Các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Hỗ trợ doanh nghiệp phía Nam kết nối thị trường xuất khẩu

Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) phía Nam phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị kết nối giao thương tại Việt Nam giữa các nhà cung cấp nông, thủy sản với các doanh nghiệp xuất khẩu và Tổ chức xúc tiến thương mại các tỉnh phía Nam 2020 theo hình thức trực tuyến.

Sự kiện đã thu hút sự tham gia đông đảo của các trung tâm xúc tiến thương mại (XTTM), DN xuất khẩu, các nhà thu mua, phân phối trong và ngoài nước.

DN tăng kết nối cung cầu

Với quy mô 50 bàn trưng bày giới thiệu sản phẩm thế mạnh về nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến từ các nhà cung cấp, các DN sản xuất, xuất khẩu uy tín do các Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến thương mại phía Nam đã góp phần tích cực, nâng cao hiệu quả xúc tiến cho các DN xuất khẩu trong dịp cuối năm 2020 này. Các DN xuất khẩu phía Nam cũng đặc biệt hướng tới một số thị trường mục tiêu như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU...

4007-ket-noi-3
Các DN xuất khẩu phía Nam kết nối cung cầu trực tuyến với các Tham tán thương mại tại Nhật Bản, Hàn Quốc và các DN nhập khẩu

Tại các phiên kết nối trực tuyến với các tham tán thương mại tại Nhật Bản, Hàn Quốc, các DN mua hàng nước ngoài đã giúp cho DN hai bên nắm bắt được thông tin, nhu cầu mua hàng, nhu cầu xuất khẩu, các yêu cầu về hàng hóa tham gia xuất khẩu mà các DN Việt phải đáp ứng được.

Với trên 20 DN hàng Việt thuộc các ngành thủy sản, nông sản chế biến của các tỉnh thành phía Nam như Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Tháp có nhu cầu xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản như Công ty Minh Phú, Công ty Thủy sản Minh Khoa, Hợp tác xã Tiến Nông (tỉnh Hậu Giang), Công ty Trà mãng cầu Diễm Phượng, Công ty AB Seafood... đã được Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản - ông Tạ Đức Minh - thông báo chi tiết các yêu cầu mà DN xuất khẩu Việt Nam phải đáp ứng để có thể đưa hàng hóa vào thị trường Nhật Bản.

Với thị trường Hàn Quốc, nhiều DN thủy sản, nông sản của khu vực phía Nam cũng đang rất nỗ lực để đưa hàng vào thị trường Hàn Quốc. Từ phía Hàn Quốc các DN cũng đặt ra nhu cầu muốn nhập khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam như chuối, cà phê, trà, thủy sản chế biến.

Chú trọng tăng hiệu quả xuất khẩu cho DN thông qua kết nối

Theo ông Minh, với các DN chưa từng xuất khẩu hàng hóa sang Nhật thì rất cần phải gửi hàng mẫu sang để tìm cơ hội giới thiệu, tiếp cận với thị trường Nhật. Ngoài ra, khi xuất khẩu sang Nhật, hàng hóa phải có nhãn mác rõ ràng, chi tiết, tốt nhất bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh (tuyệt đối không dùng ngôn ngữ khác). Với các sản phẩm nông sản có nguồn gốc từ thiên nhiên phải được đảm bảo không có dư lượng chất bảo vệ thực vật.

4153-ket-noi-1

Các DN phía Nam kết nối cung cầu hàng hóa với nhiều mặt hàng thế mạnh, đặc trưng

"Riêng với các mặt hàng thủy sản, người Nhật rất chuộng các chủng loại phổ biến như tôm, mực, bạch tuộc, cá ngừ... và DN cần tập trung vào các loại này sẽ có khả năng xuất khẩu rất cao. Đặc biệt, các DN xuất khẩu cần thông qua các công ty thương mại của Nhật đã có mặt tại thị trường Việt Nam và thông qua kênh này các DN sẽ thâm nhập thị trường dễ hơn, hiệu quả hơn thay vì tự thực hiện xuất khẩu trực tiếp" - ông Minh nhấn mạnh.

Riêng với các mặt hàng trái cây, là thế mạnh đặc biệt của các tỉnh thành vùng đồng bằng sông Cửu Long tham gia xuất khẩu, ông Minh thông tin thêm, các sản phẩm quả tươi xuất khẩu vào Nhật phải trải qua quá trình đàm phán rất lâu khoảng 5 năm với rất nhiều quy trình. Hiện Việt Nam đã xuất vào Nhật quả xoài, vải, thanh long, nhãn. Vì thế các DN có nhu cầu xuất khẩu trái cây tươi vào Nhật cần cập nhật thông tin cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đưa vào danh mục hàng hóa xuất khẩu cần đàm phán.

Từ phía các DN thu mua, nhà phân phối trong nước cũng như nước ngoài cũng đánh giá cao về chủng loại, mẫu mã, chất lượng hàng hóa của các DN Việt. Song từ phía các DN thu mua cũng đặc biệt lưu ý các vấn đề mà các DN xuất khẩu phải chú ý để tăng hiệu quả xuất khẩu hàng hóa.

Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh - Giám đốc thu mua thực phẩm tươi sống (khu vực phía Nam) của Central Retail - cho biết: các DN hàng Việt muốn bán hàng vào hệ thống phân phối nước ngoài tại Việt Nam cũng như xuất khẩu cần phải trình bày được các ưu thế, thế mạnh nổi bật đặc biệt của sản phẩm. Bao bì, mẫu mã phải rõ ràng, có điểm nhấn về sản phẩm, các tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa xuất khẩu đạt được như Global Gap, ISO, chỉ dẫn địa lý, Halal... Đặc biệt, trong bối cảnh kinh doanh ngày càng cạnh tranh các DN xuất khẩu phải tính toán chi phí logistic sao cho hợp lý để có giá thành cạnh tranh nhất.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động