Theo đó, thép mạ (còn gọi là tôn mạ) có xuất xứ từ hai quốc gia trên sẽ chịu mức thuế mới từ 3,17 - 38,34%.
Vụ việc bắt đầu từ ngày 3/3/2016 khi Bộ Công Thương ban hành quyết định điều tra CBPG đối với sản phẩm này và áp dụng biện pháp CBPG tạm thời ngay 6 tháng sau (ngày 1/9/2016).
Đến ngày 3/3/2017, cơ quan điều tra (Cục Quản lý cạnh tranh) đã công bố kết luận cuối cùng về vụ việc điều tra.
Sau đó, toàn bộ hồ sơ vụ việc được chuyển cho Hội đồng Xử lý vụ việc CBPG, chống trợ cấp và tự vệ. Hội đồng này đã biểu quyết và thống nhất với 3 kết luận của Cục Quản lý cạnh tranh về việc: có tình trạng bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam; gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước; có mối quan hệ giữa việc bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam với thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước.
Đây là cơ sở để Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1105. Theo quyết định này, thuế CBPG chính thức áp dụng sau 15 ngày kể từ ngày ký đối với các nhà sản xuất/xuất khẩu Hàn Quốc, Trung Quốc có hoạt động xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp vào Việt Nam.
Mức thuế chính thức trên sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ ngày quyết định có hiệu lực.
Việc Bộ Công Thương chính thức áp dụng biện pháp CBPG sẽ là công cụ bảo vệ hữu hiệu cho ngành sản xuất tôn thép nội địa.
Tại phiên tham vấn mới đây, đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam đã kiến nghị Bộ Công Thương tính toán mức thuế hợp lý nhằm ngăn chặn sản phẩm thép mạ bán phá giá vào Việt Nam, bởi khi thép mạ giá rẻ từ Trung Quốc nhập khẩu ổ ạt vào Việt Nam sẽ gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước, dần dần sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước, có thể hình thành lợi thế độc quyền của sản phẩm thép mạ nhập khẩu gây lũng đoạn thị trường.