Cụ thể, năm 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã đạt mức 15 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Ấn Độ đạt 7,9 tỷ USD, tăng 26,7% so với năm trước và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt xấp xỉ 7,1 tỷ USD, tăng 1,7% so với năm 2021.

Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam

Còn theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu Việt Nam sang Ấn Độ năm 2022 đạt hơn 7,9 tỷ USD, so với mức 6,28 tỷ USD của năm 2021. Điện thoại các loại và linh kiện có giá trị cao nhất với 1,52 tỷ USD, tăng 18,4% so với mức 1,29 tỷ USD năm 2021; tiếp theo là sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện đạt 1,03 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.

Trong các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ, cà phê là mặt hàng có giá trị tăng cao nhất so với năm 2021, tăng 164,7%, từ 21,69 triệu USD năm 2021 lên 57,40 triệu USD năm 2022, tiếp theo là sắt thép các loại, tăng 96,8% từ 113,46 triệu USD năm 2021 lên 171,10 triệu USD năm 2022; mặt hàng giày dép các loại, tăng 96,8% từ 113,46 triệu USD lên 223,35 triệu USD năm 2022.

Chia sẻ về triển vọng thúc đẩy thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, ông Trần Quang Huy cho rằng: Ấn Độ được Việt Nam xác định là thị trường hết sức quan trọng tại khu vực Nam Á và thế giới.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam những năm qua không ngừng lớn mạnh và phát triển. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang vươn ra thế giới, từng bước khẳng định vị thế tại thị trường quốc tế nhờ chất lượng sản phẩm và từng bước đưa những sản phẩm mang thương hiệu “Made in Viet Nam” đến với người tiêu dùng toàn cầu. Đây là cơ hội để sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam chinh phục người tiêu dùng tại thị trường Ấn Độ.

Trong khi đó, phía Ấn Độ cũng cho rằng, Việt Nam là thị trường có quy mô 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng và tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong nhiều năm liền. Việt Nam và Ấn Độ đã thiết lập quan hệ ngoại giao 50 năm (1972-2023), trong những năm qua quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển tích cực. Hai nước cũng có sự tương đồng về văn hoá, đặc biệt, việc doanh nghiệp hai nước rất quan tâm đến sự kiện kết nối giao thương lần này, đây là một minh chứng rõ nét nhất cho quan hệ thương mại hai nước sẽ được thúc đẩy trong thời gian tới.

Ông Ranjeet Mehta - Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (Ấn Độ): Hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp Ấn Độ có mong muốn tìm kiếm đối tác hợp tác tại Việt Nam. 25 doanh nghiệp tới Việt Nam lần này đã có các cuộc trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cũng như Hà Nội, qua đó cho thấy nhu cầu tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, tìm kiếm đối tác hợp tác tại Việt Nam là rất lớn.
Nguyễn Hòa
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Đảng bộ BSR: Dấu ấn bản lĩnh qua từng chặng đường phát triển

EVNHANOI đẩy mạnh số hóa, nâng trải nghiệm người dùng điện

Nghị quyết 68: Dấu mốc phát triển kinh tế tư nhân

Sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia góp phần tạo dựng uy tín vững chắc của doanh nghiệp

Tập đoàn TH chính thức vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại Nga

Opella chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới tự chăm sóc sức khỏe chủ động

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành lớn của Nga

TTC AgriS đồng hành cùng Quốc gia: Hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội sẵn sàng cho kỷ nguyên mới

TTC Plaza Đà Nẵng cất nóc, bàn giao khối đế thương mại

Công nghệ số, cơ hội tạo cú nhảy vọt cho doanh nghiệp

VIMC - Ba thập kỷ vượt sóng vươn xa

Công ty Royal Distribution chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Nutifood chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu

PC Đắk Nông: Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai

Tổng giám đốc EVNCPC thăm tặng quà người lao động

EVNCPC có 5 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn

TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

VEAM: 35 năm 'giữ lửa' ngành cơ khí Việt Nam

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM