Thứ sáu 08/11/2024 23:23

Cước phí vận tải biển toàn cầu tiếp tục giảm là một dấu hiệu lo ngại?

Ngày 7/9, ​​Theo S&P Global Market Intelligence, giá cước vận tải biển tiếp tục giảm do khối lượng thương mại toàn cầu chậm lại do nhu cầu hàng hóa thu hẹp.

Dữ liệu mới nhất đưa ra từ ​​tổ chức nghiên cứu thị trường S&P Global Market Intelligence cho thấy, giá cước vận tải biển tiếp tục giảm do khối lượng thương mại toàn cầu chậm lại do nhu cầu hàng hóa thu hẹp.

Theo nhóm nghiên cứu, trong khi giá cước cũng giảm do gián đoạn chuỗi cung ứng được nới lỏng do đại dịch gây ra, phần lớn nhu cầu container và tàu chậm lại là do vận chuyển hàng hóa yếu hơn. S&P cho biết mức độ tắc nghẽn tại cảng giảm nhiều, cùng với lượng hàng hóa yếu hơn, là một trong những lý do chính khiến giá cước vận chuyển giảm đáng kể. Dựa trên kỳ vọng về khối lượng giao dịch yếu hơn, sẽ không xảy ra tình trạng tắc nghẽn cực kỳ cao trở lại trong những quý tới. Giá cước vận chuyển container và hàng khô - hoặc tàu chở nguyên liệu thô và hàng rời - đã giảm trong ba tháng qua, đồng thời giá cước đạt đỉnh sớm hơn dự kiến được ghi nhận ​​trong quý II.

Do tính thời vụ của thị trường, giá cước vận chuyển hàng khô thường đạt đỉnh vào quý III; tuy nhiên, theo triển vọng thị trường vận tải hàng rời khô mới nhất của S&P Global Market Intelligence, quý hai có thể sẽ là đỉnh điểm của năm 2022. Các mô hình dự báo cước phí hàng hóa của S&P cũng đã dự đoán Chỉ số vận tải hàng khô Baltic - một phong vũ biểu cho giá vận chuyển các nguyên liệu thô chính bằng đường biển - dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 20% ​​đến 30% trong năm trước khi phục hồi nhẹ vào năm 2024.

Điều này nhấn mạnh những rủi ro ngày càng tăng của suy thoái kinh tế toàn cầu khi nhu cầu tiêu dùng giảm trong bối cảnh chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng. Một dấu hiệu chính của sự suy thoái toàn cầu đang làm trì trệ tăng trưởng thương mại toàn cầu, như được nêu rõ gần đây bởi Phong vũ biểu Thương mại hàng hóa mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới, một chuẩn mực cung cấp thông tin thời gian thực về quỹ đạo của thương mại hàng hóa.

Báo cáo phong vũ biểu được công bố vào tháng 8 cho thấy khối lượng thương mại hàng hóa thế giới đã tăng trưởng ổn định. Tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên của năm giảm xuống còn 3,2%, giảm từ 5,7% trong quý cuối cùng của năm 2021. Nó cho rằng một phần của sự chậm lại là do xung đột ở Ukraine và sự ngăn chặn của đại dịch ở Trung Quốc.

Mặc dù WTO đã đưa ra dự đoán rằng thương mại toàn cầu sẽ tăng trong năm nay, nhưng sự không chắc chắn xung quanh dự báo đó đã tăng lên do “cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, áp lực lạm phát gia tăng và dự kiến ​​thắt chặt chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế tiên tiến”. S&P Global Market Intelligence đã cũng đưa ra những lo ngại đó. Mặc dù kỳ vọng một số cải thiện theo mùa trong thị trường số lượng lớn hàng khô trong những tháng tới, con đường biến động dẫn đến cước phí thấp hơn dự kiến ​​trong ngắn hạn do tăng trưởng kinh tế chậm hơn dự kiến ​​với sự suy yếu tiếp tục trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đại lục.

Do đó, bất kỳ thay đổi nào trong chính sách zero-Covid của Trung Quốc hoặc các thỏa thuận ngừng bắn trong chiến tranh ở Ukraine có thể làm tăng giá cước vận chuyển hàng khô một lần nữa, nhưng bất kỳ sự chậm lại nào của nhu cầu hàng hóa và tiêu dùng sẽ đẩy giá cước xuống thấp hơn. Trên một lưu ý tích cực, theo Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục giảm bớt mặc dù vẫn ở mức cao trong lịch sử.

Việt Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh chiến sự ngày 8/11: Nga bao vây khoảng 15.000 quân Ukraine; Israel không kích trúng lính Liên Hợp Quốc

Tổng thống Putin nói gì sau chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump?

Chính sách đối ngoại Mỹ dưới thời ông Donald Trump sẽ như thế nào?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 8/11/2024: Giới chính trị Ukraine 'gây áp lực' lên tổng thống đàm phán hòa bình?

Trung Đông chờ 'làn gió mới' từ chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tận dụng tốt hơn các FTA mang đến 'sức sống mới' cho quan hệ Việt Nam - Chile

Nga tuyên bố sẵn sàng xuất khẩu máy bay chiến đấu đa năng Su-57E

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống, Google liệu có thoát hiểm?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 8/11/2024: Phương Tây chưa đạt được mục tiêu ở Ukraine; khoảng 20% quân nhân Ukraine đào ngũ

Khám phá máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130, ‘chim ưng nhỏ’ trên bầu trời

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 8/11: Nga bắt giữ lính tinh nhuệ Ukraine tại Kursk, kiểm soát thêm căn cứ ở Donetsk

Quan chức Nga nói triển vọng phát triển của NATO; báo Mỹ dự báo tình hình chiến sự

Chiến sự Nga-Ukraine tối 7/11: Nga ‘cắm cờ’ 42 cứ điểm Ukraine, quyết ‘bóp nghẹt’ chiến trường Donetsk

Trung Quốc sẵn sàng cho viễn cảnh 'chiến tranh thương mại' sau khi ông Donald Trump đắc cử

‘Quái vật’ phun lửa của Nga liệu có ‘bất khả chiến bại’ trên chiến trường?

Bầu cử Mỹ 2024: Đã hoàn thành toàn bộ công tác kiểm phiếu

Cựu Thủ tướng Australia xóa bài đăng chỉ trích ông Donald Trump

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay, ngày 7/11/2024: Cuộc xung đột Ukraine sắp tới hồi kết?

Điểm tin nóng thế giới ngày 7/11: Châu Âu chuẩn bị cho thời kỳ Trump 2.0; Nga thắng lớn ở Donetsk

Mỹ 'rót' viện trợ khủng cho Ukraine trước khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng