Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm hàng hóa công nghiệp nông thôn

Đó là nội dung xuyên suốt của Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) với hệ thống phân phối, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khu vực miền Trung - năm 2015 được tổ chức hôm nay (19/6) tại TP.Huế.

Nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đã được tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong khu vực

Hội nghị do Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, nhằm hỗ trợ, tìm đầu ra cho sản phẩm đặc trưng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ gia đình tại các địa phương có tiềm năng phát triển nhưng chưa có điều kiện và tiềm lực để quảng bá, tiếp cận hệ thống phân phối như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ…

Theo báo cáo của Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương), ước tính 6 tháng đầu năm 2015, sản xuất công nghiệp (SXCN) của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá; giá trị SXCN (giá so sánh năm 2010) đạt 182.671,8 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2014; chỉ số SXCN ước tăng 10,01% cao hơn bình quân cả nước. Theo báo cáo sơ bộ của các Sở Công Thương khu vực, đến nay trong lĩnh vực công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp có khoảng 18.503 DNNVV chiếm trên 17,29% cả nước, 368 HTX chiếm 11,31% cả nước, 18.864 THT chiếm 46,44% cả nước, 86 làng nghề truyền thống chiếm trên 12,11% và 124 làng có nghề chiếm trên 0,04% cả nước; trong đó tổng số lao động khoảng 392.313 người. Thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2014 khu vực có 128 cơ sở CNNT với 128 sản phẩm tham gia bình chọn, trong đó có 45 sản phẩm đạt giải sản phẩm CNNT tiêu biểu bình chọn cấp khu vực, chiếm 27,11% trong tổng số 166 sản phẩm đạt giải bình chọn cấp khu vực 3 miền của cả nước..., nhằm hỗ trợ và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm CNNT, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, các tỉnh, thành phố trong khu vực đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng: Tổ chức các hội chợ khu vực: Hội chợ Công Thương các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ - Khánh Hòa 2015, có quy mô hơn 300 gian hàng với gần 150 DN tham gia trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm chất lượng, mẫu mã phong phú, đa dạng. Các gian hàng được bố trí thành các khu: Triển lãm chung hoạt động kinh tế - xã hội, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp và du lịch; trưng bày sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các DN khu vực Nam Trung bộ, TP. Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên; nông sản, thủy hải sản, thực phẩm chế biến; hàng hóa tiêu dùng, đồ dùng gia đình, may mặc, da giày; cơ khí Việt Nam; Hội chợ Công - Thương khu vực Tây Nguyên - Kon Tum 2015, có trên 150 DN của 15 tỉnh, thành phố cả nước, với khoảng 400 gian hàng. Ngoài khu trưng bày - triển lãm giới thiệu những thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội; các tiềm năng thế mạnh, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh Kon Tum nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước còn có khu trưng bày hàng hóa, sản phẩm của các Trung tâm Xúc tiến thương mại, Trung tâm Khuyến công các địa phương như Đăk Nông, Bình Phước, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Vĩnh Long, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Thuận, An Giang, Ninh Thuận, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Thái Nguyên… Đặc biệt còn có trên 30 gian hàng của các DN Thái Lan, Lào và hàng trăm phiên chợ hàng Việt về khu vực nông thôn, Khu công nghiệp, miền núi, hải đảo với số tiền hỗ trợ từ Trung ương là: 9.945.000.000 đồng.

Được sự hỗ trợ của Chương trình Khuyến công quốc gia năm 2015, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt Đề án tổ chức “Hội chợ Công nghiệp - Thương mại Huế 2015”; do đó, Hội chợ đã được triển khai và chính thức khai mạc ngày 19/6/2015 tại TP. Huế với quy mô trên 300 gian hàng tiêu chuẩn.

Cùng với việc tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các chương trình bán hàng khuyến mại tại các siêu thị lớn, các phiên chợ hàng Việt… đã góp phần thúc đẩy thị trường tăng trưởng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ khu vực đạt 256.850 tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ và đạt 48,1% kế hoạch năm 2015. Kim ngạch xuất khẩu đạt 3.739 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ và đạt 45,5% kế hoạch năm 2015; trong đó, các tỉnh, thành phố có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao là: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đăk Lăk, Đăk Nông; có 4/15 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu có mức tăng từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2014, với mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: Cà phê, hàng dệt may, hàng thủy sản, gỗ và dăm gỗ, sản phẩm điện, điện tử, tàu biển, hạt điều, giày dép xuất khẩu...

Tính đến tháng 6/2015 đã thực hiện đầu tư so với quy hoạch là: 1.475 chợ (đạt 68,925%); 132 siêu thị (đạt 42,86%); 21 trung tâm thương mại (đạt 19,09%); 2470 cửa hàng xăng dầu (đạt 68,06%); 3.562 cửa hàng LPG (đạt 105,42%); 126 tổng kho hàng hoá (đạt 263%); 1 trung tâm hội chợ triển lãm (đạt 12,5%); 25 tàu bán dầu trên biển (đạt 100%).

Hội nghị được tổ chức nhằm kết nối các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa tại các tỉnh, thành phố với hệ thống phân phối, nhằm hỗ trợ các địa phương phát triển các sản phẩm tiềm năng và đưa sản phẩm hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách rộng rãi và thuận lợi hơn. Tạo điều kiện hỗ trợ DN, cơ sở CNNT tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối, nhằm trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu, phát triển kinh doanh mở rộng thị trường. Thúc đẩy việc hình thành chuỗi cung ứng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương với chất lượng tốt, bảo đảm an toàn thực phẩm và những sản phẩm lương thực - thực phẩm thiết yếu cung ứng vào hệ thống phân phối.

Hội nghị đã đưa ra những giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước tại Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015; đồng thời, thực hiện Chương trình khuyến công quốc gia năm 2015 đã được phê duyệt. Ngoài hội thảo, chương trình của hội nghị còn có trao đổi và ký kết các hợp đồng nguyên tắc, các biên bản ghi nhớ về cung - cầu hàng hóa giữa các DN sản xuất và phân phối; tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm, catologe... của các cơ sở CNNT, các DN sản xuất...
Cục Công nghiệp địa phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Tin cùng chuyên mục

Nam Định hiện đại hóa sản xuất công nghiệp nông thôn

Nam Định hiện đại hóa sản xuất công nghiệp nông thôn

Giải pháp cung ứng trực tiếp sản phẩm công nghiệp nông thôn tới người tiêu dùng

Giải pháp cung ứng trực tiếp sản phẩm công nghiệp nông thôn tới người tiêu dùng

Tiếp sức cho doanh nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn phát triển

Tiếp sức cho doanh nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn phát triển

Ninh Bình: Nâng cao năng lực sản xuất nhờ khuyến công

Ninh Bình: Nâng cao năng lực sản xuất nhờ khuyến công

"Lực đẩy" cho công nghiệp Bắc Ninh tăng trưởng

"Lực đẩy" cho công nghiệp Bắc Ninh tăng trưởng

Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch khuyến công

Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch khuyến công

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2024

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2024

Sắp diễn ra Hội nghị khuyến công khu vực phía Bắc lần thứ XVIII năm 2024

Sắp diễn ra Hội nghị khuyến công khu vực phía Bắc lần thứ XVIII năm 2024

Ưu đãi mới, mở dư địa cho phát triển cụm công nghiệp

Ưu đãi mới, mở dư địa cho phát triển cụm công nghiệp

Quảng Ngãi đề xuất gỡ khó cho phát triển cụm công nghiệp

Quảng Ngãi đề xuất gỡ khó cho phát triển cụm công nghiệp

Khuyến công trợ lực cho công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Bắc Giang tăng trưởng

Khuyến công trợ lực cho công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Bắc Giang tăng trưởng

2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Xem thêm