Các vấn đề toàn cầu “nóng” tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF)
Lạm phát tăng vọt. Xung đột ở Ukraine. Sức ép chuỗi cung ứng. Mối đe dọa mất an ninh lương thực trên khắp thế giới. Đại dịch Covid-19 kéo dài. Rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu là rất nhiều và điều đó dẫn đến cái nhìn ngày càng ảm đạm về những tháng sắp tới khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, quan chức chính phủ và các nhân vật quan trọng khác tập trung tại Davos, Thụy Sĩ cho cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF)từ 22-26/5.
Giám đốc IMF Kristalina Georgieva lưu ý về dự báo tăng trưởng kinh tế 3,6% cho năm 2022, đây là “một chặng đường dài dẫn đến suy thoái toàn cầu”. Nhưng cũng thừa nhận rằng đây sẽ là một “năm khó khăn” và một trong những vấn đề lớn là giá lương thực tăng cao, một phần được thúc đẩy bởi xung đột Nga-Ukraine.
Sự lo lắng xung quanh việc tiếp cận thực phẩm với mức giá hợp lý trên toàn cầu đang giảm dần. Cuộc khủng hoảng lương thực sản xuất bia - đặc biệt là đối với các quốc gia ở châu Phi, Trung Đông và châu Á phụ thuộc vào lúa mì, lúa mạch và dầu hướng dương giá cả phải chăng đang bị chặn ở các cảng của nhà sản xuất lớn Ukraine - là một chủ đề chính ở Davos. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cáo buộc việc các bên sử dụng nguồn cung cấp lương thực làm vũ khí. Hội nghị tại Davos năm nay tìm các cách giúp cứu thế giới cũng tập trung vào tương lai của châu Âu và Internet, giúp các nước nghèo hơn với thuốc chi phí thấp và về biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc mở rộng nỗ lực của công ty để khử cacbon nền kinh tế. Tại Davos, các quan chức ngân hàng trung ương và kinh tế đã tranh luận về tác động của việc di chuyển đòn bẩy chính sách, trong khi các chủ doanh nghiệp nêu ra những lo lắng của họ về triển vọng kinh doanh.
Ngành công nghiệp bán dẫn vẫn đang vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng, bao gồm cả sự chậm lại trong việc cung cấp các thiết bị tiên tiến được sử dụng để sản xuất chip máy tính. Tình trạng thiếu chip toàn cầu, được sử dụng trong mọi thứ từ ô tô đến thiết bị nhà bếp, bùng phát vào năm ngoái khi nhu cầu phục hồi sau đại dịch. Intel có vị trí tốt hơn so với các đối thủ trong việc xử lý các vấn đề của chuỗi cung ứng vì họ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc tìm nguồn cung ứng. Nhưng cũng đang phải đương đầu với những thách thức kinh tế và không hy vọng ngành công nghiệp bán dẫn sẽ giải quyết được những khúc mắc trong chuỗi cung ứng cho đến năm 2024.
Hassan El Houry, Giám đốc điều hành của National Aviation Services, cho biết ngành công nghiệp hàng không, bị suy tàn trong thời kỳ đại dịch buộc các hãng hàng không phải giảm nhu cầu cho các chuyến đi công tác và giải trí, đang phục hồi mạnh mẽ. Dự đoán ngành hàng không sẽ quay trở lại mức trước đại dịch sớm hơn so với dự báo của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (IATA) vào năm 2025 của nhóm ngành hàng không. Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn bị lu mờ bởi thiệt hại trị giá 200 tỷ USD trong đại dịch. Một nửa trong số đó là các khoản trợ cấp và cho vay của chính phủ cần được hoàn trả.
Một vấn đề lớn khác là giá dầu tăng do chiến sự Nga-Ukraine gây ra, điều này sẽ buộc các hãng hàng không phải tăng giá vé máy bay - và có khả năng làm giảm nhu cầu đi lại. Những người theo dõi Davos đã có một cái nhìn bi quan về triển vọng kinh tế toàn cầu. Trong khi Giám đốc IMF giảm bớt kỳ vọng về một cuộc suy thoái, đã liệt kê một loạt thách thức: lãi suất tăng, lạm phát, đồng đô la mạnh lên, suy thoái ở Trung Quốc, khủng hoảng khí hậu và một điểm khó khăn gần đây đối với tiền điện tử.