Thứ sáu 08/11/2024 10:24

Đề xuất nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với tổng đầu tư gần 31.000 tỷ đồng

Thành phố Đà Nẵng cần 30.999 tỷ đồng nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Trong đó, đề xuất xây dựng nhà ga quốc nội T3 công suất 15 triệu hành khách/năm.

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải về việc thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, hiện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện đã quá tải và cần thiết phải nâng cấp để đáp ứng năng lực phục vụ hành khách

Theo UBND TP. Đà Nẵng, với sự tăng trưởng lượng hành khách bình quân 23%/năm (giai đoạn 2012 – 2019), cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện tại đã quá tải. Việc quy hoạch, đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cần thiết và cấp bách.

Theo tờ trình, dự án Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 được chia làm 2 giai đoạn chính.

Trong giai đoạn 2021 – 2030, TP. Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay bề phía Đông Nam đạt 73 vị trí đỗ tàu bay, xây dựng nhà ga hàng hóa phía Đông, xây dựng mới Đài kiểm soát Không lưu…

Giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ xây mới đường cất hạ cánh 35L/17R có tim đường cách tim đường cất hạ cánh 35R/17L khoảng 375m, kích thước 3.190m x 45m. Xây dựng mới hoàn trả đường lăn song song W6. Đề xuất xây mới sân đỗ máy bay phía Tây với 19 vị trí dỗ tàu bay và 10 vị trí đỗ tàu bay Hàng không chung, hàng không tư nhân. Xây mới nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistics hàng không. Xây dựng khu kỹ thuật sửa chữa bảo dưỡng đáp 5 tàu bay code E hoặc tương đương ở khu phía Tây của cảng hàng không, xây dựng mới khu nhiên liệu phía Tây sân bay được bố trí gần khu logistics….

Đáng chú ý, trong giai đoạn này, TP. Đà Nẵng đề xuất xây mới nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam sân bay đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9475 m2; 2 cao trình, đồng thời cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.

Diện tích đất phát triển quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2050 là 488,08 ha.

Thành phố Đà Nẵng cần gần 31.000 tỷ đồng để nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng

Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng dự kiến là 30.999 tỷ đồng. Trong đó, tổng chi phí xây dựng 3 giai đoạn (giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030, 2030 - 2050) là 23.999 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 3.600 tỷ đồng, dự phòng phí 2.400 tỷ đồng và kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng là 1.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau như ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp, vốn vay. Trong đó, vốn ngoài ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng chính.

Dự án Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đặt ra các chỉ tiêu: Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO và sân bay quân sự cấp I. Sản lượng hàng khách vận chuyển đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách đến năm 2050. Sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 200.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay sẽ có 92 vị trí đỗ tàu bay (trong đó, sân đỗ tàu bay phía Đông đạt 73 vị trí đỗ tàu bay và sân đỗ tàu bay phía Tây đạt 19 vị trí đỗ tàu bay).

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: Yêu cầu cán bộ nêu gương tích hợp bảo hiểm y tế, sổ sức khỏe điện tử trên VneID

Thừa Thiên Huế: Chủ động ứng phó với bão Yinxing

Quảng Ninh phát triển du lịch cộng đồng từ bản sắc văn hóa độc đáo

Nam Định công nhận thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Xây dựng Quảng Ninh thành trung tâm nhân lực hàng đầu phía Bắc

Đa dạng hình thức kinh doanh ‘thời vụ’ trong tuần lễ hoa dã quỳ ở Gia Lai

Quảng Ninh xuất hiện nhiều 'hạt nhân' tiên phong trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

Bến Tre: Tháng 10, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 12% so cùng kỳ

Cà Mau: Phê duyệt kế hoạch quản lý khu bảo tồn biển gần 279 tỷ đồng

Cần Thơ: Chấn chỉnh các hoạt động giao dịch, mua bán nhà ở xã hội

Đà Nẵng: Người dân thấp thỏm, lo lắng sống dưới chân đập Hố Dư

Phê duyệt kết quả thẩm định tác động môi trường dự án cao tốc CT.08 đoạn qua Thái Bình, Nam Định

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chi tiết lịch cắt điện từ ngày 7/11 đến ngày 9/11

Bắc Ninh: Số doanh nghiệp thành lập mới và ‘hồi sinh’ tăng mạnh

Lạng Sơn: Quy định hạn mức đất giao cho tổ chức tôn giáo

Sơn La có tân Giám đốc Công an tỉnh

Nam Định: Chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 29 dự án FDI

Hải Phòng điều động và bổ nhiệm nhiều giám đốc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế

Đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Kon Tum sạt lở gây ách tắc giao thông

Quảng Nam: Truy trách nhiệm lãnh đạo huyện, xã nếu để phát sinh tàu cá '3 không'