Thứ hai 23/12/2024 07:52

Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh ghi nhận tăng trưởng tốt, song để khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp cần nắm vững thông tin về Hiệp định UKVFTA.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Sau gần 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA), xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã ghi nhận tăng trưởng tích cực và dự báo còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh năm 2021 đạt 5,8 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm 2020

Cụ thể, theo bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Hiệp định UKVFTA thực thi đến nay đã gần 2 năm, nếu tính cả thời gian được hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định EVFTA thì hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh đã được hưởng ưu đãi thuế quan hơn 2 năm.

Thực tiễn cho thấy, thương mại của Việt Nam với thị trường Anh đã có những tăng trưởng đáng kể sau khi thực thi hiệp định. Năm 2021, thương mại hai chiều giữa 2 nước tăng 17,2% so với năm 2020, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Anh tăng 23,6%. 10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 5,14 tỷ USD, ghi nhận mức tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021.

“Qua đó, có thể thấy xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã ghi nhận tăng trưởng tích cực sau khi thực thi hiệp định, tuy vậy vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục thúc đẩy khai thác thị trường trong thời gian tới” – bà Nguyễn Cẩm Trang thông tin.

Những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng sang Vương quốc Anh thời gian qua là các mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh và được hưởng cam kết ưu đãi thuế quan trong Hiệp định UKVFTA như: Dệt may, da giày, cà phê, hạt tiêu, máy móc thiết bị, đồ chơi, dụng cụ thể thao. Bên cạnh đó, các mặt hàng rau quả, bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc cũng ghi nhận mức tăng cao về kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, hàng dệt may xuất khẩu sang Anh năm 2021 tăng 6,7% so với năm 2020 và 10 tháng đầu năm 2022 đạt 687 triệu USD, tăng 46,6% so với cùng kỳ; con số tương tự của giày dép lần lượt là 9,2% và 44,9%.

Mặt hàng rau quả năm 2021 xuất khẩu sang Anh đạt 19,4 triệu USD, tăng 66,9% so với năm 2020; 10 tháng năm 2022 đạt 17,5 triệu USD, tăng 14,9%. Cà phê cũng ghi nhận xuất khẩu tăng 16,8% trong năm 2021 và 22,5% trong 10 tháng năm 2022.

Xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang Anh cũng ghi nhận tăng cao, cụ thể năm 2021 đạt 623 triệu USD, tăng 16,4%; 10 tháng năm 2022 đạt 711 triệu USD, tăng 36,6%.

10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu dệt may sang Anh đạt 687 triệu USD

3 lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu vào Vương quốc Anh

Mặc dù có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khá tốt và có cơ hội để gia tăng trong giai đoạn tới là rất lớn, bởi Vương quốc Anh là một trong những thị trường có sức mua lớn. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Công Thương, Vương quốc Anh và Bắc Ailen là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu (sau Đức và Hà Lan).

Vương quốc Anh và Bắc Ailen cũng là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 4 thế giới, trong khi thị phần xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh và Bắc Ailen mới chiếm khoảng 0,9% trong tổng nhập khẩu của Vương quốc Anh và Bắc Ailen, như vậy với dung lượng thị trường còn nhiều dư địa, mức thuế nhập khẩu được xoá bỏ về cơ bản theo cam kết UKVFTA, cơ hội để tăng trưởng xuất khẩu các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh và Bắc Ailen là rất lớn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, đây cũng là thị trường có những tiêu chuẩn cao về hàng hoá. Trên cơ sở đó, để tận dụng tốt cơ hội đưa hàng vào thị trường này, bà Nguyễn Cẩm Trang cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tập trung vào 3 vấn đề: Thứ nhất, chủ động xây dựng kế hoạch phát triển thị trường của doanh nghiệp cho từng sản phẩm vào thị trường Vương quốc Anh. Theo đó, kế hoạch càng chi tiết, càng gắn với phát huy lợi thế cam kết FTA, đặc biệt là điều chỉnh kế hoạch mua nguyên vật liệu, kế hoạch sản xuất để đáp ứng yêu cầu về xuất xứ và các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hoá.

Thứ hai, tăng cường cập nhật thông tin thị trường, chính sách; đặc biệt, chủ động hơn nữa trong nắm bắt thông tin về Hiệp định UKVFTA để tận dụng triệt để các cơ hội và hạn chế các thách thức, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tham khảo tại Cổng thông tin về FTA của Bộ Công Thương ở địa chỉ www.fta.moit.gov.vn có các thông tin về cam kết, các cẩm nang về thương mại của Việt Nam với thị trường Anh.

Thứ ba, tăng cường giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong công tác thị trường và xúc tiến thương mại, quảng cáo trên website, email... để nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến xuất khẩu tại thị trường Anh.

Hiệp định UKVFTA đang mở ra cơ hội rất lớn để doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh và Bắc Ailen.
Nguyễn Hoà
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12: Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Đại sứ Phạm Quang Hiệu: Doanh nghiệp Nhật Bản góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Việt Nam

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

'Làn gió mới' trong chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shigeru Ishiba