Thứ năm 28/11/2024 20:55

Đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu trực tuyến

Đợt dịch thứ 4 bùng phát đang khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng nặng nề. Nhằm tránh đứt gãy hoạt động kinh doanh, nhiều ngành hàng, hiệp hội, tổ chức đang nỗ lực kết nối thị trường cho DN.

Ngay sau khi một số tỉnh, thành phố của Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, DN chuyên sản xuất, xuất khẩu cà phê Cánh Diều đã bị dừng một đơn hàng lớn đi Nhật Bản. Bà Võ Thúy Hằng - Giám đốc Công ty Cánh Diều - cho biết, phía đối tác Nhật Bản dừng đơn vì lo ngại những vấn đề phát sinh do giãn cách tại Việt Nam làm ảnh hưởng đến kế hoạch cung ứng cho khách hàng. “Tuy nhiên, công ty vẫn đang cố gắng để duy trì, kết nối bình thường với nhiều đối tác tại Hàn Quốc, châu Âu, thông qua các hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu trực tuyến của Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu” - bà Hằng cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu - cho hay, dù mới thành lập hơn 1 năm, nhưng chi hội đã có gắn kết rất tốt với Đại sứ quán các nước châu Âu tại Việt Nam, kết nối với các hiệp hội ngành hàng cũng như tận dụng tối đa mọi cơ hội từ chính sách hỗ trợ mà Bộ Công Thương dành cho cộng đồng DN để triển các khai hoạt động.

Trước đợt dịch thứ 4 bùng phát, tại phòng trưng bày hàng mẫu, Chi Hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu đã đều đặn tổ chức các buổi bàn kế hoạch, tìm cơ hội xúc tiến hợp tác đầu tư cho DN. Hoạt động đáng chú ý của đơn vị này đó là đã tổ chức Chương trình kết nối trực tiếp xúc tiến thương mại xuất nhập khẩu cho 33 đối tác của Nga với các đối tác Việt Nam đang kinh doanh trong 13 lĩnh vực chuỗi bán lẻ, xuất nhập khẩu nội thất, thiết bị y tế, dược phẩm, dầu khí, luyện kim, truyền thông, thực phẩm…

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Chi hội Doanh nhân Quốc tế Việt Âu đã trở thành cầu nối thị trường cho nhiều DN, giúp các mặt hàng của Việt Nam có cơ hội tiếp cận với bạn bè quốc tế một cách nhanh nhất.

Một tổ chức khác là Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) cũng liên tục tổ chức các buổi xúc tiến xuất khẩu online cho DN với các đối tác tại: Pháp, Hà Lan, Singapore, Thái Lan, Nga. Nhiều dự án hợp tác đang trong giai đoạn triển khai, nhiều văn phòng trưng bày hàng mẫu đã được mở tại hơn 30 nước như: Bỉ, Hà Lan, Rumani, Pháp để hỗ trợ DN xúc tiến xuất khẩu.

Tuy nhiên, để hàng Việt xâm nhập vào các thị trường lớn, còn hết sức khó khăn và đầy thách thức. Do dịch bệnh, cước vận chuyển tăng cao nên nhiều đơn hàng không thể xuất khẩu hoặc bị chậm theo cam kết của hợp đồng. Mặt khác, yêu cầu đối tác rất nghiêm ngặt về chất lượng, trong khi các vùng nguyên liệu sản xuất của DN nằm rải rác, chất lượng không đồng đều dẫn tới thiếu sức hút đầu vào cho các đơn hàng; DN hạn chế về tài chính nên chưa sẵn sàng hoàn thiện các tiêu chuẩn đã để tuột các đơn hàng lớn. Chính vì vậy, cộng đồng DN rất cần sự hỗ trợ từ phía cơ quan nhà nước, đặc biệt là Bộ Công Thương, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc cung cấp thông tin về các thủ tục, yêu cầu của thị trường; tăng cường kết nối, chia sẻ tình hình xuất nhập khẩu cũng như sớm có định hướng thị trường trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để DN lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho thời gian tới.

Để hàng Việt xâm nhập vào các thị trường lớn, cộng đồng DN rất cần sự hỗ trợ từ phía cơ quan nhà nước, đặc biệt là Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc cung cấp thông tin, thủ tục, yêu cầu của thị trường…
Hoa Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

PC Quảng Trị: Hào hứng đón chờ 'Tuần lễ hồng EVN' lần thứ X

17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

Bảo hiểm Bảo Minh: khắc phục khó khăn, chuẩn bị hành trang tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Petrolimex Hải Phòng đón đầu xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

Empowered Startups: cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nhân và Start-up

Petrovietnam: 'Một đội ngũ – Một mục tiêu' cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng

15 năm vững bước tại Campuchia, Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Gần 400 gian hàng tham gia triển lãm các sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Petrolimex Sài Gòn nỗ lực mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

PC Quảng Trị: hơn 8.000 khách hàng tham gia thi đua 'Hộ gia đình tiết kiệm điện' năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

Con đường để Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?