Thứ bảy 16/11/2024 20:22

Đà Nẵng: Nghiên cứu đề xuất hình thành khu vực thương mại tự do (FTZ)

Thành phố Đà Nẵng sẽ nghiên cứu, đề xuất hình thành khu vực thương mại tự do (FTZ) như là một giải pháp trọng tâm để thu hút đầu tư phát triển dịch vụ logistics

Ngày 18/5, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố đã phê duyệt Đề án Phát triển dịch vụ logistics Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thành phố Đà Nẵng nghiên cứu hình thành khu vực thương mại tự do (FTZ) để thu hút đầu tư phát triển dịch vụ logistics (Ảnh: Một góc TP. Đà Nẵng)

Theo đó, thành phố Đà Nẵng định hướng phát triển dịch vụ logistics theo hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, có vai trò quốc tế; là trọng điểm phát triển kinh tế biển; là đầu mối giao thương quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây, là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đề án, Đà Nẵng đặt mục tiêu từ năm 2023 – 2030, ngành dịch vụ logistics sẽ đóng góp 11 – 12% GRDP của thành phố, tỷ lệ thuê ngoài đạt từ 40 – 45%, chi phí logistics giảm xuống tương đường 13% GRDP. Các trung tâm logistics tại Đà Nẵng đáp ứng được khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa cảng biển, 20% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.

Từ năm 2030 – 2050, tỷ lệ đóng góp của ngành dịch vụ logistics chiếm 15 – 15,5% GRDP thành phố, tỷ lệ thuê ngoài đạt 60 – 65%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 11,2% GRDP. Các trung tâm logistics tại Đà Nẵng đáp ứng được khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 40% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.

Để thực hiện mục tiêu trên, thành phố Đà Nẵng sẽ xây dựng, triển khai các chính sách về dịch vụ logistics; phát triển thị trường logistics thông qua đẩy mạnh xúc tiến thương mại dịch vụ logistics, duy trì nguồn hàng truyền thống từ các tỉnh lân cận và hành lang kinh tế Đông – Tây, mở rộng phạm vi thu hút đối với thị trường khu vực Tây Nguyên và hành lang kinh tế Đông – Tây 2.

Đáng chú ý, thành phố sẽ tập trung đầu tư phát triển hạ tầng logistics, trong đó, tập trung thu hút đầu tư phát triển hạ tầng logistics, ưu tiên đầu tư gắn với các đầu mối vận tải lớn trên địa bàn thành phố như khu bến Liên Chiểu, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, ga hàng hóa Kim Liên, hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ giữa Đà Nẵng và các tỉnh trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh của Lào, Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Một trong những giải pháp trọng tâm để thu hút đầu tư đó là trong giai đoạn 2023 – 2030 sẽ nghiên cứu, đề xuất hình thành khu vực thương mại tự do (FTZ) với trung tâm là khu vực bến cảng biển Liên Chiểu, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, khu công nghệ cao, các khu công nghiệp (Liên Chiểu, Hòa Khánh, Hòa Khánh mở rộng…) nhằm cung cấp các ưu đãi hấp dẫn với nhà đầu tư như miễn/giảm các loại thuế; thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế môn bài…, đơn giản hóa thủ tục xin cấp và gia hạn thời hạn cho thị thực lao động và giấy phép lao động… từ đó tăng cường và đa dạng hóa nhu cầu dịch vụ logistics.

Ngoài ra, nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ logistics; đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực.

Kinh phí thực hiện Đề án được huy động từ các nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp, tài trợ quốc tế và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Trong đó, nguồn kinh phí (khái tính) từ ngân sách nhà nước khoảng 542 tỷ đồng.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Bộ Chính trị chuẩn y ông Nguyễn Đức Trung giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Hội thảo '200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau - Tầm nhìn chiến lược và giá trị lịch sử'

Sóc Trăng khai thác tối đa tiềm năng của Hội chợ OCOP tại Lễ hội Oóc om bóc

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Đại học Đà Nẵng: Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thành lập Nghiệp đoàn Hướng dẫn viên du lịch TP. Đà Nẵng

Quảng Nam: Khu điều trị kỹ thuật cao “đứng bánh” vì thiếu trang thiết bị y tế

Thừa Thiên Huế: Hội nghị triển khai phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ

10 tháng năm 2024, tỉnh Thái Bình giải ngân vốn đầu tư công gần 5.000 tỷ đồng

Cần Thơ lên kế hoạch tổ chức triển lãm thành tựu 50 năm đổi mới và phát triển

Khai mạc Lễ hội Kanagawa Festival 2024 tại Đà Nẵng

Hoà Bình: Cấm lưu thông tại một số tuyến đường trong Tuần Văn hóa - Du lịch 2024

Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển logistics, thu hút đầu tư vào hạ tầng

Thanh Hóa: 400 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh Lễ Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc