Các cơ quan pháp luật cần xử lý nghiêm kẻ mạo danh Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh
Công ty TNHH Tuệ Linh nói gì?
Vừa qua, Báo điện tử Công Thương đã đăng tải loạt bài phản ánh việc quảng cáo sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh của Công ty TNHH Tuệ Linh có nhiều dấu hiệu sai phạm. Cụ thể, sản phẩm mang thương hiệu Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh của Công ty TNHH Tuệ Linh dù là thực phẩm chức năng nhưng lại được quảng cáo “thổi phồng” công dụng như thuốc chữa bệnh trên các website như: https://www.samnhungtonu.vn/chinh-hang; https://www.roiloannoitiet.vn/; https://eva.samtonu.com/ và kênh youtube https://www.youtube.com/channel/UCrcC9xI32sGWs8CAZoC1FVg...
Nhiều website quảng cáo trái phép đều có số hotline 18001190 trùng với website chính Tuelinh.vn của Công ty TNHH Tuệ Linh |
Sau khi Báo Công Thương đăng tải thông tin, ngày 9/6/2022, ông Nguyễn Duy Như, Giám đốc Công ty TNHH Tuệ Linh đã ký Văn bản số 54/2022/CV-TL gửi Báo Công Thương “thông báo về hoạt động quảng cáo” liên quan đến Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh. Công ty cho rằng không liên quan đến việc quảng cáo trái phép Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh trên internet và các trang mạng xã hội.
Công ty TNHH Tuệ Linh khẳng định chỉ có một website chính thức và duy nhất là: www.tuelinh.vn. Ngoài website www.tuelinh.vn, Công ty TNHH Tuệ Linh không thực hiện bất cứ hoạt động quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm của công ty trên bất cứ phương tiện quảng cáo nào.
Công ty TNHH Tuệ Linh cũng cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ với một số đơn vị, một số báo để đề nghị ngỡ bỏ các thông tin quảng cáo vi phạm. Cho đến hiện tại, các website: https://www.samtonu.com/, https://www.roiloannoitiet.vn, https://www.samnhungtonu.vn/chinh-hang đã gỡ bỏ hoàn toàn các quảng cáo có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo liên quan đến các sản phẩm của công ty”, văn bản nêu rõ.
Vậy nhưng, qua thời gian dài tìm hiểu, phóng viên Báo Công Thương nhận thấy: Tất cả các hoạt động quảng cáo có dấu hiệu trái phép trên đều dẫn về số hotline 1800 1190, trùng với số hotline ở website tuelinh.vn. Đây là website chính thức của Công ty TNHH Tuệ Linh khi được hiển thị trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương - online.gov.vn.
Bên cạnh đó, ngày 14/7/2020, Công ty TNHH Tuệ Linh có Văn bản số 11341/2020 về việc “bổ sung thông tin trên nhãn sản phẩm” gửi Cục An toàn thực phẩm nêu rõ: “Hiện nay căn cứ vào tình hình thực tế của công ty và nhu cầu thực tế của khách hàng, nhằm giúp khách hàng có thể nhận diện các sản phẩm của công ty một cách dễ dàng hơn, chúng tôi xin phép được bổ sung thông tin số điện thoại của công ty là 1800 1190 thay cho số điện thoại cũ trên nhãn sản phẩm”.
Tại sao Công ty Tuệ Linh im lặng?
Suốt một thời gian dài, các hình ảnh về sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh được quảng cáo tràn lan, thậm chí, các trang mạng còn sử dụng chung một số hotline để rao bán sản phẩm nhưng Công ty Tuệ Linh hoàn toàn im lặng. Sự im lặng đến khó hiểu của Công ty Tuệ Linh khiến dư luận đặt ra hàng loạt dấu hỏi về tính minh bạch đối với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp này. Đồng thời, câu hỏi về trách nhiệm của Công ty Tuệ Linh trong sự việc này đến đâu vẫn chưa được trả lời đầy đủ.
Trang https://www.samnhungtonu.vn/chinh-hang vẫn tiếp tục quảng cáo trái phép |
Bởi trong suốt thời gian dài, không thấy Công ty TNHH Tuệ Linh vào cuộc can thiệp về những hành vi quảng cáo trái phép xâm phạm hình ảnh thương hiệu sản phẩm của mình. Chỉ đến khi Báo điện tử Công Thương vào cuộc, đăng tải rất nhiều bài viết cảnh báo người tiêu dùng thì đơn vị này mới chỉ yêu cầu 3 website tháo gỡ các quảng cáo có dấu hiệu vi phạm. Trong khi đó, còn nhiều trang website khác, fanpage facebook và youtube vẫn chưa thấy đơn vị này đề cập đến.
Phải chăng, chính Công ty Tuệ Linh cũng đang “thả nổi” sản phẩm của chính mình để các trang mạng rao bán trên thị trường, mặc cho hình ảnh thương hiệu, chất lượng có thể bị ảnh hưởng và “bỏ mặc” khách hàng là người chịu thiệt? Nếu không có Báo Công Thương lên tiếng thì Công ty Tuệ Linh liệu còn “im lặng” đến bao giờ hay vẫn “nhập nhèm”quảng cáo, trục lợi trên sự tin tưởng của khách hàng?
Đó là chưa kể đến những điều ghi trong công văn gửi Báo Công Thương về việc các trang web quảng cáo sai đã gỡ bỏ thông tin thì sự thật lại không như công ty thông tin. Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 12/6/2022, chỉ riêng https://www.samtonu.com/ tạm thời không truy cập được, còn trang website https://www.roiloannoitiet.vn và các website khác, mạng xã hội như facebook, youtube vẫn ngang nhiên quảng cáo trái phép. Đến đây dư luận tiếp tục phải đặt ra câu hỏi liệu Công ty TNHH Tuệ Linh ra “thông báo về hoạt động quảng cáo” như trên chỉ là “cho có” và “dung túng” cho hành vi lợi dụng sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp để trục lợi, thậm chí chỉ đến khi Báo Công Thương vào cuộc thì mới ra văn bản trả lời để “trốn tránh” trách nhiệm của chính mình? Bởi vì hoạt động quảng cáo trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra như chưa hề có “tác động” nào từ phía chủ sở hữu thương hiệu Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh?
Bên cạnh đó, việc tổ chức quảng cáo thực hiện rất công khai và rầm rộ trong suốt thời gian dài, ngang nhiên sử dụng logo, nhãn hiệu, số hotline của Công ty TNHH Tuệ Linh mà không thấy đơn vị này lên tiếng, cảnh báo về những hoạt động quảng cáo trái phép trên để bảo vệ người tiêu dùng, cũng như bảo bảo vệ thương hiệu mà bao năm qua mình đã dày công gây dựng. Tại sao Công ty TNHH Tuệ Linh chưa thật sự quyết liệt để bảo vệ các hành vi xâm phạm hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp hay có lợi ích gì từ những quảng cáo trái phép trên?
Hơn nữa, việc quảng cáo còn được thực hiện rất chuyên nghiệp. Các video quảng cáo trái phép Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh được quay dựng rất bài bản, có gắn logo, hotline quảng cáo trùng với tổng đài 1800 1190 (miễn cước) của Công ty TNHH Tuệ Linh. Đặc biệt, để các diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng, các chuyên gia y tế tham gia quảng cáo sản phẩm thì thường phải có hợp đồng quảng cáo và trả một khoản kinh phí rất lớn. Điều đó thể hiện, việc quảng cáo trái phép trên phải do một nhóm người thực hiện với mục đích thương mại. Nếu như công ty cho rằng công ty không làm việc này thì các cơ quan pháp luật hẳn không khó để điều tra, làm việc với các nghệ sĩ sẽ tìm ngay ra ai đã thuê mượn họ để quảng cáo trái pháp luật, xâm phạm quyền lợi Công ty TNHH Tuệ Linh? Có hay không dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức cần được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Được biết, Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01220/2018/ATTP-XNQC vào ngày 23/10/2018. Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài, sản phẩm mang nhãn hiệu Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh quảng cáo trái phép rầm rộ trên website, mạng xã hội nhưng không thấy đơn vị này phát hiện và khuyến cáo người tiêu dùng, cũng như có những biện pháp ngăn chặn. Dư luận đặt ra nghi vấn, liệu rằng Cục An toàn thực phẩm có đang buông lỏng quản lý để những hoạt động quảng cáo trái phép trên ngang nhiên tồn tại?
Báo Công Thương hoan nghênh tinh thần lắng nghe, phản hồi của Công ty TNHH Tuệ Linh. Tuy nhiên, trước những phản hồi công ty để bảo đảm danh tiếng của doanh nghiệp và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng Báo Công Thương đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cùng các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ không để Công ty Tuệ Linh bị “hàm oan” (nếu có). Đồng thời, qua kiểm tra, nếu phát hiện hành vi vi phạm cần phải xử lý nghiêm để bảo đảm tính răn đe, không để tình trạng quảng cáo “bát nháo”, “thần thánh” hóa thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh gây nhiễu loạn thị trường.