Hàng giả bị các lực lượng chức năng thu giữ. |
Tại hội thảo mới đây về chống hàng giả, hàng nhái, ông Dương Xuân Sinh - Phó Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia - đã chia sẻ câu chuyện: Lãnh đạo một doanh nghiệp dệt may khi phát hiện sản phẩm của công ty mình bị làm nhái đã lần theo địa chỉ để tìm hiểu. Không ngờ chị bị một số đối tượng không rõ tung tích hành hung. Thực tế này cho thấy, doanh nghiệp đang gặp khó trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái. Cũng theo ông Dương Xuân Sinh, các hãng thời trang lớn nước ngoài vào thị trường Việt Nam đều có lực lượng riêng được gọi là lực lượng an ninh bảo vệ thương hiệu hay như một số chuyên gia gọi là “cảnh sát thương hiệu”. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam chưa có lực lượng này - đây là hạn chế lớn của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, báo cáo của các lực lượng chức năng chống hàng giả đều ghi nhận nhiều vụ triệt phá hàng giả lớn. Doanh nghiệp dù biết hàng của mình bị làm giả, nhái nhưng do tâm lý “ngại, sợ” hàng của mình không bán được nên đã không dũng cảm đồng hành cùng cơ quan chức năng chống hàng giả. Điều này vô hình trung đã tạo điều kiện cho hàng giả có đất sống.
Một hạn chế nữa là hiện nay, cơ chế xử lý đối tượng vi phạm được thực hiện theo hai hình thức: Hình sự và hành chính. Thế nhưng, cả hai hình thức này trên thực tế không phát huy được tác dụng với số vụ xử lý hình sự chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi xử lý hành chính thì theo kiểu “giơ cao đánh khẽ”. Cá biệt có vụ việc giải quyết theo kiểu “hòa cả làng” khi doanh nghiệp và đối tượng làm giả tự thu xếp, thỏa thuận giải quyết.
Trước thực tế này, ông Phạm Ngọc Hùng- Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam- cho rằng, đối với doanh nghiệp sản xuất, cần thông tin minh bạch về sản phẩm hàng hóa, kết hợp với lực lượng chức năng, đầu tư kinh phí để tổ chức chống hàng giả. “Tốn kém nhưng sẽ có hiệu quả lớn”- ông Hùng khẳng định.
Về phía nhà nước, gần đây nhất, ngày 9/6/2015, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Trong Nghị quyết này, Chính phủ xác định: Các doanh nghiệp và Hiệp hội Ngành hàng cần vào cuộc một cách quyết liệt và chủ động, đồng hành cùng cơ quan nhà nước trong cuộc chiến chống sản xuất, kinh doanh hàng giả.
Tương lai gần, khi các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết đi vào thực thi, mức độ mở cửa thị trường nội địa sẽ còn lớn hơn nữa. Điều này có nghĩa là nguy cơ về hàng giả sẽ tăng cao. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng được chiến lược chống hàng giả theo hướng tăng cường truyền thông sản phẩm và chủ động bắt tay với cơ quan nhà nước, không nên coi xử lý một vài vụ việc trước mắt là xong. Nếu cứ “mất bò mới lo làm chuồng” thì thương hiệu của doanh nghiệp có thể sụp đổ nhanh chóng.
Doanh nghiệp làm ăn chân chính đang hàng ngày phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, chịu không ít thiệt hại về hình ảnh, thương hiệu và kinh tế. |
TIN LIÊN QUAN | |
Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả: Những kết quả đáng ghi nhận |