Thứ hai 18/11/2024 19:19

Đà Nẵng: Khởi công tuyến đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu trị giá 1.203 tỷ đồng

Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu kết nối lượng hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn TP. Đà Nẵng với bến cảng Liên Chiểu.

Sáng 8/9, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức khởi công công trình Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng thực hiện nghi thức khởi công đường ven biển nối cảng Liên Chiểu

Dự án được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng năm 2022 với tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 500 tỷ đồng, ngân sách thành phố 703 tỷ đồng.

Theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, đường ven biển nối cảng Liên Chiểu dài gần 3 km, có vận tốc thiết kế: 60 Km/h, kết cấu mặt đường: Cấp cao A1. Gồm các hạng mục chính: Xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 1A); cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Hải Vân - Túy Loan đảm bảo các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt khi qua nút; Xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu; Xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ Khu công nghiệp Liên Chiểu; Xây dựng mới, đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin, thoát nước và các công trình phụ trợ khác.

Thời gian hoàn thành đưa công trình vào sử dụng dự kiến trong năm 2025.

Dự án dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2025

Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng dự án đã đạt trên 40%, đảm bảo điều kiện phát hành hồ sơ mời thầu, khởi công công trình theo đúng quy định.

Trước đó, hồi tháng 7/2023, TP. Đà Nẵng đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng công trình trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, với giá gói thầu 957,594 tỷ đồng. Đến nay, đã hoàn thành công tác đấu thầu.

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung khởi công tháng 12/2022 và hiện đang được khẩn trương triển khai để đưa công trình vào sử dụng trong năm 2025. Việc đầu tư tuyến đường giao thông kết nối giữa khu bến Liên Chiểu với hệ thống giao thông quốc gia là cần thiết, đảm bảo đồng bộ với tiến trình đầu tư, khai thác các bến cảng.

Việc xây dựng dự án là cần thiết để đảm bảo đồng bộ với tiến trình đầu tư, khai thác bến cảng Liên Chiểu (Ảnh: Thi công dự án bến cảng Liên Chiểu, ảnh chụp hồi đầu tháng 9/2023)

"Việc đầu tư xây dựng hoàn thành đường ven biển nối cảng Liên Chiểu sẽ cùng với trục đường cao tốc Bắc Nam đang được triển khai và tuyến đường sắt quốc gia qua địa phận TP. Đà Nẵng sẽ tạo ưu thế tiếp cận chiến lược, đa phương thức cho việc khai thác cảng Liên Chiểu, xứng tầm vị thế một cảng biển đặc biệt quan trọng trong tương lai", Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu trong lễ khởi công.

Được biết, Lễ khởi công là hoạt động chào mừng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9, khởi đầu cho việc hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng với khả năng tiếp cận chiến lược cho việc vận hành khai thác các khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng; Góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển khu vực phía Bắc thành phố theo quy hoạch, tạo lợi thế trong việc cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư; Phát huy hiệu quả đầu tư các dự án và kết nối lượng hàng hóa từ các khu công nghiệp và khu công nghệ cao với Bến cảng Liên Chiểu; Đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, đặc biệt luồng hàng từ cảng Liên Chiểu đi các hướng và ngược lại.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

TP. Hạ Long: Phát triển và đổi mới giáo dục trong thời đại kỷ nguyên số

Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Bộ chỉ số DDCI năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh có gì mới?

Bạc Liêu: Hướng tới mô hình nông nghiệp xanh, hiệu quả và bền vững

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Lào Cai: Đề xuất 22 dự án ổn định dân cư tập trung cho 1.237 hộ vùng thiên tai khẩn cấp

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tuyên Quang: Đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Cầu Hòa Sơn trị giá 540 tỷ đồng nối Bắc Giang với Thái Nguyên chính thức thông xe

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Quảng Ninh: Thành công vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Long An: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024