Doanh nghiệp F&B: "Xoay trục" để thích ứng
Bên cạnh những tác động tiêu cực, đại dịch Covid-19 cũng mang lại một số tác động tích cực như tạo ra cú huých đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Bằng chứng là một số DN lớn của ngành F&B đã nhanh chóng đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng và ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất nhằm vượt qua khủng khoảng. Đơn cử như Golden Gate - một trong những DN lớn trong lĩnh vực F&B, quản lý khoảng hơn 200 cửa hàng với 20 thương hiệu đã từng "nói không với các dịch vụ đặt hàng online". Thế nhưng, trước tình hình dịch bệnh kéo dài, DN này đã đẩy mạnh triển khai dịch vụ G-Delivery, giao hàng tận nhà với các combo nướng lẩu, các sản phẩm chế biến sẵn từ một số thương hiệu nổi tiếng. Điều này cho thấy, trong từng hoàn cảnh, DN phải tự tìm cách thích ứng, tạo ra cú "lội ngược dòng" ngay cả trong thời kỳ giãn cách xã hội, giúp các thương hiệu vẫn được thị trường tiêu dùng quan tâm.
Ảnh minh họa |
Khi guồng máy của DN đang hoạt động buộc phải ngừng hoặc điều chỉnh tốc độ chậm lại bởi đại dịch, thay vì đóng cửa chờ dịch đi qua, nhiều nhà hàng ăn uống thương hiệu lớn, chất lượng cao cấp với mô hình phục vụ tại chỗ sang trọng cũng phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Những DN này chuyển sự tập trung từ nhóm khách tiêu dùng du lịch, tiêu dùng cao sang phân khúc khách Việt Nam địa phương, người dân thu nhập trung bình – khá nhưng có nhu cầu ăn uống ổn định để đảm bảo tăng trưởng doanh thu bình ổn. Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn rất lý tưởng cho việc hoàn thiện các công tác xác định chiến lược phát triển thận trọng, xây dựng nền tảng và các nguồn lực để tham gia vào thương mại điện tử sâu sát hơn trên các sàn thương mại tập trung lớn như: Lazada, Shopee,… Theo đó, các DN, các hộ kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ hoặc các tiểu thương khởi nghiệp ngành F&B đều có thể tham gia vào "cuộc chiến" này để tận dụng lượng khách sẵn có, tìm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và định vị thương hiệu riêng.
Tuy nhiên, các DN F&B vẫn cần thận trọng hơn khi mở cửa hàng mới và xu hướng dịch chuyển mạnh giữa các kênh bán hàng; cần hoạch định các chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp; ưu tiên lựa chọn địa điểm kỹ càng để tối đa hóa sự tiếp cận đến khách hàng nhằm vừa bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi (delivery).