Thứ hai 18/11/2024 09:20

Chuyên gia Google tiết lộ 3 sai lầm phổ biến khiến bạn không nhận được kết quả tìm kiếm tốt nhất

Những thói quen bạn nên tránh bao gồm việc chỉ tìm một chủ đề cụ thể, điều chỉnh các từ khóa tìm kiếm để thu được câu trả lời cụ thể thay vì kết quả tìm kiếm chính xác nhất, và bỏ qua những kết quả tìm kiếm có chứa các cụm từ bạn thấy không mấy quen thuộc.

Bộ máy tìm kiếm của Google ngày nay đã trở nên thâm sâu đến mức bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho gần như bất kỳ câu hỏi nào chỉ bằng cách "google" nó. Bản thân cái tên "Google" cũng cực kỳ phổ biến, được từ điển Merriam-Webster công nhận là một động từ vào năm 2006.

Nhưng ngay cả khi bạn sử dụng Google mỗi ngày, bạn có thể đã từng vài lần gặp khó khăn khi tìm kết quả mà mình cần. Đó là lúc bạn cần đến lời khuyên của Daniel Russell – nhà khoa học nghiên cứu kỳ cựu chuyên về chất lượng tìm kiếm và mức độ vui vẻ của người dùng tại Google.

Một phần trong công việc của anh bao gồm tiến hành các thử nghiệm để hiểu rõ hơn cách mọi người sử dụng bộ máy tìm kiếm của Google trong cuộc sống thường ngày. Và công cuộc nghiên cứu đó đã khiến anh chú ý thấy 3 thói quen phổ biến có thể gây khó khăn cho bạn khi tìm kiếm những câu trả lời qua Google.

Dưới đây là 3 sai lầm hàng đầu mà mọi người mắc phải khi thực hiện tìm kiếm Google, theo chia sẻ của Russell.

Ngừng ngay sau một lượt tìm kiếm Google khi nghiên cứu về một chủ đề nào đó

Chỉ một lượt tìm kiếm Google thường không bao giờ đủ để bạn nắm được những thông tin cần thiết về một chủ đề nào đó – Russell nói – đặc biệt nếu đó là một chủ đề phức tạp hoặc rộng lớn. Russell đề xuất bạn nên thực hiện ít nhất hai lượt tìm kiếm về một chủ đề để có cái nhìn bao quát và hoàn thiện hơn.

Điều chỉnh nội dung truy vấn để thu được một kết quả tìm kiếm cụ thể

Một thói quen phổ biến khác mà Russell để ý thấy trong số những người dùng Google là họ thường nhập vào một nội dung truy vấn rất cụ thể nhằm thu được một kết quả tìm kiếm theo ý muốn, nhưng kết quả đó lại không trả lời chính xác câu hỏi mà họ đặt ra.

Ví dụ, tưởng tượng bạn đang tiến hành tìm kiếm để biết được chiều dài trung bình của một con bạch tuộc. Bạn có lẽ từng nghe rằng câu trả lời là 21-inch, nhưng bạn không chắc lắm nên quyết định tra nhanh trên Google xem sao.

Thay vì gõ vào "chiều dài trung bình của một con bạch tuộc 21-inch", bạn chỉ nên gõ "chiều dài trung bình của một con bạch tuộc" thôi. Nếu gõ theo cách đầu tiên, Google sẽ đưa ra những kết quả tìm kiếm với câu trả lời là 21-inch ngay cả khi đó không phải là câu trả lời đúng.

Tránh những kết quả tìm kiếm với những từ ngữ bạn không nhận ra

Nếu bạn thấy một kết quả tìm kiếm trông có vẻ hứa hẹn, nhưng lại có chứa những thuật ngữ xa lạ với bạn, đừng bỏ qua chúng. Bởi khi làm vậy, bạn có thể bỏ lỡ những thông tin quý giá, có khả năng chứa đựng trong đó câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. Nếu rơi vào tình huống này, hãy thử tìm Google những từ ngữ mà bạn không biết.

Russell đưa ra một ví dụ về một người mà anh đang theo dõi trong phạm vi nghiên cứu của mình: anh này nhập vào Google một câu hỏi với nội dung đại loại như "Tại sao tôi lại có mấy mảng trắng trên má mình vào mùa hè vậy?"

Người này đã bỏ qua một kết quả tìm kiếm đứng đầu bảng bởi nó có chứa từ "hypopigmentation" (giảm sắc tố), một thuật ngữ chỉ những mảng da sáng hơn màu da bình thường của bạn.

Nhưng anh này lại không biết ý nghĩa của nó, nên anh bỏ qua nó dù cho nó có chứa chính xác thông tin mà anh đang tìm kiếm.

"Khi bạn đang đọc hay viết, không nên để những thứ đó trôi qua mất" – Russell nói.

Theo Ictnews

Tin cùng chuyên mục

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới

Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Những thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam 10 tháng năm 2024

Về nhà an toàn - Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Việt Nam có thể hoàn toàn tự chủ cơ sở vật chất cho sản xuất bán dẫn

"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy