Hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Cầu nối hàng Việt đến người tiêu dùng

Những năm qua, các tập đoàn phân phối nước ngoài đã tham gia vào thị trường Việt Nam và có những đóng góp không nhỏ tạo nên một thị trường bán lẻ đa dạng, phong phú và có tính cạnh tranh. Với tỷ lệ hàng Việt cao, đây được xem là một trong những “cầu nối” hữu ích cho hàng Việt đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Cầu nối hàng Việt đến người tiêu dùng
Metro ký kết đưa hơn 100 tấn thanh long sang phân phối tại thị trường Thái Lan

Kênh phân phối hàng Việt hữu hiệu

Thống kê của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho thấy, đến cuối năm 2015, trên địa bàn cả nước có khoảng 90 cơ sở bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có quy mô từ 500m2 trở lên thuộc loại hình siêu thị, trung tâm thương mại, chiếm khoảng 9,3% tổng số 800 siêu thị và 168 trung tâm thương mại ở Việt Nam. Nhiều các nhà phân phối lớn đến từ châu Âu, châu Á đã hiện hữu tại thị trường Việt Nam như: Hệ thống Bmart của Tập đoàn Berli Jucker Plc (Thái Lan); Metro Cash & Carry (Thái Lan); Big C (Thái Lan); Lotte Mart, E-Mart (Hàn Quốc); Aeon (Nhật Bản); Co-op Xtra (liên doanh Saigon Co.op với Fairprice - Singapore)...

Theo Bộ Công Thương, hiện hàng hóa bán ra trong các siêu thị, trung tâm thương mại FDI chủ yếu là hàng sản xuất tại Việt Nam (chiếm khoảng 90%). Bộ Công Thương đã đề nghị các nhà phân phối FDI chú trọng việc ký kết, mua hàng sản xuất tại Việt Nam để phân phối trong cơ sở của họ. Theo đó, Aeon, Metro, Lotte Mart... đã sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ để chế biến, gia công theo tiêu chuẩn của họ, giúp mang lại lợi ích lớn cho một bộ phận nông dân và doanh nghiệp (DN) nuôi trồng thủy sản, nông sản theo hướng nâng cao, cải tiến kỹ thuật canh tác, chế biến, tiếp cận với thị trường và tiêu thụ hàng hóa theo phương thức chuyên nghiệp, văn minh hơn.

Bộ Công Thương đã làm việc với hàng loạt kênh phân phối lớn như Lotte Mart, E-Mart, Big C, Metro... tổ chức các triển lãm hàng Việt tiêu biểu, tuần lễ hàng Việt tại nước ngoài..., nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt.

Đơn cử, tại Triển lãm hàng Việt tiêu biểu lần 2 được tổ chức từ ngày 24 - 28/6/2015 tại siêu thị Lotte Mart Nam Sài Gòn, các chuyên gia của Lotte Mart Hàn Quốc và các nhà nhập khẩu đã chọn ra 22 DN đạt chuẩn, ký hợp đồng nhập khẩu phục vụ triển lãm từ ngày 29/10 - 3/11/2015 tại Hàn Quốc với kim ngạch 750.000 USD. Sau triển lãm, nhiều sản phẩm Việt Nam được tiếp tục bày bán tại kênh phân phối này như: Hạt điều, tôm đông lạnh, cá khô, bánh phở, cà phê, thảm lau nhà, găng tay cao su, đồ nhà bếp, chăn, gối, ghế, móc áo, chậu nhựa... Tổng doanh thu lên đến 1 triệu USD.

Cầu nối hàng Việt đến người tiêu dùng
Hàng Việt vẫn chiếm phần lớn trong các kênh phân phối hiện đại

Hoặc đầu tháng 6/2016, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Casino (Pháp) tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị Casino Gambetta (Lyon, Pháp) với khẩu hiệu “Cùng sản phẩm Việt vươn xa”. Sự kiện này là minh chứng cho thấy các cam kết của Tập đoàn Casino trong việc tiếp tục phát triển mảng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Pháp và châu Âu, sau khi bán chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam. Các sản phẩm của Việt Nam được bày bán tại hệ thống siêu thị Casino ở Pháp rất phong phú và đa dạng, bao gồm hoa quả tươi, nem gói sẵn đông lạnh, gạo, tôm đông lạnh, hoa quả đóng hộp, đồ uống, may mặc...

Tại Thái Lan, trong tháng 7/2016, lần đầu tiên, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Group (Thái Lan) tổ chức “Tuần lễ quảng bá hàng Việt Nam” tại Trung tâm mua sắm lớn nhất Thái Lan - Central World. Tham gia trưng bày sản phẩm tại tuần lễ là những DN lớn của Việt Nam như: Công ty nội thất Bình Phú; Công ty gốm sứ Minh Long, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn; Công ty Điện Quang, Công ty dệt may Hòa Thọ; các nhãn hàng thực phẩm: Bích Chi, Hoàn Châu, Tân Huê Viên, Tâm Lan... “Tuần lễ quảng bá hàng Việt Nam” đã giúp người tiêu dùng Thái Lan và kiều bào Việt Nam tại Thái Lan tiếp cận được nhiều hơn các loại hàng hóa Việt chất lượng cao, giá cạnh tranh, chủng loại đa dạng.

Bộ Công Thương - khẳng định vai trò cầu nối

Gần đây, các kênh phân phối FDI liên tục vào tay nhà đầu tư Thái Lan làm dấy lên lo ngại hàng Việt Nam sẽ mất vị trí trong hệ thống các siêu thị này. Vụ Thị trường trong nước cho hay, trong khuôn khổ không vi phạm các cam kết mở cửa thị trường, Bộ Công Thương đã đưa ra một số giải pháp để giữ vững thị phần hàng Việt như triển khai thực hiện quy định về ưu đãi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng liên quan đến hoạt động phân phối hàng hóa (đầu tư kinh doanh trung tâm hội chợ triển lãm hàng hóa, trung tâm logistic, kho hàng hóa, siêu thị, trung tâm thương mại...) từ đó tìm kiếm biện pháp ưu tiên mặt bằng cho hoạt động bán lẻ của DN trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương thúc đẩy việc tăng cường liên kết giữa DN bán lẻ với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh, bảo đảm chất lượng để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng đa dạng và ngày càng cao ở Việt Nam, giảm hàng hóa nhập khẩu cùng loại.

Đối với cơ sở bán lẻ của hộ kinh doanh ở các khu dân cư, đường phố cũ, Bộ Công Thương sẽ khuyến khích các DN bán lẻ trong nước đứng ra tập hợp, liên kết các cửa hàng thực phẩm và tạp hóa hiện hữu (của hộ gia đình có nhà mặt tiền), hỗ trợ nâng cấp trang bị, thay đổi phương thức quản lý, cung cách phục vụ để hướng các cửa hàng này chuyển thành cửa hàng tiện lợi theo mô hình chuỗi thông qua phương thức nhượng quyền thương mại.

Đồng thời, để thực hiện mục tiêu đưa hàng hóa Việt Nam tham gia trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại các thị trường và khu vực trọng yếu theo đúng tinh thần Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ xây dựng hệ thống thông tin về mạng phân phối bán lẻ nước ngoài để các DN sản xuất, kinh doanh trong nước kịp thời cập nhật, có những điều chỉnh cần thiết trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình; đồng thời xây dựng chiến lược xúc tiến thương mại theo hướng tập trung cho các mặt hàng và các thị trường nhập khẩu trọng điểm, nhiều tiềm năng; khuyến khích các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia đang hoạt động kinh doanh ở Việt Nam đầu tư, liên kết, hợp tác với các cơ sở sản xuất trong nước phát triển nguồn hàng để tiêu thụ trong hệ thống phân phối toàn cầu của mình...

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các kênh bán lẻ FDI đã chú trọng tiêu thụ hàng sản xuất tại Việt Nam, hỗ trợ tăng sự hiện diện của hàng Việt trên kênh phân phối hiện đại.
TIN LIÊN QUAN
Hệ thống siêu thị lớn nhất Singapore giới thiệu nông sản Việt Nam
Hệ thống siêu thị Big C hỗ trợ tiêu thụ 120 tấn nông sản cho nông dân

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động