Cước phí vận tải biển toàn cầu tiếp tục giảm là một dấu hiệu lo ngại?
Dữ liệu mới nhất đưa ra từ tổ chức nghiên cứu thị trường S&P Global Market Intelligence cho thấy, giá cước vận tải biển tiếp tục giảm do khối lượng thương mại toàn cầu chậm lại do nhu cầu hàng hóa thu hẹp.
Theo nhóm nghiên cứu, trong khi giá cước cũng giảm do gián đoạn chuỗi cung ứng được nới lỏng do đại dịch gây ra, phần lớn nhu cầu container và tàu chậm lại là do vận chuyển hàng hóa yếu hơn. S&P cho biết mức độ tắc nghẽn tại cảng giảm nhiều, cùng với lượng hàng hóa yếu hơn, là một trong những lý do chính khiến giá cước vận chuyển giảm đáng kể. Dựa trên kỳ vọng về khối lượng giao dịch yếu hơn, sẽ không xảy ra tình trạng tắc nghẽn cực kỳ cao trở lại trong những quý tới. Giá cước vận chuyển container và hàng khô - hoặc tàu chở nguyên liệu thô và hàng rời - đã giảm trong ba tháng qua, đồng thời giá cước đạt đỉnh sớm hơn dự kiến được ghi nhận trong quý II.
Do tính thời vụ của thị trường, giá cước vận chuyển hàng khô thường đạt đỉnh vào quý III; tuy nhiên, theo triển vọng thị trường vận tải hàng rời khô mới nhất của S&P Global Market Intelligence, quý hai có thể sẽ là đỉnh điểm của năm 2022. Các mô hình dự báo cước phí hàng hóa của S&P cũng đã dự đoán Chỉ số vận tải hàng khô Baltic - một phong vũ biểu cho giá vận chuyển các nguyên liệu thô chính bằng đường biển - dự kiến sẽ giảm khoảng 20% đến 30% trong năm trước khi phục hồi nhẹ vào năm 2024.
Điều này nhấn mạnh những rủi ro ngày càng tăng của suy thoái kinh tế toàn cầu khi nhu cầu tiêu dùng giảm trong bối cảnh chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng. Một dấu hiệu chính của sự suy thoái toàn cầu đang làm trì trệ tăng trưởng thương mại toàn cầu, như được nêu rõ gần đây bởi Phong vũ biểu Thương mại hàng hóa mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới, một chuẩn mực cung cấp thông tin thời gian thực về quỹ đạo của thương mại hàng hóa.
Báo cáo phong vũ biểu được công bố vào tháng 8 cho thấy khối lượng thương mại hàng hóa thế giới đã tăng trưởng ổn định. Tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên của năm giảm xuống còn 3,2%, giảm từ 5,7% trong quý cuối cùng của năm 2021. Nó cho rằng một phần của sự chậm lại là do xung đột ở Ukraine và sự ngăn chặn của đại dịch ở Trung Quốc.
Mặc dù WTO đã đưa ra dự đoán rằng thương mại toàn cầu sẽ tăng trong năm nay, nhưng sự không chắc chắn xung quanh dự báo đó đã tăng lên do “cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, áp lực lạm phát gia tăng và dự kiến thắt chặt chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế tiên tiến”. S&P Global Market Intelligence đã cũng đưa ra những lo ngại đó. Mặc dù kỳ vọng một số cải thiện theo mùa trong thị trường số lượng lớn hàng khô trong những tháng tới, con đường biến động dẫn đến cước phí thấp hơn dự kiến trong ngắn hạn do tăng trưởng kinh tế chậm hơn dự kiến với sự suy yếu tiếp tục trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đại lục.
Do đó, bất kỳ thay đổi nào trong chính sách zero-Covid của Trung Quốc hoặc các thỏa thuận ngừng bắn trong chiến tranh ở Ukraine có thể làm tăng giá cước vận chuyển hàng khô một lần nữa, nhưng bất kỳ sự chậm lại nào của nhu cầu hàng hóa và tiêu dùng sẽ đẩy giá cước xuống thấp hơn. Trên một lưu ý tích cực, theo Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục giảm bớt mặc dù vẫn ở mức cao trong lịch sử.