Thứ năm 28/11/2024 19:11

Doanh nghiệp F&B: "Xoay trục" để thích ứng

Để phục hồi và tăng trưởng sau dịch với những cơ hội xen lẫn thách thức, các doanh nghiệp (DN) ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B) cần linh hoạt, chủ động trang bị những nền tảng đúng đắn để nắm bắt cơ hội tốt.

Bên cạnh những tác động tiêu cực, đại dịch Covid-19 cũng mang lại một số tác động tích cực như tạo ra cú huých đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Bằng chứng là một số DN lớn của ngành F&B đã nhanh chóng đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng và ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất nhằm vượt qua khủng khoảng. Đơn cử như Golden Gate - một trong những DN lớn trong lĩnh vực F&B, quản lý khoảng hơn 200 cửa hàng với 20 thương hiệu đã từng "nói không với các dịch vụ đặt hàng online". Thế nhưng, trước tình hình dịch bệnh kéo dài, DN này đã đẩy mạnh triển khai dịch vụ G-Delivery, giao hàng tận nhà với các combo nướng lẩu, các sản phẩm chế biến sẵn từ một số thương hiệu nổi tiếng. Điều này cho thấy, trong từng hoàn cảnh, DN phải tự tìm cách thích ứng, tạo ra cú "lội ngược dòng" ngay cả trong thời kỳ giãn cách xã hội, giúp các thương hiệu vẫn được thị trường tiêu dùng quan tâm.

Ảnh minh họa

Khi guồng máy của DN đang hoạt động buộc phải ngừng hoặc điều chỉnh tốc độ chậm lại bởi đại dịch, thay vì đóng cửa chờ dịch đi qua, nhiều nhà hàng ăn uống thương hiệu lớn, chất lượng cao cấp với mô hình phục vụ tại chỗ sang trọng cũng phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Những DN này chuyển sự tập trung từ nhóm khách tiêu dùng du lịch, tiêu dùng cao sang phân khúc khách Việt Nam địa phương, người dân thu nhập trung bình – khá nhưng có nhu cầu ăn uống ổn định để đảm bảo tăng trưởng doanh thu bình ổn. Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn rất lý tưởng cho việc hoàn thiện các công tác xác định chiến lược phát triển thận trọng, xây dựng nền tảng và các nguồn lực để tham gia vào thương mại điện tử sâu sát hơn trên các sàn thương mại tập trung lớn như: Lazada, Shopee,… Theo đó, các DN, các hộ kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ hoặc các tiểu thương khởi nghiệp ngành F&B đều có thể tham gia vào "cuộc chiến" này để tận dụng lượng khách sẵn có, tìm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và định vị thương hiệu riêng.

Tuy nhiên, các DN F&B vẫn cần thận trọng hơn khi mở cửa hàng mới và xu hướng dịch chuyển mạnh giữa các kênh bán hàng; cần hoạch định các chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp; ưu tiên lựa chọn địa điểm kỹ càng để tối đa hóa sự tiếp cận đến khách hàng nhằm vừa bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi (delivery).

Trang Anh

Tin cùng chuyên mục

PC Quảng Trị: Hào hứng đón chờ 'Tuần lễ hồng EVN' lần thứ X

17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

Bảo hiểm Bảo Minh: khắc phục khó khăn, chuẩn bị hành trang tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Petrolimex Hải Phòng đón đầu xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

Empowered Startups: cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nhân và Start-up

Petrovietnam: 'Một đội ngũ – Một mục tiêu' cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng

15 năm vững bước tại Campuchia, Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Gần 400 gian hàng tham gia triển lãm các sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Petrolimex Sài Gòn nỗ lực mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

PC Quảng Trị: hơn 8.000 khách hàng tham gia thi đua 'Hộ gia đình tiết kiệm điện' năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

Con đường để Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?