Doanh nghiệp tìm cơ hội trở thành nhà cung cấp cho AEON Nhật Bản

Hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe là những sản phẩm sẽ được Tập đoàn AEON đẩy mạnh thu mua từ Việt Nam để xuất khẩu qua Nhật Bản trong thời gian tới.

Thông tin được đại diện Tập đoàn AEON cho biết tại Hội thảo - Tập huấn - Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Tập đoàn AEON Nhật Bản, do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Tập đoàn AEON tổ chức ngày 23/4 tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo thu hút hơn 150 doanh nghiệp đã tham gia cung ứng và đang quan tâm muốn trở thành nhà cung cấp cho AEON.

doanh nghiep tim co hoi tro thanh nha cung cap cho aeon nhat ban
Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phát biểu khai mạc hội thảo

Tăng cường hỗ trợ năng lực cho nhà cung cấp Việt

Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ - cho biết, vào tháng 10/2018 vừa qua, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam tìm kiếm mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước. Theo đó, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON trên toàn cầu đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

“Hội thảo ngày hôm nay là hoạt động nằm trong chương trình ký kết mà hai bên đã thỏa thuận vào năm 2018 để tăng cường năng lực cạnh tranh cho nhà cung cấp Việt. Ngoài ra, theo kế hoạch, tháng 6/2019 chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản. Với những hỗ trợ này thị trường của Việt Nam đã rất rộng mở và các DN cần có sự nỗ lực để tận dụng” - bà Hiền cho biết thêm.

doanh nghiep tim co hoi tro thanh nha cung cap cho aeon nhat ban
Ông Yasuo Nishitoghe - Tổng giám đốc AEON Việt Nam

Ông Yasuo Nishitoghe - Tổng giám đốc AEON Việt Nam - khẳng định: Để tăng năng lực cho DN Việt Nam, tập đoàn sẽ hỗ trợ họ đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn chất lượng và quy trình thu mua của AEON. Bởi theo đánh giá của ông, mặc dù sản lượng và giá trị xuất khẩu của Việt Nam tăng đều hàng năm nhưng hầu hết lại xuất khẩu bởi các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Do đó Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan và AEON sẽ phối hợp để hỗ trợ nâng cao năng lực cho DN Việt xuất khẩu qua Nhật Bản.

“Chúng tôi là tập đoàn bán lẻ đứng thứ 3 tại thị trường Nhật Bản và các cửa hàng của AEON nhận được nhiều sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Trong cửa hàng của chúng tôi tất cả sản phẩm trưng bày đều phải trải qua quá trình cạnh tranh mới vào được. Tuy nhiên hàng hóa đã bán ở hệ thống của chúng tôi đồng nghĩa với việc DN có thể thắng được trong cuộc cạnh tranh quốc tế. Bản thân tôi mong muốn DN có mặt hôm nay có thể thắng được cuộc đua này”, ông Yasuo Nishitoghe nói.

Ngay tại hội thảo, các doanh nghiệp đã được trực tiếp làm việc với các chuyên gia, bộ phận mua hàng của AEON trong 4 ngành hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe để tìm kiếm những cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Cải thiện quy trình, chất lượng để tiếp cận người tiêu dùng Nhật Bản

Kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều DN Việt trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu trên thị trường quốc tế, bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch TP. Hà Nội cho hay, để có thể tiếp cận người tiêu dùng Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung không dễ dàng bởi rất nhiều DN sau quá trình tiếp cận không được đã phải bỏ cuộc. “Chúng tôi đã có hợp tác với AEON trong năm 2018 để đưa 16 mặt hàng bán tại 40 điểm ở Nhật Bản, tuy nhiên doanh số vẫn chỉ khiêm tốn ở mức 6 tỷ đồng/tuần trưng bày. Tháng 6/2019 này chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức giới thiệu sản phẩm tại Tuần hàng Việt ở Nhật song cũng chỉ kỳ vọng ở mức 10 tỷ đồng/tuần”.

doanh nghiep tim co hoi tro thanh nha cung cap cho aeon nhat ban
Doanh nghiệp giao thương B2B ngay tại hội thảo để tìm cơ hội đưa hàng vào AEON

Trên thực tế, các sản phẩm nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng của Việt Nam được đánh giá tích cực về chất lượng song DN vẫn chưa thực hiện đúng quy trình, đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Đơn cử như trái xoài, theo đại diện của AEON, xoài Việt Nam rất ngon, chiếm vị trí hàng cao ở thị trường trong nước nhưng nếu so sánh với Philippines hay Thái Lan thì rõ ràng vẫn chưa thể cạnh tranh tốt bằng họ.

Các chuyên gia của AEON cho biết, để có thể trở thành nhà cung cấp cho AEON, DN Việt phải tuân thủ quy định ở tất cả các giai đoạn từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối, bán hàng và giao hàng. Các quy định này đươc phân cấp từ những quy định bắt buộc của pháp luật cho đối tác Tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn chuyên ngành, tiếp đó là các tiêu chuẩn riêng của tập đoàn.

Theo AEON, với sự hỗ trợ của nhà bán lẻ này đã có không ít sản phẩm của Việt Nam tiếp cận được thị trường Nhật Bản với doanh số tăng cao. Trong năm 2018 vừa qua, sản phẩm cá ba sa của một nhà máy tại Bến Tre đã có sản lượng xuất khẩu tăng gấp 20 lần và đạt 1.000 tấn qua Nhật Bản. Dự kiến, năm 2019 nhà máy này sẽ xuất khẩu tăng lên 1.500 tấn, và tất cả đều đạt tiêu chuẩn chứng nhận ASC.

Dự kiến, trong giai đoạn tới, 4 nhóm hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe sẽ được tập đoàn này đẩy mạnh thu mua từ Việt Nam.

Thùy Dương - Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động