Cảnh báo tình trạng thiếu hụt dầu diesel toàn cầu
Những nhà kinh doanh hàng hóa lớn nhất và nhà kinh doanh dầu độc lập lớn nhất đều ước tính khoảng 3 triệu thùng dầu và các sản phẩm mỗi ngày có thể bị mất khỏi Nga do các lệnh trừng phạt, sau cuộc xung đột ở Ukraine. Russell Hardy, Giám đốc công ty kinh doanh dầu Vitol có trụ sở tại Thụy Sĩ cho biết điều mà mọi người quan tâm sẽ là nguồn cung cấp dầu diesel. Châu Âu nhập khẩu khoảng một nửa lượng dầu diesel từ Nga và khoảng một nửa lượng dầu diesel từ Trung Đông. Sự thiếu hụt toàn bộ của dầu diesel là ở đó. Những mặt hàng nhập khẩu đó có nghĩa là nguồn cung cấp của Nga chiếm khoảng 15% lượng tiêu thụ dầu diesel của châu Âu.
Việc chuyển sang tiêu thụ dầu diesel nhiều hơn xăng ở châu Âu đã góp phần tạo ra tình trạng thiếu nhiên liệu. Các nhà máy lọc dầu có thể tăng sản lượng dầu diesel để đáp ứng với giá cao hơn với chi phí của các sản phẩm chiết xuất từ dầu khác để tăng nguồn cung, nhưng thừa nhận rằng việc phân bổ là một khả năng. Torbjorn Tornqvist, đồng sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn Gunvor có trụ sở chính tại Geneva, cho biết thêm rằng diesel không chỉ là một vấn đề của châu Âu; đây là một vấn đề toàn cầu và thực sự là như vậy. Thị trường khí đốt châu Âu không còn hoạt động bình thường do các nhà giao dịch phải đối mặt với nhu cầu lớn từ các ngân hàng về tiền mặt để trang trải các vị thế phòng ngừa rủi ro. Tuần trước, các nhà giao dịch năng lượng lớn nhất châu Âu đã kêu gọi các chính phủ và ngân hàng trung ương cung cấp hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp để giữ cho thị trường khí đốt và điện hoạt động khi các đợt biến động giá mạnh do cuộc khủng hoảng Ukraine gây ra đã làm căng thẳng thị trường hàng hóa.
Hợp đồng khí đốt TTF tương lai, giá khí đốt bán buôn của châu Âu, đã tăng từ khoảng 70 euro/ megawatt giờ trước khi diễn ra xung đột ở Ukraine xuống khoảng 230 euro hai tuần trước và sau đó giảm xuống dưới 100 euro trong tuần này. Trước tháng 5 năm 2021, giá khí đốt ở châu Âu dưới 20 euro cho một megawatt giờ. Các nhà giao dịch hàng hóa đang phải đối mặt với các yêu cầu ký quỹ tăng cao - tỷ lệ phần trăm của giá chứng khoán mà các ngân hàng yêu cầu các nhà giao dịch giữ bằng tiền mặt. Sự tham gia vào thị trường khí đốt giao ngay đã giảm đi do chi phí giao dịch tăng quá cao. Để vận chuyển một lượng hàng hóa tương đương với 1 megawatt giờ khí đốt tự nhiên hóa lỏng có giá 97 euro, các thương nhân phải cung cấp 80 euro tiền mặt, làm căng thẳng các yêu cầu về vốn của họ. Các công ty tiện ích châu Âu sẽ phải vật lộn để lấp đầy kho xăng cho mùa đông tới do tình trạng “tê liệt” của thị trường khí đốt giao ngay trừ khi các nhà hoạch định chính sách vào cuộc để đảm bảo bảo vệ người mua trước sự biến động giá.