Chủ nhật 24/11/2024 08:17

Đang xuất khẩu than đã lo nhập khẩu

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) trao đổi về việc thoái vốn ngoài ngành và tương lai sẽ phải nhập khẩu than.

 - Việc thoái vốn của Vinacomin thế nào khi nhiều đơn vị khác đang nơm nớp lo mất vốn chủ sở hữu, thưa ông?

Vinacomin hiện đang tập trung thoái vốn theo lộ trình được Thủ tướng phê duyệt. Tổng vốn đầu tư của tập đoàn vào ba lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm khoảng trên 500 tỷ đồng. Trong đó, ngân hàng 300 tỷ đồng, chứng khoán 70 tỷ đồng và còn lại là bảo hiểm. Nếu so với vốn chủ sở hữu của tập đoàn (34.000 tỷ đồng), số vốn đầu tư ngoài ngành của tập đoàn chiếm khoảng 1,5%.

Vì sao, tới đây sẽ phải nhập khẩu than, trong khi hiện Vinacomin đang xuất khẩu, thưa ông?

Những năm trước đây, than nội địa bán dưới giá thành, nhà nước phải cân đối nguồn thu bằng việc xuất khẩu than để bù giá cho các hộ tiêu thụ trong nước. Đồng thời, việc xuất khẩu than sẽ thu ngoại tệ để nhập khẩu vật tư thiết bị.

Đến nay, giá than đã bằng giá thành và tới đây, trong năm 2014, chủ trương giá than trong nước sẽ phải bù đắp chi phí và có lãi nên sản lượng than xuất khẩu của Vinacomin chỉ ở mức tối thiểu để ổn định sản xuất và duy trì việc làm cho công nhân.

Lúc này, ý nghĩa của việc xuất khẩu than đã khác trước. Tập đoàn chỉ xuất khẩu phần còn lại sau khi cung ứng đủ nhu cầu trong nước. Năm nay, sản lượng than xuất khẩu sẽ giảm so với kế hoạch đã được phê duyệt. Tương lai sẽ phải nhập khẩu than để phục vụ sản xuất nội địa.

Cảm ơn ông.

Theo Tiền Phong

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

TKV: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024

Bộ Công Thương đề xuất chính sách khuyến khích phát triển xe Hybrid

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam làm việc tại Lào về dự án muối mỏ Kali

Nhà máy Alumin Lâm Đồng có nguy cơ dừng hoạt động do thiếu nguyên liệu đầu vào

Chiến lược phát triển ngành thép: Tầm nhìn mới cho ngành công nghiệp trọng điểm

Bộ Công Thương đặt mục tiêu sản xuất hộp số, động cơ cho ô tô tại Việt Nam

Tình hình quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay ra sao?

Luật Hóa chất (sửa đổi) đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8

Chính thức giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước từ tháng 9

Giải bài toán giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp điện tử

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Hóa chất Việt Nam

TKV khẳng định vị thế một trong 3 trụ cột năng lượng quốc gia

Tính đúng, đủ để có giá bán điện hợp lý, tạo động lực thu hút đầu tư

Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện?

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc

Thông qua đánh giá trữ lượng mỏ than Đồng Rì (Bắc Giang)

5 vướng mắc liên quan đến quy hoạch khoáng sản bô xít

Dự kiến sản lượng cả năm đạt 30 triệu tấn, vì sao ngành thép vẫn lo?

Quảng Ngãi: Hoạt động của Nhà máy đóng tàu Dung Quất đã khởi sắc tích cực

Việt Nam hướng đến vị thế trung tâm công nghiệp tiếp theo của châu Á