Chủ nhật 22/12/2024 12:12

Chứng nhận Halal và cơ hội cho sản phẩm Việt tại thị trường các quốc gia Hồi giáo

Các giải pháp, chính sách của Nhà nước thời gian qua đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó có thị trường Hồi giáo.

Các giải pháp, chính sách của Nhà nước trong thời gian qua đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu, đạt được nhiều thành công. Đáng nói là ngoài việc kim ngạch xuất khẩu đạt ở mức cao, thì cơ cấu xuất khẩu của /chu-de/xuat-khau-cua-vie-t-nam.topic đã chuyển dịch từ xuất khẩu hàng thô sang hàng hóa đòi hỏi chất lượng cao, có hàm lượng chế biến, sáng tạo cao.

Đối với các sản phẩm đồ uống giải khát, để có thể xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường khó tính, đòi hỏi tiêu chuẩn cao thì sản phẩm của phải đạt được những tiêu chuẩn nhất định.

Từ năm 2016, các sản phẩm đồ uống nổi tiếng trên thị trường, trong đó có thể kể đến như Trà thanh nhiệt Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Nước tăng lực Number One của Tân Hiệp Phát - đã đạt Chứng nhận Halal dành cho các quốc gia hồi giáo.

Halal trong tiếng Arab có nghĩa là hợp pháp hoặc được phép dùng. Trong Hồi giáo, thuật ngữ này dùng để chỉ sản phẩm được phép dùng hoặc hành động được làm trong khuôn khổ tôn giáo. Người Hồi giáo sử dụng các sản phẩm Halal theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát 9 năm liên tiếp đạt tiêu chuẩn Halal. Trong hình là nhân viên bộ phận QC kiểm tra ngoại quan chất lượng sản phẩm Trà thanh nhiệt Dr Thanh tại nhà máy của Tân Hiệp Phát.

Đông Nam Á là nơi có đông người Hồi giáo nhất thế giới, với 277 triệu người, chiếm khoảng 42% tổng dân số khu vực. Do đó, Đông Nam Á cũng là thị trường có nhu cầu cao với các sản phẩm Halal. Indonesia là nước có đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới với hơn 200 triệu người.

Hiện nay, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực từ 9 tỷ USD năm 2019 lên gần 14 tỷ vào năm 2023. Cả 2 quốc gia đều mong muốn kim ngạch song phương sớm đạt 15 tỷ USD và cao hơn ở mức 18 tỷ USD trước năm 2028, trong đó chính phủ Việt Nam và Indonesia đều nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal.

Để đạt được chứng nhận Halal, ngay từ nguyên liệu đầu vào và khâu bảo quản nguyên vật liệu để sản xuất các sản phẩm nói trên đều phải đạt tiêu chuẩn Halal; dây chuyền sản xuất, điều kiện sản xuất tại các nhà máy phải đạt yêu cầu tiêu chuẩn Halal, quá trình bảo quản sản phẩm đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn Halal.

Các sản phẩm như Trà thanh nhiệt Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Nước tăng lực Number 1 phải đảm bảo từ nguyên liệu đầu vào đến việc bảo quản sản phẩm đều phải đạt yêu cầu tiêu chuẩn Halal dành cho các quốc gia Hồi giáo.

Không chỉ đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn Halal, sản phẩm thương hiệu Việt của Tân Hiệp Phát còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu khắt khe để tiến vào thị trường toàn cầu bằng việc xuất khẩu đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Canada, Hà Lan, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc),...

PV

Tin cùng chuyên mục

Phân Bón Cà Mau đồng hành, hỗ trợ cùng tỉnh Cà Mau phát triển bền vững

PV GAS khởi động giải chạy Marathon: "PV GAS - Hành trình năng lượng xanh"

Phối hợp nhịp nhàng, vận hành hiệu quả hệ thống khí - điện - đạm trong dây chuyền khí PM3 CAA

Phân bón Cà Mau: ''Một đội ngũ - Một mục tiêu'' kiến tạo nền tảng bền vững

Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Kho LPG Đình Vũ, Hải Phòng

Petrovietnam chuẩn bị đà tăng tốc cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

PVCFC nhanh chóng giải quyết, tháo gỡ khó khăn cùng các nhà phân phối

Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt - Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Boeing mong muốn đầu tư vào Việt Nam

PV GAS CNG nhận giải Top 20 Báo cáo thường niên tốt nhất 2024

Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia” lần thứ 2

Realme hợp tác chiến lược với Thế giới di động, sẵn sàng bứt phá trong năm 2025

EVNGENCO2 đóng góp gần 700 đơn vị máu trong Tuần lễ hồng EVN lần X

VINACHEM trao tặng 15 căn nhà tình nghĩa tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai

PV GAS đột phá với nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng trong năm 2024

Những "quả ngọt" kết tinh từ sản xuất sữa bền vững của FrieslandCampina Việt Nam

Người tiêu dùng lạc quan hơn về chi tiêu Tết Nguyên đán 2025

SABECO thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và nỗ lực chuyển đổi xanh