Thứ ba 05/11/2024 13:28

Đa dạng hình thức kết nối giúp nông sản Long An ổn định đầu ra

Hàng loạt nông sản như thanh long, rau củ, thủy sản… của tỉnh Long An đã tìm được đầu ra ổn định dù dịch bệnh vẫn còn phức tạp nhờ các hình thức kết nối đa dạng từ bán trực tiếp qua siêu thị, sàn thương mại điện tử tới các kênh hội nhóm.

Đa dạng hình thức kết nối cho nông sản

Bà Châu Thị Lệ - Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An - cho biết, khi dịch bệnh Covid phức tạp, nhiều chuỗi cung ứng đứt gãy, lưu thông hàng hóa khó khăn kể cả trong nội tỉnh đã khiến những diện tích nông sản lớn đến mùa vụ thu hoạch của Long An khó tiêu thụ. Trước tình hình đó, Sở Công Thương đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, nâng cao tính kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng.

Thanh long của Long An được các doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ

“Chúng tôi đã cung cấp thông tin đầu mối cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa nông sản của tỉnh đến Bộ Công Thương, Tham tán thương mại tại các nước, đến các tỉnh, thành phố, hiệp hội, doanh nghiệp để kết nối tiêu thụ; đồng thời giới thiệu doanh nghiệp của Long An tham gia bình ổn thị trường các tỉnh/thành phố, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Qua đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã như Công ty TNHH Dương Vũ, Công ty Lương thực - thực phẩm Long An, HTX Mỹ Thạnh, hộ kinh doanh tại Tân Trụ… đã cung cấp sản phẩm giá bình ổn đến nhiều tỉnh/ thành phố trong nước”, bà Châu Thị Lệ chia sẻ.

Theo thống kê của Sở Công Thương, tại thị trường nội tỉnh, nông sản Long An được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Co.opmart, San Hà, bưu điện Long An… còn ở thị trường ngoại tỉnh thông qua kết nối từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nông sản Long An đã có đầu ra ổn định tại hệ thống Bách Hóa Xanh, Aeon Việt Nam, Big C… Trong đó, riêng trái thanh long, Bách Hóa Xanh đã cam kết tăng lượng tiêu thụ từ 4-5 tấn/tuần sang 15 tấn/ngày.

Ngoài kết nối với hệ thống phân phối, Sở Công Thương Long An đã chuyển các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống sang hình thức thương mại điện tử, kết nối trực tuyến. Đặc biệt Sở đã phát huy tối đa group Zalo giao thương các tỉnh, Zalo Hiệp hội doanh nghiệp Long An, Zalo đồng hương Long An,… để quảng bá, kết nối tiêu thụ và giới thiệu sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử. Đến nay, nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh đã tham gia các sàn thương mại điện tử Postmart, Lazada, Sendo…., thậm chí gạo, thanh long, chanh, chuối… còn được xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử Alibaba.

Tạo đầu ra ổn định cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Theo Sở Công Thương Long An, từ đầu tháng 7/2021 tới nay, việc kết nối tiêu thụ không chỉ giải quyết đầu ra tại thời điểm nông sản tới mùa vụ thu hoạch rộ mà còn tạo đầu ra ổn định lâu dài cho doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân trong tỉnh.

Chẳng hạn với Công ty TNHH Dương Vũ, từ khi giãn cách tới đầu tháng 8/2021 đã cung cấp 3.000 tấn gạo với giá hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, TP. Hồ Chí Minh…

Tới hiện tại, theo ông Nguyễn Quang Hòa - Giám đốc Công ty TNHH Dương Vũ, công ty vẫn tiếp tục cung cấp đều đặn 200-300 tấn gạo mỗi ngày cho các tỉnh, thành phố lân cận với Long An. “Việc sở hữu chuỗi cung ứng khép kín từ trồng trọt, chế biến tới đội xe đã giúp chúng tôi kịp thời cung cấp gạo với thời gian nhanh nhất tới các địa phương khác khi họ có nhu cầu”- ông Vũ cho biết.

Trong khi đó, Công ty TM-DV-SX Galxy Medical (TP. Hồ Chí Minh) hiện tiêu thụ 1 tấn tôm, 5-10 tấn thanh long, khóm/ngày và doanh nghiệp này đang tiếp tục thực hiện các thủ tục để hỗ trợ tiêu thụ gia cầm cho Long An.

Xác định tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp trong khi nông sản tỉnh cần tiêu thụ từ nay đến cuối năm còn nhiều, do đó Sở Công Thương đang phối hợp với Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn (Sài Gòn Tel) và Công ty CP Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) kết nối chuỗi cung ứng thực phẩm cho TP. Hồ Chí Minh, tập trung vào 5 nhóm sản phẩm: gạo, rau củ quả, thanh long, thủy sản (tôm, ếch), gia cầm.

“Theo hình thức kết nối này, Long An sẽ cung cấp các sản phẩm với giá bình ổn còn Sài Gòn Tel và SPT hỗ trợ chi phí vận chuyển cung ứng hàng hóa đến người dân TP. Hồ Chí Minh”, bà Lệ cho biết thêm.

Thùy Dương
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Long An

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 31/10: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang ‘lấy lại’ sắc xanh

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 73): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 8)

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 30/10: Lực mua chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/10: MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn một tháng

Hàng trăm khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp bán lẻ họp bàn về ý tưởng mùa lễ hội

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/10: Giá dầu thế giới tăng hơn 4%

Đưa bán hàng đa cấp về đúng bản chất bán lẻ hàng hoá

WinMart và Đại sứ quán Hoa Kỳ hợp tác phân phối hàng nhập khẩu giá tốt

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/10: Giá ca cao tiếp tục dẫn dắt đà giảm

Bộ Công Thương quyết định thu hồi giấy phép phân phối rượu của hai doanh nghiệp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/10: Giá dầu quay đầu giảm, giá ngô tăng phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/10: Giá bạc lên mức cao nhất trong 12 năm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/10: Chỉ số MXV-Index phục hồi, chấm dứt chuỗi giảm 5 phiên

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của 2 doanh nghiệp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/10: Thị trường hàng hóa nguyên liệu trải qua tuần giao dịch ‘đỏ lửa’

Hà Nội: Thị trường hoa tươi đắt khách ngày 20/10

Choáng váng cảnh chen chúc chật kín người, giá hoa tăng chóng mặt tại chợ hoa Quảng Bá, Quảng An

Thị trường quà tặng ngày 20/10: Đa dạng nhưng vắng khách

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/10: Giá đường giảm về mức thấp nhất gần một tháng

Hà Nội: Giá cau lập đỉnh mới hơn 100 nghìn đồng/kg, thương lái sợ điều gì?