Thứ năm 21/11/2024 19:13

Chứng nhận Halal và cơ hội cho sản phẩm Việt tại thị trường các quốc gia Hồi giáo

Các giải pháp, chính sách của Nhà nước thời gian qua đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó có thị trường Hồi giáo.

Các giải pháp, chính sách của Nhà nước trong thời gian qua đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu, đạt được nhiều thành công. Đáng nói là ngoài việc kim ngạch xuất khẩu đạt ở mức cao, thì cơ cấu xuất khẩu của /chu-de/xuat-khau-cua-vie-t-nam.topic đã chuyển dịch từ xuất khẩu hàng thô sang hàng hóa đòi hỏi chất lượng cao, có hàm lượng chế biến, sáng tạo cao.

Đối với các sản phẩm đồ uống giải khát, để có thể xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường khó tính, đòi hỏi tiêu chuẩn cao thì sản phẩm của phải đạt được những tiêu chuẩn nhất định.

Từ năm 2016, các sản phẩm đồ uống nổi tiếng trên thị trường, trong đó có thể kể đến như Trà thanh nhiệt Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Nước tăng lực Number One của Tân Hiệp Phát - đã đạt Chứng nhận Halal dành cho các quốc gia hồi giáo.

Halal trong tiếng Arab có nghĩa là hợp pháp hoặc được phép dùng. Trong Hồi giáo, thuật ngữ này dùng để chỉ sản phẩm được phép dùng hoặc hành động được làm trong khuôn khổ tôn giáo. Người Hồi giáo sử dụng các sản phẩm Halal theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát 9 năm liên tiếp đạt tiêu chuẩn Halal. Trong hình là nhân viên bộ phận QC kiểm tra ngoại quan chất lượng sản phẩm Trà thanh nhiệt Dr Thanh tại nhà máy của Tân Hiệp Phát.

Đông Nam Á là nơi có đông người Hồi giáo nhất thế giới, với 277 triệu người, chiếm khoảng 42% tổng dân số khu vực. Do đó, Đông Nam Á cũng là thị trường có nhu cầu cao với các sản phẩm Halal. Indonesia là nước có đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới với hơn 200 triệu người.

Hiện nay, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực từ 9 tỷ USD năm 2019 lên gần 14 tỷ vào năm 2023. Cả 2 quốc gia đều mong muốn kim ngạch song phương sớm đạt 15 tỷ USD và cao hơn ở mức 18 tỷ USD trước năm 2028, trong đó chính phủ Việt Nam và Indonesia đều nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal.

Để đạt được chứng nhận Halal, ngay từ nguyên liệu đầu vào và khâu bảo quản nguyên vật liệu để sản xuất các sản phẩm nói trên đều phải đạt tiêu chuẩn Halal; dây chuyền sản xuất, điều kiện sản xuất tại các nhà máy phải đạt yêu cầu tiêu chuẩn Halal, quá trình bảo quản sản phẩm đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn Halal.

Các sản phẩm như Trà thanh nhiệt Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Nước tăng lực Number 1 phải đảm bảo từ nguyên liệu đầu vào đến việc bảo quản sản phẩm đều phải đạt yêu cầu tiêu chuẩn Halal dành cho các quốc gia Hồi giáo.

Không chỉ đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn Halal, sản phẩm thương hiệu Việt của Tân Hiệp Phát còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu khắt khe để tiến vào thị trường toàn cầu bằng việc xuất khẩu đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Canada, Hà Lan, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc),...

PV

Tin cùng chuyên mục

Giá sắt phế liệu hôm nay tăng hay giảm? Thông tin mới nhất

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải 'Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

PV GAS SE - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam

Phân bón Cà Mau được vinh danh về Quản trị công ty và báo cáo phát triển bền vững

Những giải pháp hay giúp "Thức dậy" những mùa vàng

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

PVFCCo và PV GAS tăng cường hợp tác lâu dài, toàn diện, hướng tới phát triển bền vững

PVFCCo được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng" tại Saigon Times CSR 2024

BSR ứng phó như thế nào khi biên lợi nhuận ngành lọc dầu thu hẹp?

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Phân bón Cà Mau - “Doanh nghiệp vì cộng đồng” với hành trình bền bỉ hướng đến mục tiêu trung hòa carbon