Chủ nhật 22/12/2024 13:58

Các hiệp định thương mại tự do sẽ tạo lực đẩy cho thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Đó là phát biểu của ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - trong Hội nghị kinh doanh EGA lần thứ 66, diễn ra tại TP. Đà Nẵng vào chiều ngày 4/7.

Hội nghị với sự tham gia kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư của hơn 200 doanh nghiệp Đà Nẵng (Việt Nam) và Nhật Bản.

130 doanh nghiệp Nhật Bản và gần 100 doanh nghiệp Đà Nẵng tham gia tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Tân Thành cho biết, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp. Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Năm 2018, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - Nhật Bản đạt 37,8 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu hơn 18 tỷ USD, nhập khẩu hơn 19 tỷ USD. Trong quý I/2019, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt hơn 11 tỷ USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản các mặt hàng như dệt may, thủy sản, máy móc thiết bị, phụ tùng, đồ gỗ, điện thoại di động, linh kiện điện tử; và nhập khẩu các máy móc thiết bị công nghệ cao, linh kiện…

2 quốc gia đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên 60 tỷ USD vào năm 2020.

Theo ông Thành, mục tiêu này là hoàn toàn có thể bởi Việt Nam và Nhật Bản là đối tác toàn diện, sâu rộng. Mặc dù trong thời gian qua, quan hệ thương mại giữa 2 quốc gia đạt nhiều thành quả, nhưng chưa thực sự tương xứng và còn rất nhiều dư địa. Nhật Bản là thị trường có sức tiêu thụ cao nhưng hiện nay hàng Việt Nam nhập khẩu vào Nhật Bản còn khá khiêm tốn.

Đặc biệt, Việt Nam và Nhật Bản hiện là thành viên của 3 FTA song phương, đa phương gồm Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP), và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tạo những cơ hội và điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động giao thương giữa 2 quốc gia thông qua việc dỡ bỏ hàng loạt hàng rào thuế quan, những ưu đãi hàng hóa dành riêng và khai thác tối đa thế mạnh của 2 bên.

Thủy sản là mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam tại Nhật Bản

Ngoài ra, ông Thành cho biết thêm, về thu hút đầu tư, Nhật Bản tiếp tục là nhà đầu tư lớn thứ 2 của Việt Nam với 4.118 dự án, tổng vốn đăng ký 57,3 tỷ USD (tính đến tháng 4/2019). Các dự án chủ yếu tập trung trong công nghiệp chế biến, chế tạo, bán lẻ, bất động sản…. Hiện có hơn 2.500 doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có các doanh nghiệp thuộc các tập đoàn kinh tế lớn đầu tư kinh doanh thành công tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp trong số đó có kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Nhật Bản và Đà Nẵng đã trao đổi, giới thiệu thông tin và mong muốn tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư. Theo đó, các doanh nghiệp của Đà Nẵng trong các lĩnh vực công nghệ hỗ trợ, IT, dệt may, thủy sản, giáo dục… mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để mở rộng thị trường, tiếp cận công nghệ và mô hình quản lý mới. Phía các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tìm hiểu về môi trường đầu tư tại TP. Đà Nẵng và tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp Đà Nẵng trong các lĩnh vực tư vấn, dịch vụ…

Được biết, Nhật Bản hiện là quốc gia dẫn đầu các quốc gia đầu tư vào Đà Nẵng với 180 dự án, tổng vốn đầu tư gần 890 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, công nghệ cao, dịch vụ, bất động sản du lịch.

Vũ Lê

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12: Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Đại sứ Phạm Quang Hiệu: Doanh nghiệp Nhật Bản góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Việt Nam

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

'Làn gió mới' trong chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shigeru Ishiba

Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái