Thứ sáu 29/11/2024 06:29

Chân dung xe điện VinFast khi được lắp pin 100% thể rắn, sạc siêu nhanh

Nếu sớm sở hữu công nghệ pin 100% thể rắn và sạc siêu nhanh - khoảng 4 phút cho 80% dung lượng, có thể nói, các dòng xe VinFast sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường xe điện thế giới.

Theo thông tin từ bà Lê Thị Thu Thủy- Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, hãng xe Việt đang xúc tiến việc đưa vào thương mại hóa hai công nghệ pin có tính chất cách mạng cho thị trường xe điện là pin 100% thể rắn và pin sạc siêu nhanh. Đây đều là những công nghệ đột phá mà ngay cả các hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng đều mong muốn sở hữu, nhằm xóa bỏ “gót chân Achilles” cuối cùng và đưa xe điện trở thành loại phương tiện thống lĩnh đường phố khắp toàn cầu.

Nghe chưa xong bản nhạc, pin xe đã sạc xong

Đến nay, xe điện vẫn bị nhiều người “chê” vì nạp năng lượng không nhanh và tiện như đổ xăng. Nhưng với loại pin sạc siêu nhanh theo công nghệ mà VinFast đang hợp tác với hãng StoreDot của Israel để nghiên cứu, phát triển thì rào cản này sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Thậm chí, khái niệm “sạc” theo cách hiểu thông thường cũng sẽ sớm đi vào dĩ vãng khi thời gian nạp đầy pin cho chiếc xe chỉ tính bằng vài phút.

Pin xe điện

Nếu pin lithium-ion hiện nay sử dụng graphite (than chì) làm một điện cực, khiến việc sạc siêu nhanh trở nên bất khả thi thì “siêu pin” của VinFast sẽ thay thế graphite bằng các hạt nano bán dẫn để các ion có thể di chuyển nhanh hơn và dễ dàng hơn, nhờ đó, quá trình sạc cũng diễn ra nhanh hơn. Cụ thể, “siêu pin” trên những chiếc xe điện VinFast tương lai có thể sạc lên tới 80% chỉ trong 4-5 phút. Đồng nghĩa, trong khi chủ xe chưa nghe xong một bản nhạc thì pin trên xe điện VinFast đã sạc xong.

Nhà sản xuất của Israel đã chứng minh loại “siêu pin” của hãng hoạt động hiệu quả với điện thoại, máy bay không người lái và xe máy điện. Hiện, hàng nghìn viên “siêu pin” cũng đã được sản xuất để thử nghiệm trên ô tô. Các chuyên gia tin rằng pin sạc siêu nhanh sẽ sớm có mặt trên thị trường khi VinFast đã chính thức kết hợp với StoreDot để thúc đẩy việc phát triển công nghệ này. Đặc biệt, tin vui là dù sở hữu tính năng trong mơ nhưng “siêu pin” có thể sẽ không làm tăng giá thành của những phương tiện xanh.

“Pin sạc siêu nhanh sẽ không đắt hơn nhiều. Trên thực tế, chúng cho phép các hãng xe thu hẹp kích thước pin trên ô tô, trong khi vẫn xóa bỏ được nỗi lo về phạm vi hoạt động, theo đó cắt giảm đáng kể chi phí cho pin trên những chiếc xe điện”, GS. Chao-Yang Wang, Trung tâm Pin và Công nghệ lưu trữ năng lượng thuộc Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), nhận định.

Sạc một lần, đi nửa tháng

Nếu như cú bắt tay của VinFast với StoreDot giúp xóa bỏ hoàn toàn rào cản về thời gian nạp năng lượng thì sự hợp tác với ProLogium (Đài Loan) được xem là lời giải hoàn hảo từ VinFast cho nỗi lo về quãng đường di chuyển của xe điện. ProLogium là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất pin, đồng thời là đơn vị đầu tiên trên thế giới có dây chuyền thử nghiệm công nghệ pin 100% thể rắn ứng dụng cho ô tô từ năm 2017.

Sạc pin xe điện

Các nghiên cứu cho thấy, pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn nhiều lần so với pin lithium-ion. Điều này cho phép nâng quãng đường chạy của xe điện lên trên 500 km cho mỗi lần sạc. Thậm chí, các thử nghiệm còn chứng minh, loại “pin của tương lai” có thể đảm bảo quãng đường di chuyển lên đến 750 km mỗi lần sạc.

Theo các kết quả khảo sát, trung bình mỗi tháng một tài xế Việt di chuyển tối thiểu 1.400 km. Như vậy, với “siêu pin” thể rắn, trong tương lai, chủ nhân của những chiếc xe điện VinFast mỗi tháng chỉ cần sạc pin xe khoảng 2 lần. Ngoài ra, chất điện phân rắn cho phép quá trình sản xuất pin nhanh hơn, sử dụng ít nguyên liệu và năng lượng hơn, đồng thời, tốc độ sạc của pin thể rắn cũng rất nhanh, gấp 6 lần pin lithium-ion.

Không dừng lại ở đó, pin thể rắn còn sở hữu những tính năng vượt trội như khả năng bắt lửa thấp, độ ổn định điện hóa cao hơn. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ của pin lên đến 10 năm - lớn hơn nhiều so với thời gian sở hữu xe trung bình của khách hàng tại phần lớn các thị trường (vào khoảng 7 - 7,5 năm).

Theo hãng phân tích FutureBridge (Hà Lan), các nghiên cứu về công nghệ pin thể rắn đang tăng tốc khi ngày càng có nhiều công ty toàn cầu và cả các hãng xe - như VinFast - tham gia vào cuộc đua. Về giá thành, FutureBridge cho rằng pin thể rắn sẽ có giá bán tương đương với pin lithium-ion vào năm 2025, mở ra tương lai tươi sáng cho thị trường ô tô điện.

“Đây có thể là một cột mốc quan trọng, tạo ra những thay đổi bước ngoặt cho ngành công nghiệp xe điện khi không còn bất kỳ rào cản nào đối với loại phương tiện xanh, trong khi về các tính năng thông minh và tự lái, xe điện hoàn toàn vượt trội hơn so với xe động cơ truyền thống”, một chuyên gia ô tô đánh giá.

PV
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Mẫu xe Omoda đầu tiên sắp mở bán tại Việt Nam có gì đặc biệt

Hãng ô tô Nhật Bản đang phân phối tại Việt Nam kinh doanh thế nào trên thế giới?

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?