Thứ hai 28/04/2025 06:06

Chuối tiêu hồng Khoái Châu: Tiếng lành đã... đồn xa

Nằm cách Hà Nội khoảng 24 km về phía Đông Nam, được thiên nhiên ưu đãi, có diện tích khoảng 13.086 ha, trong đó đất nông nghiệp là 8.779 ha, đặc biệt là vùng đất bãi ven sông màu mỡ, Hưng Yên được biết đến là vùng đất nổi tiếng với sản phẩm chuối tiêu hồng.
Sản phẩm chuối tiêu hồng của công ty Tâm Thuận Thành (Hưng Yên) đã có mặt tại thị trường Hàn Quốc

Hiện trên địa bàn tỉnh có 1.200 ha chuối tiêu hồng, chiếm 11% diện tích cây ăn quả, với sản lượng mỗi năm gần 20 nghìn tấn. Loại cây này đang chiếm ưu thế và ngày càng được nhân rộng ở vùng đất bãi sông Hồng, sông Luộc thuộc các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động, Phù Cừ, Tiên Lữ. Trong đó, Khoái Châu là huyện có diện tích trồng chuối nhiều nhất tỉnh với gần 600 ha, tập trung ở các xã: Tứ Dân, Đông Kết, Đại Tập, Tân Châu, Chí Tân, Hàm Tử, Dạ Trạch, Bình Kiều...

Là cây hàng năm, chuối tiêu hồng có lợi thế dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng đất phù sa, đất cát, thích nghi với những điều kiện bất thuận của thời tiết. Chỉ cần một số kỹ thuật cơ bản, đảm bảo đủ nước và chăm bón dinh dưỡng tốt là cây khỏe và phát triển nhanh, trổ hoa, kết trái đều, giống cây được nhân rộng bằng phương pháp tách chồi nên chi phí đầu vào giảm.

Một trong những người tiên phong đưa cây chuối tiêu hồng về trồng tại địa phương là anh Phạm Năng Thành chi hội nông dân 1 xã Đại Tập. Hiện gia đình anh trồng 30 mẫu, hàng năm cung ứng 200 tấn chuối đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Trung Quốc và cung ứng hàng vạn cây giống cho nông dân ở địa phương và các xã lân cận. Mỗi năm chuối tiêu hồng mang lại doanh thu cho gia đình anh tới vài tỷ đồng.

Anh Thành cho biết, quả chuối tiêu hồng có kích thước vừa phải, từ 180-200gram/quả, vị ngọt, thơm ngon, quả to, mẫu mã đẹp. Đặc biệt, được trồng theo quy trình VietGAP, không sử dụng thuốc trừ sâu, chỉ sử dụng và bảo quản sản phẩm bằng các chế phẩm sinh học, chăm bón chất hữu cơ cân đối, sau khi ra buồng ngắt hoa được bao bằng túi nilon nên sản phẩm chuối tiêu hồng của gia đình anh cũng như nhiều gia đình ở vùng bãi Khoái Châu rất thơm ngon. Thời gian thu hoạch có thể quanh năm hoặc chỉ tập trung vào mùa Đông và đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán nên giá trị kinh tế cao.

Chính nhờ đem lại giá trị kinh tế cao nên chuối tiêu hồng không chỉ được trồng ở Khoái Châu mà còn phát triển ở nhiều địa phương khác. Mặc dù khó phân biệt, song nhờ được trồng trên vùng đất bãi bồi ven sông lớn, màu mỡ phù sa nên sản phẩm chuối tiêu hồng Khoái Châu có quả to, đẹp, màu sắc vàng tươi, vị thơm ngon đặc trưng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Từ hiệu quả và lợi thế cao của chuối tiêu hồng, trong quy hoạch phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế vùng bãi của tỉnh Hưng Yên, loại cây ăn quả này được coi là cây trồng chủ lực. Để nâng cao giá trị kinh tế của chuối tiêu hồng Khoái Châu lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đang quyết tâm xây dựng nhãn hiệu tập thể “Chuối tiêu hồng Khoái Châu”.

Nguyễn Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục

Chàng trai ‘chốt’ 500kg nhang trầm hương chỉ trong 90 phút livestream

Chàng trai 9X thành công đưa sản vật quê lên TikTok Shop

Khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp về khí hậu

Tăng cường kết nối mạng lưới cố vấn khởi nghiệp toàn cầu

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xanh ESG: Chìa khóa phát triển nông nghiệp bền vững

2 dự án Khởi nghiệp Quốc gia có cơ hội nhận giải thưởng 100.000 USD

Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác khởi nghiệp sáng tạo

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Khởi động Chương trình Viet Startup Interchange China 2024

Thừa Thiên Huế: Trao giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024

Vòng chung kết Khởi nghiệp Xanh 2024 tại TP. Hồ Chí Minh có gì mới và đặc biệt?

Tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp năm 2024

Breezing.in ghi điểm với giải pháp check-in tự động tại Automation World Vietnam 2024

Ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đầu tiên tại Hà Nội

Phát động cuộc thi "Innogreenlife 2024 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh"

Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo với Hàn Quốc và Singapore

Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2024

Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu ''quê'' tới cộng đồng

Chi 35.000 USD tiền thưởng cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo về hiệu quả năng lượng