Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt
Xúc tiến thương mại Thứ hai, 23/05/2022 - 22:08 Theo dõi Congthuong.vn trên
Thị trường Trung Đông: Cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp xuất khẩu sau đại dịch |
Ngày 1/6, Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Kuwait sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp trong nước tìm cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường này.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, tại phiên tư vấn, ông Trần Trung Hiếu - Bí thư thứ hai, Thương vụ Việt Nam tại Kuwait sẽ giới thiệu tổng quan thị trường các sản phẩm chế biến (từ nông sản, thực phẩm…) tại Kuwait; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường này.
Bên cạnh đó, ông Ali Al Sayeghm- Chủ tịch Công ty quốc tế Lemonade về Quản lý Hội nghị và Triển lãm (tại Kuwait) kiêm Chủ tịch Công ty Cổng Thông tin quốc tế về Xuất nhập khẩu (tại Việt Nam) sẽ tham gia chia sẻ một số kinh nghiệm và những điều cần biết khi kinh doanh với thị trường Kuwait.
![]() |
Bộ Công Thương sẽ tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Kuwait |
Trong những năm qua, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Kuwait phát triển tốt đẹp. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng mạnh kể từ năm 2018. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Kuwait năm 2021 đạt hơn 4,78 tỷ USD, tăng khoảng 49% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 60 triệu USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Kuwait gồm điện thoại di động, thiết bị điện tử và phụ tùng, thủy sản, đồ gỗ, nông sản (rau quả, chè, gạo, hạt tiêu, quế, hoa hồi)…, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tỷ trọng cao nhất, tiếp đến là hàng rau quả, phương tiện vận tải, thủy sản.
Năm 2021 Việt Nam nhập khẩu từ Kuwait đạt hơn 4,7 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước đó, chủ yếu là nhập khẩu lượng lớn dầu thô từ Kuwait phục vụ cho hoạt động lọc hóa dầu của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Theo Cơ quan Hải quan Kuwait, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam của Kuwait chỉ chiếm tỷ trọng hơn 1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Kuwait.
Kuwait là quốc gia nằm ở khu vực Trung Đông, với dân số 4,3 triệu người cùng diện tích 17.818 km2. Năm 2021, GDP nước này ước đạt 208 tỷ USD, tăng trưởng 2,3%. GDP bình quân đầu người đạt khoảng 52.000 USD/người. Kuwait có nền kinh tế mở, phát triển ngoại thương, thu hút đầu tư nước ngoài và là một trong những trung tâm thương mại, tài chính của khu vực Trung Đông. Kim ngạch xuất khẩu của Kuwait đạt khoảng 60 tỷ USD mỗi năm (chủ yếu là xuất khẩu dầu mỏ) và nhập khẩu khoảng 30 tỷ USD.
Với 82% diện tích đất nước là sa mạc, ngoài nguồn thu về dầu mỏ, Kuwait chưa sản xuất được nhiều sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người của Kuwait ở mức cao nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa rất ổn định. Vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng… là những mặt hàng mà phía Kuwait đang có nhu cầu.
Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Kuwait là phiên tư vấn thứ 18 trong chuỗi “Chương trình hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa với các thị trường nước ngoài và các cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức trong năm 2022 với tổng cộng 30 phiên tư vấn.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Hội nghị hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: Hỗ trợ kết nối hàng thủ công mỹ nghệ - đồ trang sức Việt

Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử
Tin cùng chuyên mục

Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Tăng cường xúc tiến thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ

Việt Nam tham dự Hội chợ dệt may quốc tế Ấn Độ 2022

Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ

Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12

Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Hơn 40 cuộc giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng

Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế Algiers 2022

Thị trường châu Phi: Thách thức lớn cho doanh nghiệp thực phẩm

Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh Ấn Độ
