Thứ tư 13/11/2024 13:57

Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 24/4: Liệu có nên giảm thuế xăng dầu?

Ngày 24/4, các lĩnh vực của ngành Công Thương như: Năng lượng, thị trường xuất nhập khẩu, tiêu dùng được báo chí đặc biệt quan tâm.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu tiếp tục được báo chí quan tâm. Báo Thương hiệu và công luận có bài viết “Giao hàng trễ doanh nghiệp xuất khẩu "mất điểm", nhiều nguy cơ rủi ro”.

Bài báo phản ánh tình trạng trong khi giá cước vận tải nội địa đã chững lại và ổn định thì giá cước vận tải biển quốc tế vẫn là vấn đề đau đầu với các doanh nghiệp.

Cụ thể, tình trạng thiếu container rỗng vẫn diễn ra ở tất cả các thị trường. Do đó, các đơn vị xuất khẩu thường xuyên phải tranh nhau để đặt tàu, đặt container. Không chỉ giá tăng cao, mà thời gian vận chuyển lâu hơn, đặt được tàu rồi vẫn thường xuyên bị dời lịch. Điều này không chỉ khiến sản phẩm bị hư hại do để lâu ngày, mà còn khiến doanh nghiệp “mất điểm” với khách hàng vì không giao hàng đúng hẹn.

Trong báo cáo mới nhất của IMF, tổ chức này đã cảnh báo rủi ro lạm phát, tài chính có thể gia tăng đối với kinh tế Việt Nam. Đây là nội dung bài viết “IMF: Việt Nam cần thận trọng trước áp lực lạm phát gia tăng” của báo VnExpress.

Theo đó, đại diện của IMF cho rằng, để giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhưng vẫn kiểm soát được lạm phát, việc xây dựng chính sách nên nhanh chóng, quy mô và cơ cấu gói hỗ trợ chính sách nên được điều chỉnh linh hoạt theo tốc độ phục hồi. Chính sách tài khoá nên đóng vai trò chủ đạo, đặc biệt trong trường hợp các rủi ro làm suy giảm tăng trưởng trở thành hiện thực, vì dư địa cho việc tiếp tục nới lỏng tiền tệ rất hạn chế khi các rủi ro lạm phát đang gia tăng.

Liên quan đến giá xăng dầu, VTC News có bài “Giảm thuế nhập khẩu xăng nhưng giá xăng vẫn sẽ không giảm”. Theo đó, bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng động cơ, xăng không pha chì nhưng cũng đánh giá việc này không giúp giảm giá xăng trong nước.

Bộ này giải thích, lượng nhập khẩu năm 2021 chủ yếu từ Hàn Quốc và ASEAN (áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt trong các Hiệp định thương mại tự do FTA). Xăng nhập khẩu theo thuế suất nhập khẩu ưu đãi chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng lượng xăng tiêu thụ của cả nước. Hiện nay, mặt hàng xăng động cơ, không pha chì dùng để sản xuất xăng RON92, RON95 có thuế suất MFN là 20%, thuế suất FTA tại các Hiệp định VKFTA, ATIGA, CPTPP, VNEAEU là 8%, EVFTA là 20%.

“Khách hàng được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại doanh nghiệp” là tựa đề bài báo của Vietnamplus trong lĩnh vực tiêu dùng. Thời gian qua, tuy có tới 80-85% vụ việc người tiêu dùng bị thiệt hại khi mua, bán, sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã đạt được thỏa thuận với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm nhưng hiệu lực, hiệu quả của những thương lượng này chưa cao.

Cùng với đó, nhiều trường hợp cố tình bỏ qua việc bồi thường thiệt hại, khiến thiệt thòi luôn thuộc về người tiêu dùng. Theo đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Dự thảo luật lần này quy định người tiêu dùng có quyền yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước hoặc các tổ chức xã hội, cụ thể là các hội bảo vệ người tiêu dùng hỗ trợ trong quá trình tổ chức thương lượng với doanh nghiệp.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Vụ GFDI vỡ nợ hơn 3.700 tỷ đồng: 'Bánh ngọt' liệu có dễ xơi?

Chi Dân, An Tây và loạt nghệ sĩ dính đến ma tuý: Nghĩ về trách nhiệm của người nổi tiếng

Có tiền nhàn rỗi, mua vàng cất giữ hay gửi tiết kiệm ngân hàng lúc này?

Chuyện giá vàng trong nước: Cầm vàng đừng để vàng 'rơi'

Hỗ trợ người nghèo tham gia ‘lưới’ an sinh: Để không ai bị bỏ lại phía sau

Việt Tân lại ‘ếch ngồi đáy giếng’ xuyên tạc về nhập khẩu điện

Sửa đổi Luật Hóa chất: Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất

Người phụ nữ nuôi tham vọng đưa hạt sachi Việt Nam ra thế giới

Bộ Công Thương phê duyệt Đề án Tổng kết việc thực hiện Quyết định 2114/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Lai Châu: Lực lượng Cảnh sát cơ động 'Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát'

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu những nhiệm vụ trọng tâm để gỡ vướng cho các dự án lưới điện

Thừa Thiên Huế: Người kỹ sư điện với cách làm ‘dân vận khéo’

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Luật Điện lực (sửa đổi): Chính sách đã rõ ràng, đừng để tương lai thiếu điện

Luật Điện lực (sửa đổi): Những nội dung thống nhất cao đề nghị thông qua

Xuất khẩu gạo Việt Nam 2024: Bứt phá ngoạn mục vẫn cần tỉnh táo

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có tính liên thông, đồng bộ với các luật khác

Sửa đổi Luật Hóa chất: Những kỳ vọng mới

Bài học nhìn từ những dự án đội vốn, chậm tiến độ

Đồng Nai: Minh 'râu' bán rau và hành trình tặng rau miễn phí cho công nhân