Doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào Việt Nam là lựa chọn đúng đắn

Ngày 9/10, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam-Thái Lan và Trung tâm phát triển Doanh nhân Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan hướng tới cộng đồng kinh tế ASEAN với sự góp mặt của gần 400 doanh nhân, doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc, ông Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Thái Lan, khẳng định đây là sự kiện quan trọng không chỉ trong quan hệ Việt Nam và Thái Lan mà còn có ý nghĩa tác động đến cả khu vực trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN sắp hình thành.

Theo ông Tạ Quang Ngọc, quan hệ thương mại Việt Nam-Thái Lan đang có điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược có từ năm 2013, và Thái Lan hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch thương mại phấn đấu đạt 20 tỷ USD vào năm 2020. Ông nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào Việt Nam với phương châm "thành công của các bạn là thành công của chúng tôi."

Ông khẳng định Diễn đàn là cầu nối xúc tiến thương mại hai nước chuẩn bị cho không gian kinh tế chung AEC. Quan hệ kinh tế song phương phát triển cũng sẽ đóng góp vào sự phát triển của AEC với 600 triệu dân và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 3.000 tỷ USD, đánh dấu một bước chuyển lớn của ASEAN. Diễn đàn chính là cơ hội để hai bên thảo luận về các thách thức, cơ hội nhằm tăng cường hợp tác hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế hai nước và khu vực.

Phát biểu chào mừng diễn đàn, ông Prachuap Chaiyasan, cựu Ngoại trưởng Thái Lan, Chủ tịch Hội hữu nghị Thái Lan-Việt Nam, nhấn mạnh, đây là sự kiện ý nghĩa hết sức to lớn cho quan hệ Việt Nam-Thái Lan trước thềm lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông cho rằng quan hệ giữa hai dân tộc là hết sức gần gũi, gắn bó trong lịch sử đồng thời sự gắn bó đó càng được củng cố bởi quan hệ đối tác chiến lược mà hai nước đã thiết lập. Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư của hai nước là sợi dây kết nối để hai nền kinh tế cùng bước vào không gian AEC.

Việt Nam và Thái Lan tăng cường hợp tác kinh tế song phương, tăng cường khối lượng thương mại và chất lượng hợp tác sẽ đóng góp vào sự thành công của AEC, một trong ba trụ cột của ASEAN, tạo ra lực hút đối với đầu tư bên ngoài vào ASEAN, tận dụng tiềm năng về tài nguyên và nhân lực của các nước ASEAN. Ông nhấn mạnh, để đạt được thành công đó, doanh nghiệp hai nước phải hợp tác chân thành, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực để cùng nhau phát triển.

Tại diễn đàn, trong bài phát biểu “Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan khi gia nhập AEC," ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội càphê cacao Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, nguyên trưởng đoàn đàm phán Việt Nam gia nhập WTO, cũng nhấn mạnh Việt Nam và Thái Lan có rất nhiều tiềm năng hợp tác, đóng góp cho sự thành công của AEC, tạo ra một môi trường thông thoáng cho đầu tư và thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ASEAN với khu vực bên ngoài.

Ông cho rằng hai nước nói riêng và các thành viên khác của ASEAN cần tận dụng không gian kinh tế AEC và vượt qua các thách thức về chính sách, trình độ phát triển, quy mô nền kinh tế để hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng thịnh vượng.

Trong tham luận “Kinh nghiệm thực tế trong kinh doanh với Việt Nam," ông Sanan Angubolkul - Chủ tịch Công ty Srithai Superware PLC, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan-Việt Nam, cũng đã chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Ông cho biết Srithai Superware PLC với sản phẩn chính mà đồ nhựa gia dụng và sơn đã có 19 năm đầu tư kinh doanh ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư từ mức gần 4 triệu USD hiện đã tăng lên 20 triệu USD với ba nhà máy ở khu công nghiệp Sóng Thần, tỉnh Bình Dương và đang tiến hành thủ tục xin thuê đất 50 năm mở thêm các nhà máy ở miền Bắc Việt Nam.

Ông nói rằng Việt Nam có những điều kiện hết sức thuận lợi cho đầu tư kinh doanh như giao thông thuận tiện, chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng cao và là một điểm sáng trong khu vưc, lao động Việt Nam có trình độ cao, chăm chỉ, thị trường tiêu thụ tiềm năng lớn do người Việt Nam rất chuộng sản phẩm Thái Lan. Việc mới đây Việt Nam gia nhập TPP cũng đã tạo ra một cú hích cho nền kinh tế đồng thời mở ra một cơ hội các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Sanan Angubolkul chân thành khuyên các doanh nghiệp Thái Lan: "Đừng e ngại khi đầu từ vào Việt Nam, bởi đó sẽ là sự lựa chọn đúng đắn của bạn." Ông khẳng định Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan sẽ hỗ trợ hết sức cho doanh nghiệp hai nước trong thủ tục pháp lý, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và tham vấn chính sách cho chính phủ.

Trong nội dung giao lưu tìm hiểu, các doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam đã sôi nổi đóng góp các ý kiến, trình bày những thắc mắc về cơ chế chính sách, thủ tục pháp lý và thông tin về các lĩnh vực đầu tư kinh doanh như khai thác khoáng sản, đồ tiêu dùng, dịch vụ, dược phẩm và xử lý chất thải...

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, ông Nguyễn Thành Hải và Đại diện Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan, ông Rakesh Singh đã giảp đáp các thắc mắc của các doanh nghiệp đồng thời tiếp nhận các thông tin đầu mối liên lạc kết nối doanh nghiệp hai nước.

Doanh nghiệp hai nước cũng đã tiến hành hoạt động kết nối, tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đã có hơn 200 đại diện công ty, doanh nghiệp tìm được đầu mối liên hệ hợp tác đầu tư kinh doanh.

Tại diễn đàn, ban tổ chức đã trao tặng kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp đã có đóng góp vào thành công của sự kiện./.

Theo Thông tấn xã Việt Nam
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động